Mozilla đang lên kế hoạch mở rộng thị phần cho dòng smartphone giá rẻ của mình bằng cách gia nhập các thị trường tiềm năng là Ấn Độ và Đông Nam Á.
Theo một báo cáo của WSJ, hãng sẽ bán ra sản phẩm chiến lược của mình với giá chỉ tương đương 25 USD tại các thị trường nói trên. Trước đó, Mozilla đã bán sản phẩm này tại châu Âu và Nam Mỹ với giá khoảng 60 USD. Tuy nhiên, để cạnh tranh tốt tại Ấn Độ và Đông Nam Á, tân binh của làng điện thoại nhận thấy cần phải bán sản phẩm với mức giá hấp dẫn hơn nữa.
ZTE Open - chiếc smartphone chạy nền tảng Firefox OS đầu tiên trên thế giới. |
Khi bán ra tại các thị trường này, Android vẫn sẽ là đối thủ đáng gờm nhất, bởi các sản phẩm giá rẻ chạy Android cũng đang có doanh số rất tốt. Một rào cản khác của Mozilla là việc, độ hấp dẫn của nền tảng Firefox OS là không cao. Ngoài ra, kho ứng dụng có sẵn của nền tảng này vẫn còn khá nghèo nàn.
Tại Ấn Độ và Đông Nam Á, người dùng thường không có thói quen mua smartphone thông qua các nhà mạng, và hãng sản xuất ra trình duyệt Firefox cũng không có ý định bán máy kèm theo hợp đồng với nhà mạng.
Từ nay cho đến thời điểm có thông tin chính thức về sản phẩm này, Mozilla cam kết các ứng dụng cơ bản như Facebook, Twitter, có thể cả các nền tảng chia sẻ ảnh, video như Instagram hay Vine sẽ có sẵn khi máy bán ra.
Firefox OS là một nền tảng mã nguồn mở dành cho điện thoại, máy tính bảng. Nó được chính thức ra mắt tại MWC 2012. Tại CES 2013, hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc là ZTE xác nhận sẽ sản xuất smartphone chạy Firefox OS. Đến tháng 7 cùng năm, sản phẩm thương mại đầu tiên sử dụng nền tảng này là chiếc ZTE Open chính thức bán ra thị trường.
Máy được trang bị màn hình 3,5 inch độ phân giải 320 x 480 pixel, chạy chip lõi đơn tốc độ 1 GHz, RAM 256 MB, camera sau 3,15 megapixel và pin 1.200 mAh. Hiện tại, sản phẩm này được bán với giá khoảng 60 USD tại châu Âu và một số nước Mỹ Latin.