Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu 'xe vua' tại Lào Cai: Liên quan lợi ích nhóm

Ngày 4/9, trao đổi với phóng viên xung quanh dấu hiệu “xe vua” hoạt động trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Lào Cai khẳng định nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Xe nhà mình được mà xe khác không được thì người ta phản đối

Ông Phan Tất Thắng (đội trưởng đội cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát của Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai) thừa nhận có sự liên quan giữa họ hàng của gia đình với hoạt động của Hãng xe Sao Việt nhưng không giải đáp được thỏa đáng vì sao lực lượng cảnh sát giao thông mà ông là người đứng đầu một đội lại không xử phạt việc hãng xe này chạy sai tuyến. Ông Thắng nói: "Tôi nói thật, tôi là công chức nên việc kinh doanh tôi không liên quan. Từ hôm qua bao nhiêu trường hợp cứ nói tôi thế này thế nọ, đau hết cả đầu. Tôi là công chức, tôi phải nắm được quy định kinh doanh thế nào thì mới được phép. Vợ chồng tôi là công chức nên kinh doanh tôi không liên quan, không tham gia".

- Nhưng dư luận cho rằng có liên quan tới vợ chồng ông?

- Họ hàng thì có nhưng họ hàng làm với anh em dưới Hà Nội thôi.

- Thực tế công việc của hãng ở phía Lào Cai đều do vợ ông là bà Nguyễn Thị Minh giải quyết?

- Không, nếu về thuế má có khi là vợ tôi tư vấn, chứ còn về vi phạm mà xin xỏ thì tôi tuyệt đối không bao giờ tham gia. Trong ngành công an, bộ trưởng cũng đã nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ tham gia xin cho người vi phạm và tôi cũng không dám tham gia việc kinh doanh. Tôi làm những việc Nhà nước giao rất tốt nhưng hết sếp này sếp kia gọi lên rất là mệt.

Văn phòng Hãng xe Sao Việt tại thành phố Lào Cai.
Văn phòng Hãng xe Sao Việt tại thành phố Lào Cai.

- Đã có ai yêu cầu ông báo cáo rồi?

- Không phải sếp hỏi mà bên ngoài người ta gọi người ta nói.

- Sở dĩ dư luận đặt nghi vấn vì ông là CSGT nên có thể anh em CSGT vì nể ông mà bỏ qua vi phạm của Hãng xe Sao Việt khi xe chạy sai tuyến lên Sa Pa suốt thời gian dài vừa qua?

- Không, để nhờ vả anh em CSGT tôi không dám làm bởi vì bây giờ nhiều hãng lắm nên tôi không dám tham gia. Bây giờ xe nhà mình được mà xe khác không được thì người ta phản đối ngay.

Việc xe đi lên Sa Pa thì tất cả các hãng xe lên Lào Cai trong giấy phép chỉ cấp là Hà Nội - Lào Cai hay Mỹ Đình - Lào Cai chứ không ghi rõ Hà Nội - TP Lào Cai hay Hà Nội - Sa Pa. Một số xe theo giấy phép đi đến Lào Cai nhưng vẫn đi Sa Pa vì nó vẫn là Lào Cai mà.

- Nhưng Sở GTVT Hà Nội cho biết họ cấp phép rất cụ thể là đi từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) tới bến xe Phố Mới (TP Lào Cai), tức là không thể đi quá TP Lào Cai lên Sa Pa được?

- Có ghi là Phố Mới đâu? Các xe đều Hà Nội - Lào Cai thôi.

Tai nạn ở Sa Pa: Bí ẩn người cầm lái lúc xe lao xuống vực

Sau vụ tai nạn thảm khốc ở Sa Pa, xem lại giấy tờ thì thấy 1 tài xế chính theo lệnh điều động của hãng xe Sao Việt bỗng “biến mất” bí ẩn.

- Vậy theo ông, xe Sao Việt chạy lên Sa Pa không sai tuyến?

- Cái đấy thì phải căn cứ trên giấy phép, nếu trong giấy phép người ta bảo lên Lào Cai được là các nơi (trong tỉnh Lào Cai - PV) được. Cái đó phải hỏi cơ quan chức năng vì việc này tôi cũng không dám trả lời.

- Nhưng như chúng tôi đã nói, Sở GTVT Hà Nội khẳng định chỉ cấp giấy phép cho Sao Việt từ Mỹ Đình lên bến xe Phố Mới, còn phó giám đốc Sở GTVT Lào Cai cũng khẳng định Sao Việt không được cấp phép lên Sa Pa?

- Cái đó phải chờ cơ quan điều tra xem cụ thể người ta trả lời thôi, chứ tôi không trả lời được.

- Về nguyên tắc, xe từ địa bàn khác chạy vào Lào Cai thì CSGT Lào Cai có buộc phải biết sẽ chạy đến bến nào để kiểm tra, giám sát không?

- Không, chỉ biết là chạy Lào Cai thôi.

- Có phải vì thế mà CSGT không kiểm tra khi xe Sao Việt chạy sai tuyến lên Sa Pa?

- Tôi chỉ biết giấy phép cấp lên Lào Cai thì trong địa bàn Lào Cai người ta đến, chứ tôi không biết đúng sai. Cái đó phải do cơ quan điều tra thu thập lại hết tất cả các giấy phép người ta xem xét, chiếu theo luật, rồi căn cứ theo một số quy định của địa phương nữa thì mới trả lời chứ tôi không trả lời được.

- Sở GTVT Lào Cai nói thanh tra giao thông khẳng định xe Sao Việt chạy lên Sa Pa là sai và đã đề nghị CSGT phối hợp kiểm tra?

- Cái đấy tôi phải về phòng xem có công văn của bên Sở GTVT hay bên thanh tra không, chứ bây giờ làm sao tôi nắm được có công văn sang?

- Vậy đội của ông có kế hoạch kiểm tra xe khách trên tuyến Sa Pa chưa?

- Tất cả đội làm đều theo kế hoạch của phòng. Kiểm tra chạy sai tuyến có chứ. Trong tỉnh chạy tuyến Lào Cai - Sa Pa hay Lào Cai - Bắc Hà vẫn kiểm tra.

- Nhưng với xe tỉnh ngoài chạy vào Lào Cai, cụ thể là xe Sao Việt chạy Sa Pa thì đội của ông đã bao giờ kiểm tra chưa?

- Kiểm tra Sao Việt thì có kiểm tra hết.

Kỳ nghỉ định mệnh của vợ chồng cô giáo trẻ

Kể từ ngày cưới nhau, dịp 2/9 vừa rồi là cơ hội đầu tiên để 2 vợ chồng anh Luân đi du lịch và cùng ôn lại những kỷ niệm. Nào ngờ đó cũng là chuyến đi cuối cùng của hai người.

- Có lỗi chạy sai tuyến không, thưa ông?

- Cái này các anh phải hỏi lãnh đạo phòng.

- Ông đã bao giờ được lãnh đạo phòng chỉ đạo kiểm tra như vậy chưa?

- Phòng chỉ đạo thì người ta cũng ý tứ yêu cầu đội riêng đi kiểm tra. Phòng có mấy đội cơ mà.

- Ý tứ đây có phải do họ ngại vì biết có quan hệ giữa nhà xe với ông?

- Không ngại, nhưng đấy là quyền của lãnh đạo điều ông nào đi thì ông ấy đi.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20140905/dau-hieu-xe-vua-tai-lao-cai-lien-quan-loi-ich-nhom/641557.html

Theo M.Quang - X.Long - K.Hưng/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm