Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Đất vàng' bỏ hoang cả thập kỷ ở Đà Nẵng

Khi giao đất cho doanh nghiệp, chính quyền Đà Nẵng kỳ vọng bộ mặt đô thị sẽ sầm uất, khang trang hơn. Tuy nhiên, 15 năm qua, những lô đất vàng vẫn là các "ao tù" chứa nước thải.

Nhieu du an tren dat vang bi bo hoang o Da Nang anh 1

Loạt dự án nằm trên khu đất vàng ở trung tâm Đà Nẵng đang bỏ hoang có một điểm chung là đều đã "treo" hơn một thập kỷ, thậm chí khu đất 4 mặt tiền cạnh cầu sông Hàn (quận Sơn Trà), đã chuyển nhượng nhiều chủ nhưng vẫn bỏ hoang 17 năm.

Dự án nghìn tỷ trên "đất vàng" bỏ hoang

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian Tower nằm ở số 84, đường Hùng Vương, với 3 mặt tiền đường Yên Bái, Hùng Vương và Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu). Dự án do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ Viễn Đông làm chủ đầu tư, được cấp chứng nhận đầu tư vào năm 2008, có diện tích đất sử dụng 11.170 m2.

Theo quy hoạch mà doanh nghiệp trình cho lãnh đạo thành phố trước đây, dự án này là 550 căn hộ cao cấp để bán và cho thuê; khu trung tâm thương mại, hội nghị, hội thảo, khách sạn với quy mô 260 phòng, đạt tiêu chuẩn 6 sao... Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2.880 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 14 năm, dự án cũng chỉ là bãi đất trống, được rào tôn quanh khu đất. Bên trong cỏ mọc um tùm, nhếch nhác.

Nhieu du an tren dat vang bi bo hoang o Da Nang anh 2

Khu đất ở cạnh nhà hát Trưng Vương được người dân ví như "ao tù". Ảnh: Đoàn Nguyên.

Tương tự, dự án Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Center nằm số 8, đường Phan Châu Trinh, với 3 mặt tiền Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương và Phan Châu Trinh. Dự án có diện tích thực hiện 7.878 m2.

Dự án do Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng khu căn hộ cao tầng tiêu chuẩn cao cấp để bán và cho thuê; xây dựng khu trung tâm thương mại tiêu chuẩn cao cấp, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu trung tâm hội nghị và các tiện ích có liên quan. Đã hơn 14 năm trôi qua, dự án vẫn là bãi đất “hoang” mà người dân nơi đây gọi là "ao tù giữa lòng thành phố".

Dự án thứ 3 là Golden Square do Công ty CP địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư tại lô đất 4 mặt tiền, có diện tích 10.660 m2 ở vị trí đắc địa đường Nguyễn Thái Học - Nguyễn Chí Thanh - Phạm Hồng Thái - Yên Bái (quận Hải Châu). Năm 2008, doanh nghiệp tổ chức lễ khởi công hoành tráng, với những thông tin quảng cáo là trong thời gian ngắn sẽ có 3 tòa tháp cao từ 21 đến 36 tầng với 353 phòng khách sạn và 576 căn hộ.

Tuy nhiên, đến nay, những tòa tháp đôi chẳng thấy đâu mà thay vào đó là những tấm tôn bao kín khu đất vàng.

Đất vàng mà trở thành bãi rác, ao tù như thế thì không thể chấp nhận được. Dân chúng tôi phản ánh nhiều lần nhưng chưa thấy động tĩnh gì cả.

Bà Nguyễn Thị Lan (trú quận Hải Châu)

Ông Nguyễn Bảy (trú quận Hải Châu) chỉ về lô đất phía tây nhà hát Trưng Vương cho hay mới được chủ đầu tư đào móng, cắm vài ba thanh sắt, quây tôn rồi để đó.

"Còn bên trong là một cái 'ao tù' chứa đầy rác thải", ông Bảy nói và cho hay những ngày nắng, vũng nước đọng bên trong dự án bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.

"Còn những ngày mưa thì nơi đây là chỗ để bọ gậy, ruồi, muỗi và côn trùng sinh sống. Nay đang là mùa dịch sốt xuất huyết nên để những lô đất trống như vậy rất nguy hiểm", ông than phiền.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Lan (trú quận Hải Châu) nói. "Đất ở đây có giá trăm triệu/m2 mà bỏ phí hơn chục năm như vậy thì quá lãng phí. Doanh nghiệp không triển khai dự án thì thành phố phải thu hồi, chứ để vậy mãi sao được. Đất vàng mà trở thành bãi rác, ao tù như thế thì không thể chấp nhận được. Dân chúng tôi phản ánh nhiều lần nhưng chưa thấy động tĩnh gì cả".

Nhiều lô đất công bỏ hoang

Ngoài việc doanh nghiệp xí phần đất vàng rồi để đó, hiện trên địa bàn Đà Nẵng cũng có nhiều lô đất công còn bỏ hoang. Đơn cử như khu đất 10.554 m2 tại phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu). Khu đất này được UBND TP Đà Nẵng giao cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) từ năm 2012, với ý định xây dựng Trung tâm biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp quốc gia.

Tuy nhiên, chủ đầu tư không triển khai dự án nên năm 2021, UBND Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tham mưu việc thu hồi để xây dựng Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố.

Nhieu du an tren dat vang bi bo hoang o Da Nang anh 3

Khu đất vốn là trụ sở của Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng đã bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Đến nay, tiến độ vẫn giậm chân tại chỗ do chưa thu hồi lại được. Tại hiện trường, một phần diện tích được một đơn vị thuê làm bãi đỗ xe, còn lại là bãi cỏ um tùm, người dân đổ rác thải, vật liệu xây dựng gây ô nhiễm nghiêm trọng trong thời gian dài.

Nêu quan điểm với tư cách đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, ông Trần Thắng Lợi (Bí thư Quận ủy Sơn Trà), cho hay tình trạng đất không bỏ hoang, gây lãng phí đang khá phổ biến. Đơn cử, khu đất tại Bệnh viện Phục hồi chức năng TP, hiện nay đã chuyển về phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ).

"Cơ sở cũ nằm ở vị trí đắc địa mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) hiện không có phương hướng sắp xếp, xử lý dẫn đến lãng phí, làm mất mỹ quan", ông Lợi nói và cho hay việc chậm xử lý, sắp xếp nhà đất công đã gây lãng phí trong khai thác quản lý và sử dụng tài sản công.

Do đó, ông Lợi đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng sớm sắp xếp lại các cơ sở nhà đất công theo thẩm quyền, bảo đảm hiệu quả và đúng quy định. Sở Tài chính và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trong việc thống kê, tổ chức kiểm tra hiện trạng, quản lý sử dụng nhà đất công đối với từng cơ sở để lập phương án sắp xếp lại, xử lý theo quy định, tránh tình trạng thống kê không đầy đủ, bỏ sót tài sản.

Khó thu hồi dự án

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng, cho hay việc xử lý các dự án chậm triển khai là vướng mắc chung của nhiều tỉnh thành. “Luật Đất đai đã quy định rõ việc xử lý các dự án, khu đất chậm triển khai nhưng trong quá trình đưa vào thực thi có nhiều vấn đề phát sinh”, ông Hùng giải thích.

Người đứng đầu ngành TNMT Đà Nẵng cũng thông tin thêm từ năm 2016, qua rà soát, TP Đà Nẵng đã kiểm tra 206 dự án và khu đất. Cơ quan chức năng xác định 81 trường hợp có vi phạm Luật đất đai (chậm đưa đất vào sử dụng sau 24 tháng được giao đất), đã xử phạt và nộp ngân sách hơn 345 tỷ đồng.

Nói về nguyên nhân, ông Hùng cho biết đặc thù của thành phố nên các dự án để đất trống không triển khai dự án, cũng không thể thu hồi. Cụ thể, trước đây thành phố có tình trạng giao đất và cho thuê đất không có dự án. Sau đó, chủ đầu tư mới lập quy hoạch, lập dự án, lập thủ tục để tiến hành triển khai thi công công trình.

Nhieu du an tren dat vang bi bo hoang o Da Nang anh 4

Nhiều bãi đất bỏ hoang trở thành nơi chứa rác. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Tuy nhiên, vướng mắc là do phần lớn những khu đất này rơi vào các sai phạm đã có trong kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ là chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định", ông Hùng cho hay.

Cũng theo Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng, vì không hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên khi tiến hành các thủ tục, hầu như không được giải quyết. "Ví dụ như cấp phép xây dựng, cấp chủ trương đầu tư đều vướng. Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch, lập dự án cũng có những vấn đề phát sinh buộc phải điều chỉnh quy hoạch. Đây là những yếu tố khách quan dẫn đến các dự án không thể triển khai được”, ông Hùng phân tích.

Người đứng đầu Sở TNMT Đà Nẵng cho biết thêm trước mắt đơn vị đã có văn bản khuyến cáo chủ đầu tư cần cùng các sở ngành tháo gỡ khó khăn, sớm đưa đất vào sử dụng. Trong trường hợp chủ đầu tư chây ì hoặc không đủ năng lực, đơn vị sẽ tham mưu UBND thành phố thu hồi.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm