Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đấu tranh để không trì hoãn

Bên trong con người luôn tồn tại những mâu thuẫn. Chúng ta vừa muốn sống chậm để hưởng thụ nhiều thú vui, lại thấy cần phải hoàn thành công việc đúng như kế hoạch.

Nghe thuat tri hoan anh 1

Học cách làm việc chăm chỉ và tích cực để đẩy lùi thói quen thích trì hoãn. Ảnh: Pexels.

Aristotle nghĩ rằng con người là loài động vật biết tư duy. Chúng ta chắc chắn có đủ năng lực để suy nghĩ, suy luận, cân nhắc và hành động dựa trên những lý lẽ và tư tưởng của mình.

Dường như năng lực này của chúng ta lớn hơn nhiều so với phần lớn các loài động vật khác, mặc dù tôi chắc chắn rằng chúng ta phóng đại sự khác biệt và có lẽ cũng phóng đại những lợi thế mà nó mang lại cho chúng ta với tư cách một loài.

Nhưng bất kể chúng ta là gì đi nữa thì chắc chắn chúng ta không phải là những cỗ máy chỉ biết đưa ra quyết định đơn thuần dựa trên lý trí. Về cơ bản, chúng ta là sự cộng hưởng của những ham muốn, niềm tin, sự thôi thúc và những ý tưởng bất chợt.

Bất cứ lúc nào, luôn có nhiều loại ham muốn đang cạnh tranh quyền kiểm soát cơ thể và tâm trí chúng ta. Con người trách nhiệm trong tôi muốn cơ thể tôi ra khỏi giường vào buổi sáng. Con người thích hưởng thụ trong tôi lại muốn quay lại giường và ngủ thêm vài phút, hay có lẽ vài giờ.

Con người lý trí trong tôi muốn trả lời email theo thứ tự. Con người tò mò trong tôi lại muốn mở ngay những thư mới để xem có gì hay hay; muốn tìm cơ hội để làm những việc giết thời gian và mặc kệ những việc cần phải làm càng lâu càng tốt. Một phần trong tôi muốn có cơ thể gọn gàng và khỏe mạnh, phần khác lại muốn ăn đồ ngọt và hút thuốc.

Khả năng tư duy là một món quà tuyệt diệu, nhưng đối với hầu hết chúng ta, nó chỉ là một lớp vỏ mỏng bọc lấy một khối bao gồm những ham muốn khác nhau, hoặc có lẽ nó cũng chỉ là một thứ ham muốn thứ yếu, mờ nhạt khi so sánh với những ham muốn khác.

Đối với một số người, việc ước muốn được trở nên duy lý đã trở thành ham muốn mạnh mẽ và chi phối hoàn toàn hành động của họ. Tôi rất biết ơn những người đó. Họ đã làm được rất nhiều; dù có mệt mỏi khi làm việc với họ nhưng thật tuyệt vời; cuộc đời có được những điều tốt đẹp đều là nhờ có họ.

Tất nhiên, tôi đang nghĩ tới những người đang cống hiến hết tâm sức của họ cho những điều tốt đẹp. Những người dồn mọi trí lực để theo đuổi điều ác thì chỉ là những kẻ vô đạo đức.

Nhưng bạn cũng có thể học được nhiều điều từ cuộc đời của những người trì hoãn có tổ chức. Nhà kinh tế học và triết học chính trị vĩ đại Friedrick Hayeck thường nhấn mạnh rằng trong đời sống xã hội có nhiều thứ bị bỏ sót. Hãy tự động viên bản thân vì những gì mình đã hoàn thành.

Lên danh sách những việc cần làm, sử dụng đồng hồ báo thức và một số mẹo khác để đưa bạn vào thế buộc phải làm. Hợp tác với những người luôn ép bạn phải hoàn thành hết mọi việc. Điều quan trọng hơn cả là hãy tận hưởng cuộc sống này.

John Perry/ Bách Việt Books và NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY