Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu ấn CLB Hà Nội ở U23 Việt Nam

Sau thế hệ của Nguyễn Quang Hải, Trần Đình Trọng... đến lượt Quan Văn Chuẩn, Bùi Hoàng Việt Anh để lại dấu ấn ở U23 Việt Nam.

Ở vòng chung kết U23 châu Á 2022, CLB Hà Nội là đội đóng góp nhiều nhất cho U23 Việt Nam với 6 cầu thủ. Không chỉ số lượng, những cái tên của đội bóng thủ đô thực sự có chất lượng, mang tới khác biệt cho đội bóng của HLV Gong Oh-kyun.

cau thu clb ha noi o u23 viet nam anh 1

Đóng góp của các CLB cho U23 Việt Nam ở vòng chung kết U23 châu Á 2022. Đồ họa: Minh Phúc.

Những trụ cột ở U23 Việt Nam

Quan Văn Chuẩn, Bùi Hoàng Việt Anh, Vũ Tiến Long, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Hai Long và Nguyễn Văn Tùng là những cầu thủ đang thuộc biên chế của CLB Hà Nội trong đội hình U23 Việt Nam. 5 trong 6 nhân tố này đã đóng góp rất nhiều cho đoàn quân của HLV Gong Oh-kyun.

Trong khung gỗ, Văn Chuẩn không phải lựa chọn số một. Tuy nhiên khi Nguyễn Văn Toản dính chấn thương, thủ thành này đã thể hiện được năng lực. Anh làm chủ tốt không gian, có cảm giác bắt bóng tốt. Ở trận gặp U23 Hàn Quốc, anh có ít nhất 2 pha cứu thua xuất sắc, góp công lớn giúp U23 Việt Nam giành được 1 điểm quan trọng.

Phía trên Văn Chuẩn, Việt Anh và Tiến Long chiếm hai suất đá chính trong bộ tứ vệ. Trong đó, Việt Anh có 2 trận chơi tốt và cho thấy lý do HLV Gong chọn anh làm đội trưởng U23 Việt Nam.

Ở hành lang phải, Tiến Long để lại dấu ấn đậm nét với pha lập công vào lưới U23 Hàn Quốc. Ngoài ra, anh cũng làm tốt nhiệm vụ phòng thủ. Điều đáng nói là đây không phải vị trí sở trường của Tiến Long.

Nguyễn Văn Trường, cầu thủ "em út" của U23 Việt Nam, đã được HLV Gong cho đá chính 2 trận liên tiếp. Tiền vệ này cho thấy mình xứng đáng với niềm tin từ chiến lược gia người Hàn Quốc với nguồn năng lượng dồi dào, sẵn sàng pressing, lao vào tranh chấp. Bên cạnh đó, anh cũng chơi bóng đầy tự tin, dám đột phá.

Bên cạnh họ, Văn Tùng và Hai Long là những quân bài dự bị chiến lược. Họ đều đã để lại dấu ấn mỗi khi được tung vào sân. Văn Tùng có một pha lập công đẹp mắt vào lưới U23 Thái Lan còn Hai Long cũng gây ra vài tình huống sóng gió về phía khung thành U23 Hàn Quốc.

Đó là những cầu thủ đang thuộc biên chế CLB Hà Nội. Nếu tính rộng hơn, họ còn 2 cầu thủ trưởng thành từ lứa trẻ của đội bóng là Trần Văn Công và Lý Công Hoàng Anh. Trong đó, Hoàng Anh là đội phó còn Văn Công sắm vai quân bài dự phòng chất lượng cho vị trí tiền vệ phòng ngự.

cau thu clb ha noi o u23 viet nam anh 2

Các cầu thủ trẻ của CLB Hà Nội như Văn Chuẩn, Việt Anh đều được đem đi cho mượn để nhanh chóng tiến bộ. Ảnh: AFC.

Lợi thế của CLB Hà Nội

Đây không phải lần đầu CLB Hà Nội đóng góp nhiều cho U23 Việt Nam. Ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, họ có Đoàn Văn Hậu, Phạm Đức Huy, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thành Chung, Trương Văn Thái Quý, Nguyễn Quang Hải và Trần Đình Trọng (lúc đó thi đấu cho CLB Sài Gòn).

Hai năm sau, CLB Hà Nội vẫn duy trì tầm ảnh hưởng ở U23 Việt Nam. Những cái tên được góp mặt là Trương Văn Thái Quý, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Thành Chung, Bùi Hoàng Việt Anh và Trần Đình Trọng.

Hầu hết cầu thủ của CLB Hà Nội đều sắm vai trò quan trọng trong đội hình U23 Việt Nam. Đây là điều dễ hiểu bởi so với mặt bằng chung của đội, họ có nhiều kinh nghiệm thi đấu hơn.

Kể từ năm 2018, U21 Hà Nội ba lần vào chung kết ở U21 Quốc gia và hai lần giành ngôi vô địch. Điều tương tự cũng lặp lại ở các giải trẻ khác. Đặc biệt, càng lên tới các hạng đấu trẻ cao như U17, U19, U21, sự đầu tư của đội Hà Nội càng lớn. Các tuyến trẻ càng tiến sâu, cầu thủ Hà Nội càng được thi đấu nhiều, càng tích lũy thêm kinh nghiệm.

Ngoài ra, CLB Hà Nội cũng có chính sách phát triển phù hợp cho các tài năng trẻ. Trước khi trở lại đội một, các cầu thủ như Đức Huy, Duy Mạnh, Quang Hải, Đình Trọng từng là nhân tố quan trọng của đội trẻ Hà Nội (giờ là CLB Sài Gòn). Họ được thi đấu ở giải hạng Nhất và có bước tiến bộ rất nhanh.

Bốn cầu thủ kể trên cùng những cái tên khác như Đỗ Hùng Dũng, Ngân Văn Đại, Trần Văn Kiên... từng giúp HLV Nguyễn Đức Thắng vô địch giải hạng Nhất 2015. Sau đó, họ đều được trở về CLB Hà Nội và được gọi lên tuyển Việt Nam.

Tương tự các đàn anh, Văn Chuẩn, Văn Tùng được học hỏi kinh nghiệm khi thi đấu cho CLB Phú Thọ theo dạng cho mượn. Văn Xuân, Việt Anh được trui rèn ở CLB Hà Tĩnh suốt 3 mùa giải.

Ở nhóm sau, Vũ Tiến Long chơi cho đội Phù Đổng một mùa trước khi được CLB Hà Nội gọi về cho V.League 2022. Đấy là chưa kể những sao trẻ được "rải" khắp các đội bóng nhỏ hơn, điển hình là Mạch Ngọc Hà (CLB Phù Đổng) hay Nguyễn Văn Sơn (CLB Phú Thọ), cầu thủ vừa vô địch U23 Đông Nam Á 2022.

Thành tựu liên tục ở các giải trẻ, chính sách chuyển nhượng hợp lý giúp CLB Hà Nội luôn duy trì được nguồn cung cầu thủ chất lượng cho đội một, rộng hơn là cho các đội tuyển quốc gia. Việc họ luôn là đội đóng góp nhiều nhất cho U23 và tuyển Việt Nam vì thế không còn khiến ai ngạc nhiên.

Cách HLV Gong khích lệ U23 Việt Nam trước trận hòa Hàn Quốc Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đập tay khích lệ từng học trò trước trận hòa đương kim vô địch Hàn Quốc ở lượt trận thứ hai bảng C tại vòng chung kết U23 châu Á tối 5/6.

Vị trí đáng lo nhất của U23 Việt Nam ở giải châu Á

Sau 2 trận đã qua ở vòng chung kết U23 châu Á 2022, Lương Duy Cương chưa có màn trình diễn thuyết phục khi sắm vai tiền vệ phòng ngự.

5 lần tỏa sáng của Tuấn Tài cùng U23 Việt Nam trong năm 2022

Phan Tuấn Tài là cái tên đang lên của bóng đá Việt Nam khi liên tục tỏa sáng rực rỡ ở những giải đấu trẻ trong năm 2022.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm