Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đế chế của Elon Musk bị EU 'sờ gáy'

Liên minh châu Âu đã cảnh báo X rằng công ty có thể phải nộp phạt do các sai phạm theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của EU.

EU cân nhắc phạt tiền các công ty của Elon Musk. Ảnh: Bloomberg.

Theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU, khối này có thể phạt các nền tảng trực tuyến tới 6% doanh thu toàn cầu hàng năm của họ nếu không giải quyết được nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch. Ngoài ra, các cơ quan quản lý đang xem xét doanh số từ SpaceX, Neuralink, xAI và Boring Company để cân nhắc mức phạt chung cùng với mạng xã hội X.

Ủy ban Châu Âu đã điều tra X về một số hành vi vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số. Điều này nằm trong những quy tắc mới được đưa ra để đảm bảo các nền tảng kiểm soát nội dung bất hợp pháp. Hiện tại, EU đang dẫn đầu cuộc kiểm tra toàn cầu đối với thông tin trực tuyến có hại và thông tin sai lệch.

X là một công ty tư nhân do Elon Musk quản lý. Khi xem xét doanh thu từ các công ty khác của vị tỷ phủ, Ủy ban Châu Âu cũng cân nhắc việc bản thân CEO Tesla là một thực thể độc lập để phạt tiền.

Tuy nhiên, doanh số của Tesla sẽ được miễn trừ khỏi các khoản phạt vì công ty được giao dịch công khai và không nằm trong quyền chi phối của Elon Musk.

Việc kiểm tra X bắt đầu dưới thời Thierry Breton, Ủy viên Châu Âu về Thị trường Nội địa và Dịch vụ, người thường xuyên “đấu khẩu” với Elon Musk trực tuyến. Ông cũng được trao quyền hạn đặc biệt để thực thi DSA mà không cần sự chấp thuận của ủy ban.

Sau khi Breton từ chức vào tháng 9, ông đã trao lại quyền hạn của mình cho Giám đốc cạnh tranh và kỹ thuật số Margrethe Vestager. Quyết định về các hình phạt và cách tính toán cuối cùng sẽ thuộc về Vestager.

EU đã nêu lên mối lo ngại vào tháng 8 rằng việc X sử dụng tick xanh cho những tài khoản "đã xác minh" có thể đánh lừa và gây hiểu lầm cho người dùng. Liên minh Châu Âu cũng cho biết việc X thiếu minh bạch về quảng cáo và không chia sẻ dữ liệu với các nhà nghiên cứu là hành vi vi phạm DSA.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Thương vụ siêu mất giá của Elon Musk

Giá trị thị trường của X hiện chưa bằng 1/4 số tiền mà tỷ phú Elon Musk và các nhà đầu tư đã bỏ ra để mua lại năm 2022.

Elon Musk mua lại X là thương vụ tồi tệ nhất lịch sử ngân hàng Mỹ

Các khoản vay 13 tỷ USD vẫn “treo” trong các ngân hàng gần 2 năm qua, đẻ ra các khoản lãi nhưng lại đè nặng lên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng.

Elon Musk sắp đóng cửa trụ sở X

Twitter từng là biểu tượng của ngành công nghệ tại San Francisco. Nhưng chính quyền thành phố không coi việc X rời đi là một tổn thất lớn, ngược lại còn rất bình thản.

Minh Hoàng

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm