Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dầu mỏ trị bệnh ở Azerbaijan

Người ta tin dược tính của dầu thô ở một thành phố ở Azerbaijan có thể trị các bệnh ngoài da như eczema, vảy nến, giảm đau khớp và làm dịu các dây thần kinh.

Thành phố Naftalan, cách thủ đô Baku của Azerbajian 320 km về phía tây, sở hữu mỏ dầu thô có dược tính kỳ diệu. Giới nghiên cứu phát hiện dược tính của dầu thô ở Naftalan từ thế kỷ thứ 6 trước công nguyên. Theo truyền thuyết, một đoàn thương gia đã để lại con lạc đà ốm bên một bờ hồ tại một thị trấn. Một năm sau họ quay lại, con lạc đà vẫn khỏe mạnh nhờ tắm bằng nước trong hồ. Sau khi kiểm tra, họ phát hiện chất lỏng màu đen, nhờn dưới mặt hồ đã chữa khỏi bệnh cho lạc đà. Họ đã thử nghiệm thành công tác dụng cầm máu của chất lỏng đó.
Marko Polo phát hiện công dụng của dầu ở Naftalan khi ông đi qua Azerbaijan để đến Trung Quốc vào thế kỷ 13. Ông chỉ ra các dược tính của dầu và cách sử dụng chúng để chữa bệnh ngoài da cho người và động vật. 
Năm 1912, Đức thành lập một công ty thương mại xuất khẩu dầu để phục vụ chiến tranh Nga - Nhật.
Trong thời kỳ Xô Viết, hoạt động tắm dầu thô Naftalan thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên lãnh thổ Liên Xô. Người ta tin dược tính của dầu thô ở đây có thể trị các bệnh ngoài da như eczema, vảy nến, giảm đau khớp và làm dịu các dây thần kinh. Vào năm 1980, loại hình dịch vụ "spa dầu mỏ" phát triển tới đỉnh cao với khoảng 75.000 lượt khách mỗi năm. 
Tuy nhiên, khi chiến tranh Azerbaijan và Armenia nổ ra trong năm 1988, dịch vụ spa dầu thô lao đao. Nhiều khu du lịch chuyển thành trại tị nạn. Sau khi Liên Xô tan rã, các cơ sở cung cấp dịch vụ spa dầu thô ngừng hoạt động hoàn toàn.
Dầu thô ở Naftalan chứa khoảng 50% naphthalene - một loại hydrocarbon tồn tại trong băng phiến. Các bác sĩ thường sử dụng nó để chữa bệnh vảy nến. Mặc dù, Cơ quan nghiên cứu ung thư Mỹ xếp naphthalene vào nhóm hợp chất gây ung thư, nhưng thực tế cho thấy, những người thường xuyên tắm bằng dầu ở Naftalan không mắc bệnh ung thư, theo Amusingplanet.
Một bác sĩ mở phòng tắm dầu thô cho biết, loại dầu thô ở Naftalan chứa các chất kháng sinh và chống viêm da tự nhiên. 
Du khách ngâm cơ thể trong dầu khoảng 10 phút, sau đó massage da bằng khăn và một dụng cụ bằng gỗ. Họ tắm tráng nhiều lần với nước sạch. Ba ngày sau khi tắm dầu, da vẫn có thể tiết ra lượng dầu thừa. 
Ngày nay, du lịch "spa dầu mỏ" đang phục hồi trở lại. Chi phí cho mỗi lượt tắm dầu vào khoảng 200 USD - 400 USD.

Bò tót sừng lửa đuổi người trong lễ hội ở Tây Ban Nha

Lễ hội bò tót diễn ra hàng năm tại một thành phố ở Tây Ban Nha với sự tham gia của hàng nghìn người. Tâm điểm của sự kiện là màn truy đuổi đám đông trên phố của bò tót sừng lửa.



Thu Hoài

Ảnh: Chloe Dewe Mathews

Bạn có thể quan tâm