Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đâu là đội hình chính của HLV Miura?

Thói quen “xoay tua” đội hình của HLV Miura sẽ thay đổi khi ở vòng chung kết U23 châu Á, các đối thủ đều rất mạnh và U23 Việt Nam chỉ có thể chơi một kiểu: phòng ngự phản công.

Ngày 29/12, ông thầy người Nhật đã chốt danh sách sang Qatar với 25 cầu thủ (sau đó sẽ loại thêm 2 người nữa trước giờ bóng lăn). Còn đúng nửa tháng để U23 Việt Nam làm quen với khí hậu, sân bãi tại Trung Đông, và trong thời gian đó, nhiệm vụ của ông Miura là bảo toàn bộ khung mà mất bao nhiêu công sức mới tạm thành hình.

Trong tất cả vị trí, dường như mối băn khoăn lớn nhất của HLV Miura chỉ là suất giữ thành. Trong 3 cái tên được chọn, chưa ai thực sự tạo ra niềm tin tuyệt đối. Căn cứ vào những gì đã thể hiện ở các giải đấu trước, Minh Long sẽ bắt chính, nhưng anh vừa trải qua một giai đoạn chấn thương dài. Hoài Anh vốn là số 2 có thể sẽ được đôn lên số 1 nếu Minh Long không đạt phong độ cao nhất, nhưng bản thân Hoài Anh cũng hạn chế về khả năng chơi chân và làm chủ không gian. Thủ môn Văn Tiến là người ít cơ hội nhất, nhưng nếu làn sóng HAGL lên cao, có thể anh cũng sẽ được trao thêm cơ hội.

Ở hàng hậu vệ, Thanh Hiền đã chắc suất biên phải, Mạnh Hùng biên trái, Tiến Dũng được “đặt gạch” cứng cho suất trung vệ. Người đá cặp cùng Dũng “Viettel” có thể là Hoàng Lâm hoặc Duy Khánh, tuỳ theo thể trạng của 2 cầu thủ này khi vào giải (đều đang phải chung sống với chấn thương).

U23 Việt Nam sẽ đối diện thử thách rất lớn tại vòng chung kết U23 châu Á. Ảnh: Tùng Lê.

Văn Dũng và Tấn Tài cũng là những gương mặt sẽ được Miura đưa vào danh sách dự bị hàng đầu, sẵn sàng thay thế trong những trường hợp khẩn cấp. Đây là 2 cầu thủ có thiên hướng đá cánh, nhưng một người có tốc độ thì lại ít tham gia tấn công, người kia thích tấn công hơn nhưng lại thiếu tốc độ.

Tuyến tiền vệ là nơi Miura thử nghiệm nhiều nhất nhưng kết quả thu về cũng là tệ nhất trong suốt quá trình chuẩn bị. Duy Mạnh, Tuấn Anh là những cầu thủ được đánh giá cao về sự mềm mại và kiểm soát bóng thì phần lớn thời gian phải tập riêng.

Hồng Duy có tốc độ vượt trội so với phần còn lại, phù hợp với lối đá phản công rình rập, nhưng gần như chắc chắn anh không thể đạt điểm rơi ở vòng chung kết khi vẫn đang phải dưỡng thương. Với tham vọng tạo ra chất thép ở vòng tròn trung tâm, ông Miura đẩy Đông Triều lên đá tiền vệ phòng ngự, nhưng giải pháp này chưa đem lại kết quả như mong đợi. Cặp tiền vệ trung tâm nhiều khả năng sẽ là Hữu Dũng - Xuân Trường, dù Miura chỉ thực sự ưa thích cầu thủ Thanh Hóa.

Một vị trí chạy biên được dành cho Đức Huy, nhưng trong khi Hồng Duy còn đang ở thế 50/50 thì quyết định loại Lâm Ti Phông của ông Miura là hơi khó hiểu. Có lẽ ông định kéo một tiền đạo lùi xuống, trong trường hợp đó, có thể sẽ là Thanh Bình. Không có nhiều cơ hội để Miura triển khai thế trận 2 tiền đạo. Lý tưởng nhất đối với ông là sử dụng Công Phượng như một cái gạch nối trong sơ đồ 4-4-1-1. Đó không phải là vị trí phát huy tốt nhất sở trường của Phượng, nhưng giải pháp này lại là tối ưu cho toàn đội.

Suất tiền đạo cắm duy nhất, vốn dĩ ông Miura định dành cho Tuấn Tài, nhưng chấn thương ngay sát ngày chốt danh sách của cầu thủ SLNA buộc vị HLV này phải tính toán lại. Ông Miura rất miễn cưỡng điền tên Tuấn Tài vào chuyến bay đến Qatar, nhưng nếu Tài không chuyển biến tích cực, hoặc em sẽ bị loại, hoặc phải trao suất chính cho Văn Toàn.

Nhìn một cách toàn diện, bộ khung mà ông Miura đang lựa chọn có chất lượng không tồi, nhưng người hâm mộ gần như sẽ không thể thấy được cái chất rực lửa, quyến rũ của HAGL trong đó. Về điều này, ông Miura có lý khi đối thủ của U23 VN sắp tới đều ở đẳng cấp cao hơn.

Một vấn đề nữa là tất cả các vị trí đều rất bấp bênh ở ranh giới chấn thương. Những va chạm không đáng có trong các buổi tập hoàn toàn có thể làm các toan tính bị đổ bể. Ông Miura hẳn sẽ phải thay đổi phong cách huấn luyện, nếu không muốn bị thiệt quân vào những thời điểm then chốt như thế này.

U23 Việt Nam chia tay 4 cầu thủ

Tối 29/12, HLV Miura đã nói lời chia tay 4 học trò. Như vậy, U23 Việt Nam sẽ lên đường đến Qatar với 25 cầu thủ thay vì 23, bởi HLV Miura đề phòng cầu thủ chấn thương.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm