Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

‘Đầu gấu đụng đầu đất’ bại trận trước cuộc đấu Lý Hải - Thu Trang

Bộ phim hài/hành động của Hàn Quốc lộ rõ điểm yếu trong kịch bản. Phim có suất chiếu ít và doanh thu không khả quan ngay trước thềm cuộc song đấu của hai phim Việt được đầu tư.

Genre: Hài, Hành Động
Director: Park Sung Kwang
Cast: Park Sung-woong, Lee Yi Kyung, Yeom Hye Ran, Choi Min Su, Oh Dal Soo,...
Rating: 5,5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

Đầu gấu đụng đầu đất (tên tiếng Anh: Bearman) được phát triển dựa trên câu chuyện thần thoại nổi tiếng tại Hàn Quốc về hai chú gấu sinh đôi. Phim được đạo diễn bởi Park Sung Kwang, một nam diễn viên hài. Chính vì vậy, chuyện phim lấy yếu tố hài hước, giải trí làm chất liệu chủ yếu.

Đáng chú ý, tác phẩm điện ảnh có sự góp mặt của tài tử Park Sung-woong. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, tên tuổi của anh được khẳng định qua những dự án nổi tiếng. Ở lần trở lại này, anh đảm nhiệm vai diễn kép mang những nét tính cách biệt lập.

Ý tưởng hay nhưng phát triển kém hiệu quả

Chuyện phim xoay quanh cặp gấu song sinh. Bất ngờ, cả hai hoá thành người sau khi ăn phải tỏi và ngải cứu. Chú gấu em ăn tỏi biến thành Na Woong-nam, may mắn được một cặp vợ chồng nhà khoa học cưu mang. Trong khi đó, gấu anh ăn phải ngải cứu lại trở thành Lee Jeong-hak, một “đầu gấu” được trùm xã hội đen mang về nuôi và tìm cách lợi dụng.

Gã đầu sỏ này âm mưu phát triển và phát tán một loại virus hòng chuộc lợi. Để ngăn chặn âm mưu độc ác này, cảnh sát đã “lợi dụng” Na Woong-nam sau khi tình cờ phát hiện ưu thế của anh. Cũng từ đó, hành trình của nhân vật phát sinh nhiều rắc rối dở khóc dở cười. Sau cùng, Woong-nam phải đối mặt với cửa ải cuối – người anh trai song sinh Lee Jeong-hak.

Phát triển từ câu chuyện thần thoại, song thực chất, nội dung Đầu gấu đụng đầu đất vẫn đơn giản và có phần an toàn. Phim không tận dụng sắc thái viễn tưởng hay huyền ảo, mà tập trung xây dựng câu chuyện hài xoay quanh thân thế đặc biệt của nhân vật.

Park Sung-woong anh 1
Phim tập trung đẩy mạnh các yếu tố hài hước hòng bù đắp cho câu chuyện còn yếu.

Hai anh em song sinh sống trong môi trường khác nhau, nên tính cách cũng khác biệt hoàn toàn.

Na Woong-nam được xây dựng là một nhân vật “đầu đất”. Dù mới 25 tuổi, cậu lại sở hữu giao diện của ông chú 52 vô tri nhưng thiện lương. Theo đúng motif “ở hiền gặp lành”, gấu em được nhận nuôi trong một gia đình giàu tình cảm, lại có thêm người bạn tri kỷ.

Trong khi đó, số phận của Lee Jeong-hak lại hoàn toàn trái ngược. Không được bảo bọc trong tình thương ấm áp, gấu anh chỉ được coi như một công cụ giúp ông trùm thực hiện kế hoạch độc ác. Chính vì vậy, Jeong-hak sống cô độc, lạnh lùng và dường như vô cảm.

Sự đối lập hoàn toàn giữa hai nhân vật lẽ ra có thể khai thác sâu hơn. Song, chúng chỉ được biên kịch tô vẽ khá mờ nhạt.

Câu chuyện có bước tiến mới khi cảnh sát phát hiện sự giống nhau về ngoại hình giữa hai anh em. Xuyên suốt hồi hai là hành trình “hô biến” Woong-nam trở thành Jeong-hak để tiếp cận ông trùm xã hội đen.

Những mảng miếng hài được cài cắm chủ yếu trong giai đoạn này, chủ yếu từ thoại và hành động của nhân vật. Đó là sự hậu đậu của đội ngũ cảnh sát hay quá trình “lột xác” tếu táo của Na Woong-nam. Để hóa thân thành người anh, cậu phải học cách bắt chước từ thần thái, dáng đi hay thậm chí là biểu cảm,...

Ý tưởng không tệ, song, tình tiết trong Đầu gấu đụng đầu đất không được phát triển một cách hiệu quả. Phim lựa chọn lối kể mảng miếng với sự xuất hiện của nhiều tuyến nhân vật. Tuy nhiên, mỗi nhân vật không được đặt trong thách thức hay giới hạn của sự đấu tranh. Chính vì vậy, quá trình trưởng thành, thay đổi của nhân vật kém thuyết phục, khó tạo đồng cảm.

Càng về sau, tiết tấu phim được đẩy nhanh hơn, nhưng việc giải mã nút thắt quá dễ dàng khiến nội dung hồi cuối trở nên phi logic, nếu không muốn nói là nhảm.

Chất liệu giải trí thiếu sáng tạo

Thực hiện bộ phim hài đầu tay, Park Sung Kwang lựa chọn đẩy mạnh yếu tố giải trí thay vì phát triển chiều sâu cho câu chuyện.

Cách nhân vật đối mặt với những rắc rối ít nhiều có thể khiến khán giả bật cười. Ngoài ra, Đầu gấu đụng đầu đất cũng biết cách câu kéo cảm xúc khán giả bằng những lời thoại bắt trend, đặc biệt là phần phụ đề dí dỏm. Yếu tố này từng giúp Bỗng dưng trúng số - một bộ phim điện ảnh khác của Hàn Quốc - gây bão tại thị trường Việt Nam.

Việc phụ đề tràn ngập từ lóng được sử dụng phổ biến trên mạng xã hội khiến lời thoại mang cảm giác thoải mái, tự nhiên. Dù đôi khi hơi "lố" nhưng nó vẫn có duyên khi đặt trong bối cảnh thể loại phim hài.

Park Sung-woong anh 2

Phần kịch bản Đầu gấu đụng đầu đất còn lan man, chưa được trau chuốt.

Dẫu vậy, tính sáng tạo của phim chưa cao vì chỉ cố gắng lặp lại những công thức giải trí quen thuộc. Chất liệu hành động trong phim cũng không quá ấn tượng. Ê-kíp chủ yếu sử dụng tiểu xảo để tạo ra những thước quay đánh đấm, bằng cách lợi dụng bóng tối hay những pha lia máy chớp nhoáng.

Bù lại, diễn xuất của Park Sung-woong tạo được thiện cảm với người xem. Anh dễ dàng hóa thân thành hai nhân vật với tính cách đối lập hoàn toàn. Rõ ràng, Na Woong-nam và Lee Jeong-hak không phải là trở ngại với kinh nghiệm biến hóa nhiều vai của tài tử.

Bên cạnh hai vai chính của Park Sung-woong, phim cài cắm khá nhiều nhân vật phụ, chủ yếu để đóng góp cho mảng giải trí. Nhiệm vụ của họ không gì nhiều ngoài việc cố gắng chọc cười khán giả. Thành ra, miếng hài trong phim bị đôi lúc hơi dư thừa, mất giá trị.

Đáng chú ý, Lee Yi Kyung - nam diễn viên từng gây bão khi vào vai người lính Triều Tiên trong Bỗng dưng trúng số cũng góp mặt trong dự án này. Song, nhân vật của anh không tạo được sức hút như trước do quá rập khuôn, mất đi sự tự nhiên cần thiết.

Gặp đối thủ mạnh phim Việt, khó thành công như "Bỗng dưng trúng số"

Ra rạp ngay trước dịp lễ 30/4-1/5 khoảng một tuần, Đầu gấu đụng đầu đất phải đối mặt với hai dự án lớn của điện ảnh Việt: Lật mặt 6Con Nhót mót chồng. Đây được dự đoán là hai “bom tấn” mùa hè của thị trường nội địa, gây áp lực không nhỏ tới thành tích phòng vé của phim hài xứ Hàn.

Tính tới ngày 25/4, Đầu gấu đụng đầu đất mới ghi nhận doanh thu khoảng 5 tỷ đồng tại Việt Nam, theo thống kê của Box Office Vietnam. Với tốc độ thu tiền hiện tại, bộ phim của Park Sung Kwang rất khó làm nên thành công đình đám như “đàn anh” Bỗng dưng trúng số.

Trước đó, dự án hài của Park Gyu-Tae từng dẫn đầu phòng vé Việt 3 tuần liên tiếp kể từ khi ra mắt. Đây cũng là phim điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên vượt mốc doanh thu trăm tỷ tại thị trường Việt.

Đều có điểm chung là tính giải trí, song, câu chuyện của Đầu gấu đụng đầu đất chưa được khai thác một cách thú vị như Bỗng dưng trúng số. Bên cạnh đó, vì thiếu chất riêng, bộ phim cũng khó gây chú ý hay tạo được hiệu ứng truyền miệng mạnh mẽ.

Ngay tại sân nhà Hàn Quốc, Đầu gấu đụng đầu cũng chưa tạo nên cú nổ mạnh mẽ. Bộ phim chỉ đứng thứ hai tại thời điểm ra mắt, xếp sau dự án hoạt hình Nhật Bản Suzume, theo Variety.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu Ulysses Moore - bộ sách phiêu lưu dành cho khán giả nhí bao gồm ba cuốn: "Ulysses Moore - Cánh cửa thời gian", "Ulysses Moore - Ở tiệm những tấm bản đồ bị lãng quên" và " Ulysses Moore - Ngôi nhà gương".

Lý Hải - Thu Trang song đấu

"Tấm vé định mệnh" và "Con Nhót mót chồng" tham gia cuộc đua phòng vé dịp lễ 30/4. Cả hai dự án đều được kỳ vọng đạt doanh thu cao, trở thành bom tấn mùa hè tại rạp Việt.

Chờ đợi gì ở Lý Hải?

"Lật mặt" của Lý Hải đã đi qua một hành trình dài. Sau 8 năm, series này vẫn là thương hiệu được khán giả trong nước chờ đợi.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm