Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đau đầu trước nạn nhảy cầu Cần Thơ tự tử

Từ khi khánh thành (năm 2010) đến nay, có 44 trường hợp lên cầu Cần Thơ gieo mình xuống dòng sông Hậu tự tử vì thất tình, buồn chuyện gia đình, không tìm được việc làm…

Cầu Cần Thơ, cây cầu nối liền tỉnh Vĩnh Long - Cần Thơ, bắc qua sông Hậu và là biểu tượng của thành phố “thủ phủ” vùng sông nước miền Tây. Cầu khánh thành và đưa vào sử dụng đã nối liền giao thông được thông suốt tuyến quốc lộ 1A đến tận đất mũi Cà Mau, thoát khỏi cảnh lụy phà.

Những năm gần đây, cầu Cần Thơ phải mang “tiếng xấu”, vì có nhiều người tìm đến gieo mình xuống sông Hậu.

Cứu sống 8 người nhảy cầu

Ông Dương Công To, Đội trưởng Đội cứu hộ đường thuỷ xã Mỹ Hoà (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), lực lượng chuyên tìm kiếm những người nhảy cầu Cần Thơ cho biết, tính đến nay đã có 44 trường hợp nhảy cầu nhưng chỉ có 8 người được cứu sống.

Có trường hợp hi hữu nhảy cầu và được cứu, lại tìm đến cầu Cần Thơ tự tử lần 2. Đó là trường hợp của Trần Văn (24 tuổi, đã đổi tên, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang).

Sáng 2/2/2015, Văn buồn chuyện gia đình đã nhảy từ cầu Cần Thơ xuống sông Hậu. May nhờ có ghe buôn gạo chạy ngang qua phát hiện nên kết hợp với Đội dân phòng đường thủy xã Mỹ Hòa, cứu sống và đưa đến bệnh viện cấp cứu.

nhay cau can tho anh 1
Ông Dương Công To, nói về những trường hợp nhảy cầu Cần Thơ. Ảnh M.A.

Sau lần chết hụt, chiều ngày 7/5 vừa qua, người dân phát hiện thanh niên này lên cầu Cần Thơ rồi nảy xuống sông Hậu. Trạm CSGT đường thuỷ Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nhanh chóng sử dụng canô ra hiện trường tìm kiếm và cứu được Văn trong tình trạng bất tỉnh.

“Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu và hồi tỉnh trở lại. Văn cho biết do buồn chuyện gia đình, vì vợ ôm con bỏ đi nên đã tìm đến cầu quyên sinh. Sau khi được cứu sống lần 2, Văn hứa sẽ không tự tử nữa”, một cán bộ trực tiếp cứu hộ cho hay. 

Có trường hợp thanh niên hơn 20 tuổi ở Cần Thơ, bị gia đình la mắng chuyện “xăm mình” nên giận doạ nhảy cầu. Khi ra đến cầu, thanh niên này nhắn tin cho gia đình rồi chọn khu vực gần bờ sông nhảy xuống.

“Lúc phát hiện, tôi cùng với 2 người nữa đã đến hiện trường cứu nạn nhân lên bờ. Thanh niên này nặng gần 80 kg, nên việc đưa lên bờ cũng khá mệt”, ông To nói. Theo lời ông To, lúc thấy lực lượng đến thanh niên trên rất sợ chết, còn năn nỉ cố cứu mình sống và sẽ nói gia đình hậu tạ. 

nhay cau can tho anh 2
Cầu Cần Thơ, nơi ghi nhận những câu chuyện buồn. Ảnh M.A.

“Giữa ranh giới sự sống và cái chết, bản năng sinh tồn của con người rất mãnh liệt. Thật sự, cậu thanh niên này rất nhát nên đã chọn vị trí thấp để nhảy. Khi nhảy xuống nước, cậu thanh niên này vẫn còn tỉnh táo, nói chuyện được. Sau khi đưa lên bờ, lực lượng cứu hộ đã hỏi rõ nguyên nhân và lời khuyên nhủ, giải tỏa tâm lý cho thanh niên này từ bỏ ý định quyên sinh”, ông To nói.

Đội trưởng Đội cứu hộ cũng cho hay nhiều gia đình đã khóc nức nở khi nhìn thấy thi thể con mình được đội cứu hộ vớt lên. Có người vì buồn chuyện tình cảm, thất tình, giận gia đình hoặc không tìm được việc… tìm đến cầu Cần Thơ.

12 bảo vệ trực 24/24h tại cầu

Theo ông Nguyễn Di Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác cầu Cần Thơ, hiện tại có 12 bảo vệ tham gia, chia ca trực tại cầu Cần Thơ 24/24h.

Mỗi ca trực có 4 người, 2 người trực ở 2 bên trụ tháp, còn 2 người đi dọc cầu kiểm tra.

“Việc người dân nhảy cầu Cần Thơ tự tử, lực lượng bảo vệ không thể kiểm soát được vì cầu Cần Thơ rất dài, lực lượng lại mỏng. Hơn nữa, nhiệm vụ của bảo vệ là đi kiểm tra, bảo vệ trang thiết bị trên cầu. Khi có người dân tụ tập trên cầu, bảo vệ nhắc nhở để tránh gây tai nạn giao thông”, ông Thái nói.

nhay cau can tho anh 3
Bảo vệ nhắc nhở các trường hợp dừng xe trên cầu. Ảnh M.A.

Một bảo vệ trực tại cầu Cần Thơ cho biết, lực lượng bảo vệ thường xuyên đi tuần dọc 2 bên cầu. Nhiều lúc, bảo vệ nhìn thấy có người dân leo qua lan can định nhảy xuống sông Hậu đã ngăn cản nhưng không ăn thua.

“Khi thấy người dân dừng xe trên cầu, chúng tôi nhắc nhở và yêu cầu di chuyển phương tiện đi nơi khác để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, đa số những người này không hợp tác. Có một thanh niên nghi nhảy cầu, bảo vệ ngăn cản nhưng người này “quyết tâm” tự tử. Thậm chí, thanh niên này còn la lớn, vu khống bảo vệ đánh người”, bảo vệ này nói.

Ông Nguyễn Di Thái cũng cho biết thêm tại nhiều nước trên thế giới để tránh tình trạng người dân nhảy cầu thì khi thi công công trình ngành chức năng đã làm lan can, hàng rào khá cao để người dân không thể trèo qua.

“Phần lớn anh em bảo vệ đang làm nhiệm vụ tại cầu Cần Thơ được chuyển từ phà Cần Thơ trước đây sang. Một số là tài công, từng phát hiện các trường hợp có ý định nhảy phà đã khuyên ngăn hoặc cứu sống kịp thời. Đến khi cầu Cần Thơ hoạt động, các anh em cũng phát hiện và khuyên ngăn thành công nhiều trường hợp từ bỏ ý định nhảy cầu” ông Thái nói.

nhay cau can tho anh 4
Nhiều gia đình đã khóc nức nở khi lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân lên bờ. Ảnh M.A.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành chức năng cần có biện pháp tuyên truyền kịp thời, đặt panô, biển báo… về trình trạng có nhiều trường hợp nhảy cầu Cần Thơ.

Khi những ai có tâm trạng chán nản hoặc có ý định quyên sinh thì đến Cầu Cần Thơ sẽ bị tác động tâm lý, hồi tâm chuyển ý, có suy nghĩ lạc quan trở lại để từ bỏ ngay ý định dại dột. 

Giận vợ, chồng nhảy cầu Cần Thơ tự tử

Một giờ sáng, nam thanh niên 32 tuổi (ngụ TP Cần Thơ) thuê xe ôm đến cầu Cần Thơ rồi gieo mình xuống sông Hậu.

Mẹ ôm 2 con nhảy sông tự tử

Người mẹ dẫn theo 2 con nhỏ ra bờ sông Giồng Ông Tố (TP.HCM) rồi bất ngờ kéo con mình cùng nhảy xuống sông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm