Chiều 10/2, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước vừa diễn ra.
Phó thủ tướng nhấn mạnh xăng dầu là mặt hàng chiến lược, đặc biệt quan trọng, nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, mặt hàng này phải được quản lý, điều tiết khoa học, chặt chẽ.
Ông cho biết Chính phủ đã ban hành nhiều công cụ quản lý, cơ chế chính sách pháp luật và giao Bộ Công Thương đủ thẩm quyền để chủ động điều hành thị trường xăng dầu, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ rõ trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành của Bộ Công Thương khi để cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng. Ảnh: VGP. |
"Việc để một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng tại một số địa phương thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Bộ Công Thương", Phó thủ tướng nêu rõ.
Với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao thẩm quyền quản lý Nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, lãnh đạo Chính phủ quán triệt Bộ Công Thương chủ động bám sát tình hình, sát sao hơn trong chỉ đạo điều hành để xử lý kịp thời tình huống phát sinh, bảo đảm không để thiếu hụt xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.
Ông yêu cầu thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay với đơn vị liên quan cung ứng, phân phối xăng dầu cũng như các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động trong thời gian qua để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nhằm trục lợi và vi phạm khác (nếu có).
Bộ Công Thương cần chỉ đạo đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh xăng dầu chi tiết, sát với thực tiễn; cân đối nguồn nhập khẩu và sản xuất trong nước để đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn.
Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương rà soát quy định về thuế, phí, tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu phù hợp với tình hình thực tế. Việc này nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu.