Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ đợi gì ở Lý Hải?

"Lật mặt" của Lý Hải đã đi qua một hành trình dài. Sau 8 năm, series này vẫn là thương hiệu được khán giả trong nước chờ đợi.

Sau những thất bại phòng vé của Thanh Sói (Ngô Thanh Vân), 578: Phát đạn của kẻ điên (Lương Đình Dũng), đạo diễn, nhà sản xuất Việt có vẻ dễ chùn bước trước thể loại phim hành động.

Giới làm nghề cho rằng dòng phim hành động không phải là cuộc chơi của những kẻ tay mơ. Đường đua khốc liệt ấy chỉ dành cho các đạo diễn "chịu chơi" cả về đầu tư kịch bản lẫn kinh phí. Bởi mỗi dự án đều đòi hỏi mức đầu tư khủng, rủi ro để đạt điểm hòa vốn, chưa tính đến việc có lãi.

Trong bối cảnh điện ảnh Việt khan hiếm những tác phẩm hành động thực sự đúng "chất", Lật mặt của Lý Hải xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi. Series này có 3 phần hành động trong tổng số 5 phần đã ra mắt. Sau nhiều mùa, thương hiệu thu hút được lượng fan riêng. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là series điện ảnh Việt có tổng doanh thu phòng vé cao nhất, được khán giả chờ đợi.

Phong độ làm phim của Lý Hải

Khi nhìn nhận về thị trường điện ảnh Việt, giới quan sát cho rằng Lý Hải và Trấn Thành là hai cái tên bảo chứng thành công của phòng vé hiện nay. Ở thể loại phim gia đình, Trấn Thành ghi tên mình vào nhà làm phim có hai tác phẩm ăn khách nhất mọi thời của điện ảnh Việt gồm Bố giàNhà bà Nữ với tổng doanh thu trên 800 tỷ đồng. Với series phim, vị trí thuộc về Lý Hải.

Theo thống kê, phần 1 Lật mặt có doanh thu 72 tỷ đồng, Lật mặt: Phim trường thu về 80 tỷ đồng, Lật mặt: Ba chàng khuyết có doanh thu hơn 85 tỷ đồng. Với Lật mặt: Nhà có khách (phần 4 của series), thương hiệu phim của Lý Hải đã thu được 120 tỷ đồng tiền bán vé. Sức hút của Lật mặt 5 ngày càng tăng với thành tích trên 150 tỷ đồng.

ly hai,  lat mat anh 1

Lật mặt 6 xoay quanh cuộc chiến tranh giành tấm vé số độc đắc của nhóm bạn. Ảnh: ĐPCC.

Như vậy, tổng doanh thu phòng vé của series Lật mặt sau 8 năm hiện vượt qua con số 500 tỷ đồng. Đây là thành tích khá ấn tượng.

Biểu đồ đi lên của doanh thu phòng vé phần nào tỷ lệ thuận với phong độ làm phim của nam đạo diễn. Ở mỗi phần phim, Lý Hải lại có những thể nghiệm mới mẻ và thử sức mình với đề tài, dàn cast khác nhau.

Nếu hai phần đầu tiên của Lật mặt, Lý Hải kết hợp hài và hành động, sang Lật mặt: Nhà có khách, tài tử thử sức với thể loại kinh dị. Lật mặt: 48h, Lý Hải trở về với công thức hài - hành động. Đến Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Lý Hải lại khai thác thể loại hành động - giật gân.

Tác phẩm xoay quay câu chuyện của một nhóm bạn, lớn lên cùng nhau trong làng chiếu truyền thống. Khi trưởng thành, mỗi người có hoàn cảnh sống khác nhau. Một hôm, nhân vật chính (Quốc Cường đóng) mua vé số theo ngày sinh của sáu người, giao cho An (Thanh Thức) giữ, với lời hứa trúng sẽ chia đều.

Những tưởng tất cả sẽ cùng nhau đổi đời, nhưng An - người nắm giữ tấm vé lại gặp nạn không qua khỏi. Lòng tham trỗi dậy, các thành viên truy đuổi nhau để độc chiếm vé số.

Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh tiếp tục gửi gắm thông điệp về giá trị gia đình, tình anh em - đề tài sở trường của Lý Hải từ trước đến nay.

Độ “chịu chơi” mới

Nói về mức độ chịu chi tiền cho các dự án điện ảnh, khó ai qua khỏi Lý Hải. Ở dự án mới nhất, độ “chịu chơi” của anh càng nâng lên một tầm mới. Để có được bối cảnh phim ưng ý, Lý Hải không ngại bỏ ra hàng tỷ đồng phục dựng làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp).

Vì không gian của làng chiếu Định Yên không còn sầm uất như xưa, ê-kíp đã xây dựng nhiều lò nhuộm lát, bãi sân phơi chiếu, phục dựng khung cảnh phiên chợ ngày và đêm. Đoàn phim cũng mua hàng nghìn chiếc chiếu xếp quanh làng để phục vụ mục đích ghi hình.

Ê-kíp cũng nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của chính quyền và dân địa phương để phục dựng làng chiếu một cách chân thực nhất. Nhiều người dân tham gia vai quần chúng trong phim. Sau khi quay xong, đạo diễn tặng lại địa phương hệ thống lò nhuộm.

Không dừng lại ở đó, Lý Hải còn xây dựng một dãy trọ trên bãi đất trống để phục vụ cho cảnh quay quan trọng nhất của dự án. Đoàn phim phải tự thực hiện các khâu từ mua vật liệu, dựng giàn giáo, gạch, cát, xi măng đến lợp mái, đi dây điện. Họ trang trí thêm chậu kiểng, trồng cây xanh để bối cảnh đạt được độ chân thật. Sau khi quay xong, ê-kíp đã đập bỏ dãy trọ trên để trả lại hiện trạng khu đất cho người dân.

Theo Lý Hải, yếu tố chân thật được anh đặt lên hàng đầu. Vì thế, đạo diễn chú trọng vào khâu dàn dựng bối cảnh, hạn chế kỹ xảo để người xem cảm nhận rõ sức nóng, sự nguy hiểm mà nhân vật đối mặt. Để quay cảnh xưởng chiếu bị cháy khoảng một phút, nam đạo diễn tiếp tục “chơi lớn” khi xây cả kho chứa hàng chục nghìn chiếc chiếu.

“Khi quay phim, không phải cháy một lần mà quay đi quay lại nhiều lần. Điều đó có nghĩa là đoàn phim phải chất chiếu vào đốt, có diễn viên diễn xuất trực tiếp trong đó. Khi lên phim, khán giả có thể thấy cảnh quay rất ngắn. Nhưng mục đích của Lý Hải là làm sao có những set hình thật tốt và chân thật nhất”, nhà làm phim cho biết.

Sau khi hoàn thành xong tác phẩm, ngày 24/4, đoàn làm phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của Lý Hải có buổi chiếu miễn phí để tri ân khán giả tại Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Tính đến nay, đây là dự án điện ảnh hiếm hoi có buổi chiếu sớm đầu tiên ở địa điểm quay phim trước khi ra mắt tại TP.HCM.

Lý Hải đóng vai phản diện

Giống như các phần phim trước, Lật mặt 6 không quy tụ các ngôi sao phòng vé. Dàn diễn viên trong phim gồm Tiết Cương, Huy Khánh, Trung Dũng, Diệp Bảo Ngọc. Một số diễn viên trẻ góp mặt ở các vai phụ có thể kể đến như Trần Kim Hải, Huỳnh Thi, Tú Tri, Quỳnh Như.

Lý Hải cho biết anh tuyển diễn viên dựa trên tiêu chí hợp vai, có thực lực diễn xuất, đảm bảo sức khỏe, không chú trọng gương mặt ăn khách.

Điểm thú vị trong dự án lần này là sự quay lại của Lý Hải trong vai phản diện. Thông qua trailer, nhân vật của Lý Hải hiện lên là người đàn ông có lai lịch bí ẩn với tính cách độc ác, khó lường.

Giữa cuộc truy sát, nhân vật bất ngờ xuất hiện, cầm tờ vé số và dọa xé. Xuất hiện với thời lượng không nhiều song nhân vật này nắm giữ vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh giành tấm vé độc đắc 136,8 tỷ đồng của nhóm bạn.

Giữa một thị trường phim đang vắng bóng những tác phẩm hành động được đầu tư đúng mức, nỗ lực của Lý Hải trong việc mang đến những thước phim chỉn chu, kỹ lưỡng thông qua Lật mặt là điều đáng ghi nhận. Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh tiếp tục là dự án phim được đón đợi trong dịp lễ 30/4 năm nay.

Bà con Đồng Tháp vây kín Lý Hải trong buổi xem 'Lật mặt 6' miễn phí Lý Hải và ê-kíp mời hơn 2.000 bà con Đồng Tháp xem trước "Lật mặt 6". Nhiều khán giả không có vé do đến trễ.

Lý Hải trải chiếu mời hơn 2.000 bà con Đồng Tháp xem trước 'Lật mặt 6'

Tối 24/4, Lý Hải và ê-kíp chiếu suất đầu tiên phim "Lật mặt 6" miễn phí cho hơn 2.000 khán giả để tri ân bà con tại làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp).

Lý Hải phản hồi thông tin bị bắt vì đánh bạc ở Vĩnh Phúc

Đại diện của Lý Hải cho biết nam đạo diễn không liên quan đến vụ bị bắt vì đánh bạc ở Vĩnh Phúc. Anh và vợ cũng mới xuất hiện trên livestream.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm