Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu chấm hết cho De Gea ở Man Utd?

Dean Henderson đã thật sự đánh bật De Gea sau màn trình diễn ấn tượng trong trận MU thắng Tottenham 3-1 tối 11/4 (giờ Hà Nội).

Sau trận đấu trên sân Tottenham Hotspur, M.E.N viết: "Từ lúc này, vị thế số một trong khung gỗ MU đã thuộc về Henderson".

Đây là lần thứ 2 De Gea dự bị cho Henderson ở Premier League 2020/21. Kể từ mùa giải 2012/13, thủ môn người Tây Ban Nha mới dự bị 2 trận tại giải đấu số một nước Anh.

9 năm trước, HLV Sir Alex tạo nên cuộc cạnh tranh sòng phẳng giữa De Gea và Andres Lindergaard. De Gea đã đánh bật Lindergaard trong cuộc chiến ấy. Nhưng hiện tại, tuyển thủ Tây Ban Nha đang bại dưới tay Henderson.

Man Utd anh 1

Henderson ngày càng xuất sắc trong khung gỗ MU. Ảnh: Getty.

Henderson nắm lấy cơ hội

Sau trận thắng 3-1 của MU trước Tottenham, Henderson được WhoScored chấm 6,5 điểm. Thực tế, thủ môn tuyển Anh không có nhiều việc để làm ở trận này, đặc biệt trong hiệp 2. Tuy nhiên, khi MU bị đe dọa, Henderson đã thể hiện xuất sắc.

Điểm nhấn đặc biệt của Henderson là 3 tình huống chủ động rời khung thành để giải nguy cho MU. Huyền thoại Gary Neville đã thốt lên trên Sky Sports: "Tôi chưa từng nghĩ thủ môn của MU sẽ xuất hiện ở vị trí đó để cản phá".

Bước ngoặt trong khung gỗ MU đã xảy ra khi De Gea được nghỉ 2 tuần vì bận việc cá nhân. Cộng thêm 2 tuần hội quân cùng đội tuyển, De Gea đã vắng mặt gần một tháng, trước khi trở lại đội hình "Quỷ đỏ" chạm trán Brighton vòng 30 Premier League 2020/21.

Trong thời gian De Gea vắng mặt, MU chơi 3 trận ở Premier League và 2 lần chạm trán AC Milan tại vòng 1/8 Europa League. Henderson bắt chính tất cả và tận dụng tốt thời cơ để ghi điểm với HLV Solskjaer.

Thủ môn tuyển Anh thi đấu chắc chắn trong khung gỗ, giúp MU lọt lưới 2 bàn sau 5 trận. Trong chiến thắng 2-1 của MU trước Man City, Henderson ghi dấu ấn đặc biệt với nhiều pha cản phá và phát động tình huống mở ra cơ hội cho Luke Shaw nâng tỷ số 2-0.

Khi De Gea tái xuất, giới chuyên môn đặt câu hỏi Solskjaer phải phân xử thế nào? Một người là thủ môn số một của MU từ đầu giải. Người còn lại đang có phong độ tốt. Quyết định của Solskjaer là tiếp tục đặt niềm tin vào Henderson.

Chưa bao giờ De Gea đối diện nguy cơ bị bật bãi cao như vậy. Ống kính truyền hình đã lia tới vị trí De Gea trên ghế dự bị. Thủ môn người Tây Ban Nha thể hiện ánh mắt không vui.

Giai đoạn đầu mùa giải 2015/16, De Gea từng rơi vào tình trạng tương tự. Anh chán nản khi ngồi trên khán đài nhìn Sergio Romerto bắt chính 3 trận liên tiếp. Tuy nhiên, đó là thời điểm De Gea bị HLV Van Gaal trừng phạt vì nằng nặc đòi gia nhập Real.

Còn bây giờ, cuộc chuyển giao ở vị trí thủ môn MU đã thật sự diễn ra. Henderson phải dự bị cho De Gea trong 2/3 mùa giải 2020/21. Và từ bây giờ, cục diện xoay chiều và De Gea sẽ quan sát đàn em thể hiện.

Man Utd anh 2

De Gea đang nhận mức lương quá cao ở MU. Ảnh: Getty.

Solskjaer đã ưu ái De Gea

Cựu tiền vệ Paul Scholes từng thẳng thắn nói: "Solskjaer đã ưu ái quá nhiều cho De Gea. Hãy nhìn những sai lầm của De Gea và màn trình diễn của Henderson khi có cơ hội bắt chính, vị trí trong khung gỗ MU phải trao cho người xứng đáng".

Mùa này, De Gea ra sân 30 trận, nhận 37 bàn thua và có 10 trận giữ sạch lưới. Henderson thi đấu 21 trận, nhận 15 bàn thua và giữ sạch lưới 12 trận. Về góc độ thống kê, Henderson rõ ràng thuyết phục hơn.

Cựu tiền vệ Roy Keane từng chỉ trích De Gea là "gã hèn nhát". Đó là tình huống "Quỷ đỏ" nhận bàn thua thứ 3 khi chạm trán Leipzig tại vòng bảng Champions League. Nếu De Gea dứt khoát hơn, bàn thua có thể không tới.

Scholes chỉ ra "tử huyệt" của De Gea là những tình huống kiểm soát vùng cấm. Điển hình như bàn thua trước Newcastle hôm 21/2, De Gea nên lao ra để bắt dính, hoặc đấm bóng sau cú tạt.

Tuy nhiên, thủ môn 30 tuổi đứng im quan sát, dẫn đến bị động. Ngay cả khi cầu thủ Newcastle vung chân dứt điểm, phản ứng từ De Gea là quá chậm và bất lực trước cú sút.

Ngay lúc này, mọi thứ chống lại De Gea. Kể cả mức lương 370.000 bảng/tuần (cao nhất Premier League hiện tại) cũng là rào cản để anh giữ vững vị trí số một.

Một thủ môn dự bị không thể nhận mức đãi ngộ cao như vậy. Ngay cả khi Henderson ngồi dự bị với thu nhập 140.000 bảng/tuần, đó được cho là điều phí phạm. Bởi một loạt thủ môn hàng đầu thế giới thậm chí không được nhận lương hấp dẫn như Henderson.

Ra đi có lẽ là phương án cuối cùng cho De Gea. Về danh dự, danh tiếng của người gác đền số một tuyển De Gea, viễn cảnh dự bị, chỉ ra sân ở những trận đấu cúp là điều khó chấp nhận.

M.E.N nhấn mạnh chuyện MU chọn Henderson, gạt De Gea là câu chuyện hoàn toàn logic. Henderson trẻ hơn (24 tuổi), là suất Homegrown của đội. Từ rất lâu, lò trẻ MU mới đào tạo ra thủ môn xuất sắc như Henderson. Không chỉ MU, Henderson hứa hẹn là thủ môn số một tuyển Anh trong nhiều năm tới.

Loại bỏ De Gea là quyết định không đơn giản. Nhưng nhìn vào giá trị, tiềm năng của Henderson, chuyện gạt thủ môn tuyển Anh khỏi kế hoạch còn khó hơn.

Cuộc chuyển giao thế hệ, từ di sản Sir Alex đến triều đại Solskjaer đã đi đến hồi kết. De Gea và Phil Jones, 2 cầu thủ còn sót lại ở mùa giải cuối cùng của Sir Alex, đều đứng trước nguy cơ ra đi trong hè này.

HLV Solskjaer đánh giá pha cứu thua của De Gea Huấn luyện viên Ole Solskjaer ca ngợi De Gea, Harry Maguire và hàng phòng ngự MU sau trận hòa Man City 0-0 ở vòng 12 Ngoại hạng Anh.

Harry Maguire gồng gánh hàng thủ Man Utd

Sự ổn định của đội trưởng Harry Maguire là yếu tố quan trọng giúp hàng thủ Man Utd thi đấu khởi sắc trong 2 mùa gần đây.

Dàn sao tuổi teen tiến bộ vượt bậc ở Premier League

Sau những mùa dự bị tại Man City, Phil Foden đang chứng tỏ phẩm chất của một trong những tiền vệ hay nhất Premier League.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm