Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đẩy xe lăn đưa vợ đi khám bệnh miễn phí của những người lính

6h sáng, ông Tạ Hoàng Hải cùng vợ là Đỗ Thị Nga ngồi trên xe lăn đã có mặt ở nơi Viettel tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo tỉnh Hà Giang.

Sau một thời gian dài tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam, ông Hải xuất ngũ về hưu một cục do nhiễm chất độc màu da cam. Năm 1988, vợ ông là bà Nga cũng xuất ngũ. Không lương hưu, hai vợ chồng ông xoay sở đủ nghề để kiếm sống và nuôi các con.

Cuộc sống vốn cơ cực lại càng khó khăn hơn khi cách đây 10 năm, bà Nga bị sỏi gây tắc mạch, phải mổ thận. Bao nhiêu tiền của trong nhà dồn vào chữa bệnh cho bà, được ít lâu thì bà lại bị suy thận. Căn bệnh quái ác, đều đặn mỗi tuần 3 lần phải vào viện chạy thận nhân tạo đã quét sạch cửa nhà cùng số tài sản ít ỏi dành dụm bao năm của đôi vợ chồng người lính.


Được hưởng chính sách bảo hiểm y tế dành cho người có công nhưng hằng tháng, ông bà và 4 người con vẫn phải oằn lưng mới xoay đủ 2 triệu đồng để mua thuốc uống bổ sung, sữa uống phục hồi sức khỏe sau mỗi lần chạy thận. Cuộc sống ăn bữa nay lo bữa mai khiến ông bà dù ở độ tuổi thất thập xưa nay hiếm nhưng không có điều kiện chăm lo cho sức khỏe toàn diện của bản thân, chỉ hy vọng chống chọi được bệnh thận và những cơn hành hạ của “vết thương chiến tranh” mỗi khi nó “trở mình” trong cơ thể.

Do đó, khi nhận được giấy mời của chương trình khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo tỉnh Hà Giang – “Viettel vì cộng đồng”, ông bà rất mừng. Dậy sửa soạn từ tinh mơ sáng ngày 2/11, 6h, vợ chồng người lính già đã có mặt ở điểm khám bệnh, trước 90 phút so với thời gian công bố. “Với tôi, hoạt động này có ý nghĩa quá lớn cả về vật chất lẫn tinh thần. Gia đình tôi không chỉ có thêm niềm tin vượt qua khó khăn mà số tiền 5 triệu đồng được tập đoàn Viettel trao tặng còn giúp chúng tôi bớt lo tiền thuốc trong nữa năm tới”, ông Hải chia sẻ.

Không riêng vợ chồng ông Hải, hàng trăm người dân nghèo khác của tỉnh Hà Giang cũng đã rất háo hức tham gia chương trình. Từ 5h sáng, bác Nguyễn Thị Lầm, 79 tuổi, người dân tộc Tày đã nhờ người trong bản đèo xe máy vượt quãng đường gần 3 tiếng đồng hồ để đến nơi khám chữa bệnh miễn phí. Chị Nhàn còn đi bộ hơn 2 tiếng để được khám bệnh vì nhà không có chiếc xe nào.

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy có chương trình khám bệnh miễn phí đến tận nhà đưa giấy mời. Từ nhỏ đến lớn, tôi mới được khám bệnh một lần nên quyết tâm đi bộ đến tham gia. Không chỉ được khám, tôi cùng bà con còn được phát thuốc, mũ, áo, chúng tôi cảm ơn các anh bộ đội lắm”, chị Nhàn nói.

Hà Giang hiện là một trong những tỉnh miền núi nghèo với 6/11 huyện khó khăn nhất cả nước. Điều kiện y tế và đời sống của bà con ở đây còn nhiều hạn chế. Theo đó, trong chương trình “Viettel vì cộng đồng”, hãng viễn thông Quân đội đã chọn đây là một trong 3 điểm đến khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Nhiều bác sĩ đầu ngành của bệnh viện Việt Đức cũng đã cùng Viettel vượt 400km để đến khám bệnh cho bà con nghèo miền địa đầu Tổ quốc.

Ngày 16 và 30/11, hoạt động này sẽ tiếp tục được triển khai lần lượt tại Lai Châu và Điện Biên. Dự kiến, trong chương trình này, khoảng 2.000 người dân nghèo sẽ được khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Một số trường hợp khó khăn, người có công với Cách mạng còn nhận được tiền từ thiện. Những người bệnh nặng sẽ tiếp tục được hãng hỗ trợ điều trị ở bệnh viện tuyến Trung ương. Trước đó, từ tháng 6 đến tháng 8, hành trình vì cộng động của hãng viễn thông Quân đội cũng đã đến với 5.000 hộ nghèo, công nhân, gia đình chính sách tại 8 tỉnh thành khó khăn là Đắk Lắk, Gia Lai, Cao Bằng, Bạc Liêu... Còn những hoạt động phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh và dị tật sứt môi, hở hàm ếch đã được hãng duy trì thực hiện nhiều năm nay.

Không phải ngẫu nhiên mà Viettel chọn những tỉnh thành khó khăn là điểm đến trong chặng đường hoạt động vì cộng đồng của mình. Là những người lính, sinh tồn và trưởng thành từ sự bảo bọc của nhân dân, hãng viễn thông này hiểu rõ trách nhiệm tri ân của mình với xã hội, đặc biệt là những nơi điều kiện y tế còn nhiều hạn chế và đối tượng người nghèo không có điều kiện chăm lo sức khỏe cho bản thân.

“Viettel hiện có hơn 50 triệu khách hàng, trong đó khoảng 30% là thuê bao có thu nhập thấp. Do đó, song song với các chương trình chăm sóc khách hàng VIP, hãng đã dành một phần ngân sách không nhỏ để quan tâm, chăm sóc người nghèo, ngay cả những đối tượng không phải là thuê bao của Viettel, nhằm xã hội hóa hoạt động vì cộng đồng. Bởi chúng tôi hiểu rõ chỉ khi có sự chung tay của nhiều doanh nghiệp, nhiều người thì cuộc sống của những người nghèo mới bớt khó khăn và có thêm niềm tin”, bà Phạm Thị Thanh Vân, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty viễn thông Viettel, chia sẻ.

Ngọc Thành

Bạn có thể quan tâm