Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dầu tràm, khuynh diệp có lợi ích gì?

Nhờ có nhiều lợi ích, đặc biệt với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, dầu tràm, dầu khuynh diệp luôn hiện diện trong nhiều gia đình Việt.

Dưới đây là những điều cần biết về công dụng cũng như cách sử dụng dầu tràm, khuynh diệp.

Các công dụng phổ biến

Từ xa xưa, tinh dầu đã được sử dụng như một liệu pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cảm, ho. Theo dân gian, việc xông hơi với các loại lá chứa tinh dầu sẽ giúp giải cảm, thư giãn, tạo cảm giác dễ chịu. Bên cạnh đó, hầu như gia đình nào cũng có chai dầu tràm, dầu khuynh diệp để phòng các chứng cảm lạnh, cảm gió, hắt hơi sổ mũi ở trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay sau sinh.

Dầu tràm vốn là sản vật hàng trăm năm nay của mảnh đất miền Trung nắng gió. Ở các vùng quê này, mỗi khi trẻ nhỏ bị đầy hơi chướng bụng, ho cảm, dầu tràm luôn là lựa chọn trước tiên của cha mẹ. Tinh dầu khuynh diệp cũng được dùng phổ biến để phòng cảm lạnh, cảm gió, hắt hơi, sổ mũi...

Dau tram khuynh diep anh 1

Tinh dầu tràm, khuynh diệp rất hữu ích cho mẹ và bé.

Trong cuốn Những cây thuốc vị thuốc Việt Nam, hai loại tinh dầu này được mô tả là có mùi thơm đặc biệt, vị hơi cay và mát sau nóng, công dụng và hoạt chất tương tự nhau, để xoa bóp, khắc phục tình trạng cảm ho, cảm sốt.

Đặc biệt, tinh dầu tràm gió được dùng khá phổ biến trong chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh nhờ chứa Eucalyptol (Cineol), α-Terpineol… Trong đó, Eucalyptol có tác dụng tác dụng sát khuẩn nhẹ, long đờm, giảm ho, chống viêm; còn α-Terpineol tạo mùi thơm dễ chịu, có khả năng phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh.

Ngoài công dụng tương tự dầu tràm, tinh dầu khuynh diệp còn có tiềm năng điều hòa miễn dịch khi sử dụng đúng lượng và phương thức, theo nghiên cứu của Georg Sandner và cộng sự, đăng tải trên NBCI.

Những cách sử dụng thường gặp

Bạn có thể dụng dầu tràm, khuynh để phòng bệnh đường hô hấp, cảm lạnh, cảm cúm, ho, sổ mũi cho người lớn và trẻ nhỏ. Một cách phổ biến là xông mũi, xoang với tinh dầu (tránh sử dụng cho trẻ nhỏ do có nguy cơ gây bỏng). Bạn có thể nhỏ một đến hai giọt vào bát nước nóng, phủ một chiếc khăn lên đầu để tập trung hơi nước và giữ đầu cách bát ít nhất một cánh tay, hít thở sâu nhiều lần trong 5-10 phút.

Hơi nước nóng kết hợp với tinh dầu tràm, khuynh diệp có thể giúp làm lỏng dịch mũi, tăng lưu thông mạch máu, thông thoáng đường thở, cung cấp độ ẩm để niêm mạc không bị khô. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt tinh dầu tràm, khuynh diệp vào máy khuếch tán để xông phòng, tạo mùi hương dễ chịu lan tỏa, góp phần giúp không khí trong nhà sạch hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể nhỏ 1-2 giọt tinh dầu lên khẩu trang, thoa lên cơ thể (ngực, gan bàn chân) hoặc quần áo để tạo cảm giác dễ chịu và bảo vệ sức khỏe.

Dau tram khuynh diep anh 2

Dầu tràm, khuynh diệp có thể sử dụng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh nhưng cần chọn đúng loại.

Bố mẹ có thể nhỏ 4-5 giọt dầu tràm, khuynh diệp vào thau nước tắm để phòng nhiễm lạnh cho trẻ. Sau tắm, việc thoa dầu vào gan bàn chân, ngực, lưng... cũng sẽ có tác dụng làm ấm cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh.

Dau tram khuynh diep anh 3

Sản phẩm Dầu tràm - khuynh diệp Ích Nhi của Công ty Cổ phần Nam Dược chứa tinh dầu tràm và tinh dầu khuynh diệp với tỷ lệ thích hợp. Sản phẩm giúp làm ấm, tránh nhiễm lạnh (trường hợp bị ho, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi), đồng thời làm dịu vết côn trùng cắn, muỗi đốt. Dầu có mùi thơm dịu nhẹ, dùng được cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Tổng đài tư vấn: 1900636468 hoặc 1800646845 (miễn cước).

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm