Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Harry Maguire gồng gánh hàng thủ Man Utd

Sự ổn định của đội trưởng Harry Maguire là yếu tố quan trọng giúp hàng thủ Man Utd thi đấu khởi sắc trong 2 mùa gần đây.

Maguire chạm mốc 100 trận khoác áo MU khi đối đầu Brighton rạng sáng 5/4. Đây là con số ấn tượng với cầu thủ chỉ khoác áo "Quỷ đỏ" từ tháng 7/2019. Trung vệ tuyển Anh chơi trọn vẹn 38 trận ở Premier League 2019/20. Và mùa này, Maguire không nghỉ một phút nào.

Sự bền bỉ của Maguire là điểm nhấn đặc biệt ở hàng thủ MU. Victor Lindelof cần 4 mùa giải để chạm mốc 150 trận khoác áo MU. Eric Bailly cống hiến 5 mùa, nhưng số trận ra sân chỉ tương đương Maguire. Trong khi đó, Marcos Rojo khoác áo MU từ mùa giải 2014/15, song chỉ ra sân nhiều hơn Maguire 22 trận.

Sự ổn định là giá trị lớn nhất Maguire đang mang đến cho đội chủ sân Old Trafford. Cựu trung vệ Rio Ferdinand từng dùng từ "phi thường" khi chứng kiến Maguire bền bỉ ra sân cho MU và tuyển Anh kể từ World Cup 2018.

Man Utd anh 1

Maguire thi đấu như một cỗ máy ở Man Utd. Ảnh: Getty.

Điểm tựa hàng thủ

WhoScored chấm Maguire 7,07 điểm cho màn trình diễn ở Premier League 2020/21. Trong những trung vệ thi đấu ít nhất 10 trận, Maguire được đánh giá cao thứ 7. Còn khi lấy mốc trung vệ chơi hơn 25 trận, Maguire là số một.

Cựu tiền vệ Owen Hargreaves từng phân tích giá trị lớn nhất Maguire mang lại cho MU. Nếu nói Maguire xuất sắc, sẽ có tranh cãi vì trung vệ sinh năm 1993 đôi lúc mắc sai lầm. Nhưng về sự ổn định, Maguire xứng đáng được khen ngợi.

Không tính thủ môn, chỉ 4 cầu thủ đá chính trọn vẹn 30 trận tại Premier League 2020/21 là Aaron Cresswell (West Ham), Andrew Robertson (Liverpool), Asley Westwood (Burnley) và Maguire. Điểm trung bình của Maguire cũng vượt trội tất cả.

Cựu trung vệ Leicester City đã thực hiện 23 cú tắc bóng, 114 lần phá bóng thành công, giải nguy 79 lần bằng không chiến và đánh chặn 54 lần. Trong 277 lần đối đầu tay đôi, Maguire thắng 181 pha (tỷ lệ thắng hơn 65%).

Maguire tham gia 164 pha không chiến và thắng 125 lần (tỷ lệ 76%). Thủ quân MU là cầu thủ chơi đầu hay nhất Premier League 2020/21.

Trung vệ 28 tuổi đã thực hiện hơn 2.000 đường chuyền (trung bình 67,1 pha/trận). Trong đó, Maguire chuyền dài chuẩn xác 134 lần (4,4 pha/trận), nhiều nhất đội hình MU. Những cú phất bóng dài của Maguire từ sân nhà đạt độ chuẩn xác 33%.

"Quỷ đỏ" để thủng lưới 33 bàn từ đầu mùa, thành tích chỉ kém Man City trong top 4 (21 lần). Mùa trước, MU phòng ngự chỉ kém Liverpool (33 bàn thua) và Man City (36 bàn thua).

Cách phòng ngự của MU ngày càng tiến bộ dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Ở đó, Maguire là điểm tựa về chuyên môn và là tính ổn định. Sự bền bỉ của Maguire khiến Phil Jones hay Marcos Rojo không có cơ hội được thi đấu trong vai trò trung vệ lệch trái.

Man Utd anh 2

Maguire cần người đá cặp nhanh nhẹ để bù trừ khuyết điểm. Ảnh: Getty.

Một mình Maguire là chưa đủ

Khoản tiền 87 triệu euro là con số đắt đỏ khi MU chiêu mộ Maguire. Đến nay, cựu trung vệ Leicester City chưa khiến 100% CĐV MU yên tâm. Tuy nhiên, Maguire đã chứng minh sự hòa nhập nhanh và ghi dấu ấn nổi bật về chuyên môn.

Maguire là cái tên duy nhất tạo nên sự tin tưởng ở MU. Lindelof chơi 23 trận từ đầu mùa, nhưng phong độ phập phù, được WhoScored chấm 6,77 điểm. Thời gian qua, trung vệ người Thụy Điển chấn thương lưng, nhưng phải nén đau thi đấu.

Eric Bailly luôn là cơn đau đầu của "Quỷ đỏ". Mùa này, trung vệ người Bờ Biển Ngà ít chấn thương, nhưng thể trạng và phong độ bất ổn. Bailly chơi 8 trận ở Premier League 2020/21 và màn trình diễn ở mức trung bình (6,5 điểm).

Jones hoàn toàn bị bật bãi ở đội hình MU. Axel Tuanzebe liên tục chấn thương và non kinh nghiệm. Trong khi đó, Solskjaer đã thông báo Marcos Rojo về chuyện được tự do tìm bến đỗ mới trong hè 2021.

"MU cần người đá cặp hoàn hảo cho Maguire", đây là nhận định của Ferdinand khi nói về hàng thủ của đội bóng cũ. Ngay cả khi Lindelof khỏe mạnh, màn trình diễn của cựu trung vệ Benfica vẫn để lại nhiều nỗi lo.

Vị trí trung vệ là một trong những ưu tiên chuyển nhượng của MU hè 2021. HLV Solskjaer từng đặt Dayot Upamecano vào tầm ngắm, nhưng trung vệ này đã đạt thỏa thuận cập bến Bayern Munich.

Raphael Varane được cho là phương án lý tưởng nhất với MU. Trung vệ Jules Kounde Sevilla, Pau Torres hay Sven Botman cũng đáp ứng các tiêu chí trẻ, có chuyên môn tốt của "Quỷ đỏ".

Dưới góc nhìn của Paul Scholes, MU đã có cỗ máy không chiến và tranh chấp tốt là Maguire. Đội chủ sân Old Trafford cần bổ sung trung vệ nhanh nhẹn, mạnh trong các tình huống chống phản công để bù trừ khuyết điểm cho Maguire.

Phản ứng của Maguire khi bỏ lỡ cơ hội khó tin Trung vệ đội trưởng của MU nhận trách nhiệm cho pha bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ở trận hòa AC Milan 1-1 tại lượt đi vòng 16 đội Europa League rạng sáng 12/3 (giờ Hà Nội).

'Maguire che giấu pha phạm lỗi bằng vẻ ngây thơ'

Trung vệ sinh năm 1993 thoát án phạt từ tổ trọng tài, sau pha đẩy ngã Danny Welbeck trong vùng cấm ở trận thắng 2-1 của MU trước Brighton rạng sáng 5/4 (giờ Hà Nội).

Harry Maguire tỏa sáng giúp tuyển Anh giành 3 điểm

Bàn thắng muộn của Maguire giúp tuyển Anh đánh bại Ba Lan 2-1 ở vòng loại World Cup rạng sáng 1/4.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm