Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐBQH đề xuất lao động nữ được nghỉ khám thai tối đa 10 lần

Cho rằng quy định trong thời kỳ mang thai lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần là không đủ, đại biểu Quốc hội đề xuất tăng lên 9 - 10 lần.

Sáng 27/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quoc hoi anh 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến Nhi. Ảnh: quochoi.vn.

Thảo luận về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn tỉnh Bến Tre) cho biết, dự thảo luật quy định: "Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai tối đa là hai ngày cho một lần khám thai".

Đại biểu cho hay, trên thực tế, lao động nữ mang thai được chỉ định khám thai định kỳ để đảm bảo sức khỏe trong suốt quá trình mang thai. Và tùy theo sức khỏe của thai phụ, sự phát triển của thai nhi, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định trong việc khám thai 30 ngày/lần hoặc ngắn hơn.

"Để có sự linh hoạt và đảm bảo cho phụ nữ mang thai có điều kiện đi khám thai, tôi đề nghị quy định lựa chọn có thể nghỉ tối đa 5 lần, mỗi lần không quá hai ngày hoặc tăng số lần khám thai lên 9 - 10 lần trong thai kỳ", bà Nguyễn Thị Yến Nhi nói.

Cũng thảo luận nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) cho biết, trong quá trình tiếp xúc cử tri, nhất là cử tri công nhân lao động đều đề nghị tăng số lần nghỉ khám thai.

Theo đại biểu, việc quy định này cần căn cứ vào những yêu cầu về chăm sóc và thăm khám sức khỏe thai kỳ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Hiện nay, theo khuyến cáo thông thường, trong thai kỳ người phụ nữ cần đi khám thai ít nhất là 8 lần vào mốc thời gian nhất định.

Quoc hoi anh 2

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga. Ảnh: quochoi.vn.

Vì vậy, đại biểu đề nghị với nội dung này cần tham khảo thêm ý kiến chuyên gia quy định về số lần được nghỉ khám thai của lao động nữ và cần phải đảm bảo ít nhất số lần tối thiểu phải khám thai theo khuyến cáo của y tế. Điều này vừa mang tính nhân văn và vừa đáp ứng được đông đảo nguyện vọng của cử tri.

Đồng tình với quan điểm của hai nữ đại biểu, ông Nguyễn Tri Thức (Đoàn ĐBQH TP.HCM) dẫn quy định Tổ chức Y tế thế giới và nêu rõ một chu kỳ khám thai gồm 5 lần.

"Dư thảo luật nên chia ra hai trường hợp là thai bình thường và thai bệnh lý. Với thai bình thường là 5 lần nghỉ, mỗi lần hai ngày, nhưng có thể cho người lao động lựa chọn nghỉ liên tiếp hoặc cách ngày, do họ thường phải chờ kết quả xét nghiệm để khám tiếp", đại biểu góp ý.

Đối với trường hợp thai bệnh lý, ông Thức đề xuất dự thảo luật cho phép bác sĩ quyết định để thai phụ được nghỉ bao nhiêu lần để phù hợp với tình trạng bệnh.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước, lãnh đạo các nước Cuba, Thái Lan, Triều Tiên, Venezuela... gửi điện, thư và thông điệp chúc mừng.

Chủ tịch nước: Nhiều lãnh đạo các nước sang thấy Việt Nam rất an toàn

Chiều 24/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Xác định 4 'tư lệnh ngành' trả lời chất vấn Quốc hội

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội lựa chọn 4 nhóm lĩnh vực chất vấn gồm: Tài nguyên và môi trường, Kiểm toán, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vtcnews.vn/dai-bieu-quoc-hoi-de-xuat-lao-dong-nu-duoc-nghi-kham-thai-toi-da-10-lan-ar873556.html

Anh Văn/VTC News

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm