Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu ấn thế giới năng lượng hạt nhân thời suy tàn

Cuốn sách ảnh “The Nuclear Dream: The Hidden World of Atomic Energy” của nhiếp ảnh gia Bernhard Ludewig ghi lại dấu ấn bí ẩn của thế giới điện hạt nhân trước ngưỡng cửa thoái trào.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 1

Với hơn 400 trang, The Nuclear Dream: The Hidden World of Atomic Energy là một bức tranh toàn diện về thế giới năng lượng hạt nhân, khắc họa mọi không gian trong các nhà máy, sơ đồ, hình minh họa và thậm chí có cả các bài luận về vật lý và kiến ​​trúc. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 2

Sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản năm 2011, chính phủ Đức hướng đến đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2022 để chuyển sang các lựa chọn năng lượng tái tạo. Điều này đã thôi thúc Ludewig ghi lại một chương cuối về điện hạt nhân trong lịch sử nước Đức. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 3

Bên trong phòng phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Brokdorf. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 4

Tháp làm lạnh tại nhà máy điện hạt nhân Grohnde, đi vào hoạt động từ năm 1984. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 5

Bên trong phòng điều khiển các thanh aluminum tại Viện công nghệ Karlsruhe. Bên cạnh các nhà máy hạt nhân, Bernhard Ludewig cũng khắc họa các trung tâm nghiên cứu, cơ sở đào tạo và nơi xử lí rác thải hạt nhân. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 6

Các thanh nhiên liệu tại nhà máy điện hạt nhân Grohnde, một trong những cơ sở cuối cùng còn hoạt động tại Đức. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 7

Ludewig quyền tiếp cận hiếm hoi vào một số cơ sở hạt nhân cuối cùng còn lại của Đức, cũng như ghi lại quá trình phá hủy đang được tiến hành. Trên đây là khung cảnh tháp làm lạnh tại nhà máy điện hạt nhân Mülheim-Kärlich bị dỡ bỏ năm 2019. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 8

Các ống làm mát trong tầng hầm của nhà máy điện hạt nhân Grafenrheinfeld. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 9

Một phòng điều khiển tại Trung tâm nghiên cứu Jülich. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 10

Hệ thống làm lạnh tại lò phản ứng nghiên cứu Berlin II (BER II), nơi vẫn hoạt động cho tới ngày nay. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Dien hat nhan; Tham hoa hat nhan Fukushima; Bui phong xa; Nang luong tai tao anh 11

Bên trong một mỏ thăm dò, được khoan bên dưới thị trấn Gorleben, nơi chất thải phóng xạ có thể được lưu trữ vĩnh viễn. Ảnh: Bernhard Ludewig.

Trận động đất và sóng thần tại Nhật Bản năm 2011 không chỉ gây ra cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện Fukushima Daiichi mà còn kéo theo nhiều rung chấn tới ngành công nghiệp hạt nhân thế giới.

Sau hành trình đến với các nhà máy điện hạt nhân tại Đức, châu Âu và Nam Phi, những hình ảnh Bernhard Ludewig ghi lại mang tới một góc nhìn mới về các nhà máy điện hạt nhân và lò phản ứng mở; tháp làm lạnh và phòng điều khiển; máy ly tâm và kho lưu trữ uranium; lò phản ứng và phóng xạ và cả quá trình xảy ra bức xạ Cherenkov.

The Nuclear Dream: The Hidden World of Atomic Energy tiết lộ một thế giới năng lượng đang suy tàn ở Đức nhưng từng là một nguồn cung cấp năng lượng không giới hạn cho thế giới.

Sự suy sụp của đế chế nghỉ dưỡng xa xỉ giá rẻ tại nước Anh

Bộ ảnh “Butlin’s Holiday Camp 1982” của phóng viên ảnh kỳ cựu Barry Lewis đã khắc họa thành công phong cách nghỉ dưỡng “xa xỉ giá rẻ” của người Anh sau chiến tranh.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm