Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đất nước cấm ‘du lịch cá mập’

Chính phủ Mexico cho dừng các hoạt động du lịch liên quan đến cá mập tại điểm đến nổi tiếng ở Thái Bình Dương nhằm bảo vệ loài cá mập trắng được xếp loại sắp nguy cấp.

Hoạt động du lịch liên quan đến cá mập từng đem lại nhiều lợi nhuận cho đảo Guadalupe (Mexico) vừa bị cấm. Ảnh: Nautilusliveaboards.

Đảo Guadalupe ngoài khơi bờ biển Baja California là điểm nóng của cá mập trắng lớn, với nhiều dịch vụ được cung cấp như lặn lồng, câu cá thể thao và “ngắm cá mập” từ thuyền giải trí.

Tuy nhiên, giờ đây, chính phủ Mexico cấm các hoạt động kể trên nhằm bảo vệ loài cá mập trong Khu dự trữ sinh quyển Isla Guadalupe, bao gồm cả hòn đảo, theo báo kênh truyền hình Azteca của CNN.

Quyết định này đặt dấu chấm hết cho nền kinh tế du lịch từng rất phát triển của đảo Guadalupe và ảnh hưởng đến các công ty du lịch cung cấp các chuyến thám hiểm đến khu vực này.

Chính phủ Mexico cho rằng trải nghiệm lặn trong lồng là đặc biệt có hại vì các công ty thường thả mồi hoặc “chất dẫn dụ” khác xuống nước nhằm mang đến cho khách trải nghiệm dưới nước ly kỳ hơn.

Máy bay không người lái cũng bị cấm, ngoại trừ một số trường hợp hạn chế khi chúng được sử dụng để giám sát hoạt động của động thực vật trong khu bảo tồn.

Tuy nhiên, một số công ty tổ chức tour du lịch đang nuôi hy vọng rằng quyết định này có thể không phải là vĩnh viễn. Nautilus Dive Adventures, công ty du lịch lặn có trụ sở tại Canada, là một trong số đó.

“Công viên quốc gia cá mập trắng lớn tại đảo Guadalupe sẽ mở cửa trở lại, có thể là ngày mai hoặc trong 5 năm nữa. Một tổ chức phi chính phủ đã tiếp cận chính phủ và tạo điều kiện cho việc cấm cửa. Nhưng nó sẽ không kéo dài”, công ty đăng trong thông báo trên trang web và không nêu tên tổ chức mà họ tin là đứng sau các hạn chế du lịch.

Cá mập trắng lớn được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) coi là loài “dễ bị tổn thương” (có thể trở thành loài bị đe dọa tuyệt chủng nếu yếu tố đe dọa đến sự sinh tồn của chúng hoặc sự sinh sản không được cải thiện).

Tuy nhiên, mục tiêu của sinh quyển không chỉ là bảo vệ môi trường sống của cá mập. Cá heo mũi chai, sư tử biển California và hải cẩu lông trên đảo Guadalupe cũng coi khu vực này là nhà.

Nơi cảnh đẹp như tranh vẽ nhưng ẩn chứa sự chết chóc

Đối với một số người, sự hấp dẫn của việc có bức ảnh ấn tượng đăng trên mạng là quá lớn. Họ bất chấp rào chắn, biển báo cấm để tiếp cận các hố nước nguy hiểm tại Australia.

'Giải oan' cho Gen Z

Tác giả của cuốn sách "Gen Z, Explained: The Art of Living in a Digital Age" (tạm dịch: Giải mã Gen Z: Nghệ thuật sống trong kỷ nguyên số) tin rằng đây là thế hệ lạc quan, có suy nghĩ nghiêm túc dù là người đang đi học, đi làm hay đã có gia đình. Nhóm tác giả cũng bác bỏ tuyên bố rằng thế hệ Z đang trưởng thành quá chậm hoặc thiếu kỹ năng tư duy phản biện. Họ nhận thấy thế hệ này đang phải chịu quá nhiều phán xét tiêu cực.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm