Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong giao thông

Tại dự thảo Nghị định về Thanh toán điện tử giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất nhiều điểm mới như mở rộng dịch vụ thanh toán, thêm nhà cung cấp dịch vụ, tài khoản giao thông.

Để làm sáng tỏ hơn bức tranh thanh toán điện tử giao thông, chiều 30/9, Báo Giao thông phối hợp với Tạp chí Vietimes tổ chức Hội thảo "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông".

Tham dự Hội thảo có đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Trung tâm công nghệ thông tin và các đơn vị liên quan; đại diện Ngân hàng Nhà nước; Các chuyên gia kinh tế, tài chính; Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Giao thông; Các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán.

thanh toan dien tu anh 1

Hội thảo “Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông”.

Tại Hội thảo, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết điểm đáng chú ý tại dự thảo Nghị định được Bộ Giao thông vận tải đề xuất là cho phép mở rộng ra các dịch vụ thanh toán khác như sân bay, bến cảng, bãi đỗ xe... trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hiện nay.

"Bộ Giao thông vận tải đề xuất sẽ tách tài khoản thu phí ETC thành tài khoản giao thông và phương tiện thanh toán. Theo quy định này, tài khoản giao thông là tài khoản không có tiền, chỉ bao gồm các thông tin để xác định đối tượng thanh toán, xác định số tiền phải thanh toán. Để thực hiện thanh toán, tài khoản giao thông phải được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt", ông Tô Nam Toàn thông tin.

Theo ông Nguyễn Trung Anh, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ kỹ thuật thanh toán và Ngân hàng số, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hạ tầng kỹ thuật, các sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện nay đáp ứng tốt hoạt động thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Ông Trung Anh nêu ví dụ, từ tháng 4/2023, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã được cấp giấy phép trung gian thanh toán cho phép khách hàng sử dụng Ví điện tử VETC để thanh toán cho nhiều dịch vụ khác ngoài thu phí giao thông.

"Những đề xuất của Bộ Giao thông vận tải trong dự thảo Nghị định góp phần giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ vận tải, điều này phù hợp với chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Nhà nước", ông Nguyễn Trung Anh nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm thanh toán dịch vụ giao thông trong nước và quốc tế; quy mô thị trường dịch vụ thanh toán cho dịch vụ giao thông và cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này; những vướng mắc, khó khăn thực tiễn trong thanh toán dịch vụ giao thông hiện nay, những nhu cầu, mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán trong dịch...

Những thông tin, kinh nghiệm và giải pháp hữu ích được chia sẻ tại Hội thảo là tiền đề xây dựng, hoàn thiện phương thức thanh toán hiện đại, tiện ích, góp phần phát triển chất lượng dịch vụ giao thông tại Việt Nam.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm