Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh hoang tàn ở Quảng Nam sau bão 15 ngày

Cơn bão số 11 ập vào đất liền ngày 15/10 đã gây thiệt hại lớn đối với miền Trung. Trong những vùng đất thiệt hại nặng nề nhất có huyện Điện Bàn (Quảng Nam), quê hương của mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ.

Nửa tháng sau bão số 11, chúng tôi quay trở lại xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng nam) - xã có gần 300 mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó đã phong tặng 175 mẹ và trình hồ sơ phong tặng bổ sung hơn 100 mẹ, và gần 1.500 liệt sĩ - và chứng kiến cảnh hoang tàn, đổ nát.

Căn nhà của cô Giang Thị Bê (con liệt sĩ) bị sập hoàn toàn sau bão số 11. Cô có 4 người con và hiện đang sống cùng người con lớn và 2 cháu ngoại. Thu nhập chủ yếu của gia đình nhờ vào việc hàng ngày ra biển mua cá mang về chợ bán. Với thu nhập ít ỏi, gia đình không đủ tiền để dựng lại nhà.
Nhà của bà Phan Thị Mèo bị tốc mái hoàn toàn và sập mảng tường. Bà sống cùng người con gái 17 tuổi. Gia đình thuộc diện cận nghèo.
Chị Đặng Thị Dung cho biết căn nhà của chị bị tốc mái hoàn toàn và sập phần gác. Chị có 2 con nhỏ, đứa lớn 6 tuổi và đứa nhỏ hơn 4 tuổi. Thu nhập cũng đến từ các công việc vặt tại sân golf.
Căn nhà của anh Đặng Giác bị sập 70%. Anh có 3 người con, đứa lớn nhất đang học lớp 7. Số tiền vay để làm căn nhà vẫn còn 3 triệu chưa trả hết thì bão ập đến đánh sập ngôi nhà.
Nơi ở của bà Đinh Thị Phương bị bão làm hư hại hoàn toàn. Từng tham gia lực lượng vũ trang nhân dân thuộc xã Điện Ngọc, hiện bà bị bệnh tâm thần và sống một mình. Nhà sập, chưa dựng lại nên bà đang ở nhờ nhà em trai.
Gió quét qua làm căn nhà của bà Lê Thị Bốn bị sập hoàn toàn nên bà phải ở nhờ nhà thờ tổ tiên cùng người con trai 24 tuổi. Con trai bà bị bệnh tim, không làm việc nặng được.
Chiếc bàn thờ liệt sĩ với mái tôn che tạm tại căn nhà của bà Nguyễn Thị Kính.
… Hoặc trơ trọi giữa nền xi măng. Đây là phần còn sót lại sau bão của căn nhà của bà Nguyễn Thị Sanh.


Căn nhà tạm của chị Phan Thị Mèo.
Để có điện sinh hoạt, chị Mèo đành câu điện từ căn nhà cũ. Ổ cắm phải bọc lại bằng bao ni-lông để tránh mưa.
Người dân tại Điện Ngọc sống chủ yếu bằng nghề nông. Sau bão, vụ mùa thất thu, người dân trở thành “thợ đụng” - ai kêu gì thì làm nấy. Sau bão, chị Mèo đi nhặt các cành cây gãy trong sân golf gần đó để bán lấy tiền.
Sau bão, bữa cơm của mỗi gia đình cũng tiết kiệm hơn. Bà Ngô Thị Nên đang ăn trưa với 1 tô cơm nhão, ít rau luộc và khúc cá.

Nhằm chung tay giúp các hộ gia đình khó khăn tại Quảng Nam khắc phục hậu quả sau cơn bão số 11, Quỹ cộng đồng người dùng Internet Việt Nam (VNIF) phát động chương trình “Hỗ trợ người nghèo khắc phục và xây dựng lại kinh tế sau bão lũ”, với trọng tâm chương trình lần này tập trung vào mảnh đất anh hùng Điện Bàn (Quảng Nam). Chương trình được đồng hành bởi báo Sài Gòn Giải Phóng, Zing News.

Hiện các thành viên Quỹ VNIF đang thực hiện khảo sát tại địa phương và sẽ bắt đầu hỗ trợ người dân từ đầu tháng 11. Mọi sự ủng hộ đều vô cùng đáng quý, xin liên lạc với VNIF:

Qu t thiện cộng đng người s dụng Internet Việt Nam - VNIF
Đa ch182 Lê Đại Hành, P.15, Q.11, TP.HCM. 
Đin thoại(84.8) 3962 3888 (ext 6125) 
Fax: (84.8) 3962 4666

Email: tuthien@vnif.vn 
Website: www.vnif.vn 
Tài khoản043.01.01.002308.4 tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh Tân Bình.

 

Thảo Nguyên

Bạn có thể quan tâm