Sáng 7/4, Thanh tra giao thông TP.HCM đã phối hợp với Đội CSGT Bến Thành thuộc CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM ra quân xử lý tình trạng ôtô, xe tải, xe khách dừng, đỗ không đúng nơi quy định trên nhiều tuyến đường trung tâm TP như Lê Lợi, Pasteur, Lê Thánh Tôn...
Theo ghi nhận đa phần tài xế vi phạm lỗi dừng, đỗ xe trước các cao ốc, trung tâm mua sắm. Khoảng 10h30, tại ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, trước trung tâm mua sắm Saigon Center, đoàn công tác đã xử phạt một số ôtô dừng không đúng nơi quy định.
Ông Phạm Sơn Hà, tài xế ôtô bị phạt, phân trần: “Tôi đưa sếp đi gặp đối tác tại Saigon Center. Sếp vừa xuống xe và tôi định lái xe đi thì bị phạt”. Chúng tôi hỏi ông Hà có biết tại đây có biển cấm dừng, đỗ xe không, ông Hà trả lời: “Sếp tôi là một cán bộ của Bộ GTVT nên tôi khẳng định có biết tại đây có biển cấm nên việc dừng xe là sai nhưng không ngờ mấy anh cảnh sát làm quá mạnh tay…”.
Một CSGT cho biết khu vực này có cắm biển cấm dừng, đỗ nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm. Đúng vậy, khoảng một giờ đồng hồ sau, khi đoàn quay trở lại khu vực này thì lại phát hiện thêm hai ôtô khác vi phạm và lập biên bản.
Đội CSGT Bến Thành lập biên bản xử phạt một trường hợp đậu xe sai quy định trước Saigon Center, đường Lê Lợi, quận 1. |
Ngoài ra, trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, đoàn tiếp tục xử phạt hai ôtô dừng trước tòa nhà CJ Building, số 6 Lê Thánh Tôn và một ôtô tải đang giao hàng ở 48 Lê Thánh Tôn. Ông Nguyễn Đình Phúc, tài xế xe tải, tỏ vẻ ngơ ngác: “Tôi tưởng chỗ này được dừng xe nên tranh thủ giao hàng”. Ông Phúc được lực lượng thanh tra giao thông giải thích có biển cấm dừng, đỗ ngay đầu đường nên việc ông đỗ xe là cố tình vi phạm.
Một cán bộ Đội CSGT Bến Thành cho biết các tài xế vi phạm thường “giở chiêu” để đối phó với lực lượng chức năng. Trong đó có nhiều trường hợp tài xế mở cả nắp cabin vờ sửa xe để lực lượng CSGT không phạt được nhưng khi CSGT vừa đi khỏi thì vội phóng xe chạy mất.
“Vì vậy thời gian qua, khi tuần tra chúng tôi luôn dùng camera để ghi hình làm bằng chứng chứng minh vi phạm để các bác tài hết cãi. Đặc biệt, chúng tôi sẽ vòng qua vòng lại khu vực có chiếc xe hư để đảm bảo không bỏ sót những trường hợp vi phạm” - vị cán bộ này nói thêm.
Đại diện Đội CSGT Bến Thành cho biết thời gian qua, kết hợp với chiến dịch “giành lại vỉa hè” của các quận, huyện, đội cũng tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý tình trạng ôtô dừng, đỗ ở các tuyến đường có biển cấm. Đến nay việc vi phạm đã giảm hẳn, chỉ còn một số tài xế dừng thời gian ngắn, xe vẫn nổ máy rồi đi ngay.
Tăng xử phạt xe mù, xe mờ
Cùng ngày, Trạm CSGT Đa Phước thuộc PC67 Công an TP.HCM cũng đã ra quân xử lý tình trạng xe mù, xe mờ, xe thô sơ tự chế trên địa bàn trạm đảm trách. Tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng, quận 8, chỉ trong vòng 30 phút, lực lượng CSGT đã xử lý nhiều xe mù, xe mờ chở hàng cồng kềnh, “bồng” thêm cả xe thô sơ tự chế phía sau.
Thiếu tá Huỳnh Văn Hảo, Phó trạm trưởng Trạm CSGT Đa Phước, cho biết địa bàn của trạm là cửa ngõ vào TP, tập trung các chợ đầu mối nên có nhiều người lao động sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế, xe cũ để vận chuyển hàng hóa. Trong năm 2016 và ba tháng đầu năm 2017, trạm đã xử lý quyết liệt nên tình trạng này có giảm hơn.
“Các xe mù, xe mờ, xe tự chế không có giấy tờ hoặc bị chủ phương tiện bỏ sẽ được lập biên bản, thanh lý và sung vào công quỹ nhà nước” - thiếu tá Hảo cho biết.