Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dây chuyền phun sơn tàng hình cho chiến đấu cơ F-35

Trong nhà máy được bảo vệ nghiêm ngặt ở Texas, Mỹ, tập đoàn Lockheed Martin sử dụng dây chuyền sơn tối tân để phủ lên những chiếc F-35 lớp “áo tàng hình”.

Dây chuyền sơn của máy bay chiến đấu F-35 hoàn toàn không có sự can thiệp trực tiếp của con người. Nhằm đạt được sự hoàn hảo, 3 robot được dẫn đường bằng laser, phủ lên thân F-35 vật liệu đặc biệt, giúp nó giảm tiết diện phản hồi radar.

Công nhân hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của F-35 trên dây chuyền sản xuất trước khi kéo chúng vào phòng công nghệ cao. Đây là mẫu tiêm kích tấn công tàng hình một chỗ ngồi, có khả năng đảm trách nhiều nhiệm vụ như yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật và không chiến.

Sau khi hoàn tất quá trình lắp ráp, từng chiếc F-35 được kéo tới nơi phủ vật liệu giảm tiết diện phản hồi radar. Lockheed Martin chế tạo 3 phiên bản F-35 bao gồm F-35A - cất và hạ cánh bình thường, F-35B – có thể cất và hạ cánh thẳng đứng và F-35C -  biến thể cho tàu sân bay.

Phòng sơn là khu vực rộng khoảng 21.000 m2 không cửa sổ.

Nhà sản xuất cần 3 ngày để phủ lớp “áo” đầu tiên của một chiếc F-35B dù nó chỉ dài 15,4 m với sải cánh 10,7 m.

Hiện tại, phòng sơn ở Fort Worth, Texas chỉ có thể hoàn thiện 7 chiếc F-35 một tháng. Lockheed Martin đang hoàn thiện công nghệ để nâng công suất lên 17 chiếc một tháng vào năm 2020.

Khách hàng quốc tế đầu tiên của F-35 là Vương quốc Anh dù nhiều nước góp vốn trong chương trình phát triển mẫu chiến đấu cơ này. Ưu tiên giao hàng tùy thuộc vào mức độ đóng góp của các quốc gia cho chương trình nghiên cứu và chế tạo F-35. Anh là đồng minh cấp 1 duy nhất.

Sức mạnh tiêm kích tàng hình tối tân F-35B

F-35B Lightning II là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5, có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng nhờ hai động cơ riêng biệt.

Hồng Duy

Ảnh: Lockheed Martin

Bạn có thể quan tâm