Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Đấu thầu cao tốc Bắc - Nam có thể sẽ tính đến an ninh quốc phòng’

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện nay Bộ đang sơ tuyển hồ sơ dự thầu cao tốc Bắc - Nam sau đó trình Chính phủ quyết định, có thể sẽ tính đến an ninh quốc phòng.

Chiều 1/8, tại họp báo thường kỳ Chính phủ, báo chí đặt câu hỏi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến việc sơ tuyển đấu thầu đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, có nhiều nhà đầu tư trong nước cho rằng có tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia, nguy cơ khiến cho các gói thầu này dễ rơi vào tay nhà thầu nước ngoài.

Trong khi đó, đường bộ cao tốc Bắc - Nam là trục xương sống quốc gia nên ngoài vấn đề giao thông còn liên quan đến an ninh quốc phòng.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam mới đang trong vòng sơ tuyển và đấu thầu. Trong việc sơ tuyển có liên quan đến năng lực vốn của nhà đầu tư. Tiêu chí của dự án có yêu cầu nhà đầu tư phải có vốn sở hữu ít nhất 20% tổng mức đầu tư của dự án.

duong cao toc bac - nam anh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết có thể sẽ áp dụng quy định Luật đấu thầu trong tuyển chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam, đó là tính đến yếu tố an ninh - quốc phòng. Ảnh: Hoàng Hà.

Do đó, Thứ trưởng Đông dành nhiều thời gian để giải thích cách tính tổng mức đầu tư của dự án. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông được Chính phủ báo cáo Quốc hội sau đó đã xác định những đoạn ưu tiên để thực hiện giai đoạn 2018-2021. Những đoạn ưu tiên này có chiều dài 654 km với 8 dự án nhỏ được phân chia.

“Quá trình xem xét phân chia dự án này, Bộ GTVT đã đưa ra các tiêu chí và có đánh giá rất kỹ. Nó liên quan đến thu phí bởi thực hiện theo hình thức đối tác công tư. Như vậy ta phải xem xét tính hiệu quả của dự án”, ông Đông nói.

Theo đó, các dự án được chia nhỏ nhưng phải có kết nối với các trung tâm, kết nối với các đường hiện hữu hoặc vòng kết nối với quốc lộ 1... Việc liên kết này liên quan đến điều kiện địa hình và hệ thống đường hiện có và những trung tâm kinh tế - chính trị dọc các tuyến.

“Với tiêu chí như vậy, chúng tôi đã xác định những dự án ngắn và tối thiểu nhất có thể để đảm bảo vừa hiệu quả, vừa có tính kết nối. Chúng tôi cũng tính đến việc thu phí để hoàn vốn trong trường hợp mình kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia”, ông Đông nói.

Với các cung đoạn như vậy, báo cáo nghiên cứu khả thi đã xác định được tổng mức đầu tư. Theo đó, trong quy định đầu thầu, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp phải đảm bảo ít nhất 20% của tổng mức đầu tư thì mới đủ điều kiện để tham gia. Thứ trưởng Đông việc này đã được xem xét kỹ, đảm bảo các quy định về đấu thầu.

duong cao toc bac - nam anh 2

Ông Đông cũng cho biết về đấu thầu của dự án này sẽ áp dụng hình thức đối tác công tư - PPP nên sẽ thực hiện đấu thầu quốc tế. Tuy nhiên, Luật đấu thầu cũng có quy định, trong trường hợp ảnh hưởng an ninh quốc phòng thì cấp thẩm quyền quyết định.

“Chúng ta đang giai đoạn sơ tuyển, sau đó đánh giá sơ tuyển mới chuyển sang bước đấu thầu chính thức lựa chọn nhà thầu. Để đến bước đó, Bộ GTVT đã tổng hợp báo cáo Chính phủ để xem xét quyết định, có thể sẽ tính đến yếu tố an ninh quốc phòng”, ông Đông nói.

Theo Bộ GTVT, đến nay nắm được đầy đủ lượng hồ sơ nộp sơ tuyển (60 hồ sơ). Bước tiếp theo, Bộ sẽ chấm sơ tuyển và chọn ra tối đa 5 nhà đầu tư (có số điểm cao nhất) cho mỗi dự án.

Dự kiến tháng 10/2019, Bộ sẽ thông báo mời thầu; tháng 3/2020 công khai kết quả đấu thầu và ký kết hợp đồng dự án đầu tiên vào tháng 4/2020.

Doanh nghiệp Việt nguy cơ bị loại từ vòng sơ tuyển cao tốc Bắc - Nam

Trước sự áp đảo của nhà đầu tư Trung Quốc dự sơ tuyển cao tốc Bắc - Nam, nhiều doanh nghiệp Việt buộc phải tham gia liên danh với hy vọng nhận được các gói thầu xây lắp tại dự án.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm