Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đạt mục tiêu tiêm chủng, Malaysia cho dân đi lại tự do giữa các bang

Malaysia cho phép người dân đi lại tự do giữa các tiểu bang và đi ra nước ngoài từ ngày 11/10, sau khi 90% người trưởng thành ở nước này được tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ.

Phát biểu trong cuộc họp báo trên truyền hình vào chiều 10/10, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob nói: "Theo Bộ Y tế, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho người trưởng thành, được nêu trong Kế hoạch Tiêm chủng Quốc gia Covid-19 (PICK), đã đạt 90%".

"Theo đó, chính phủ đồng ý cho phép người đã được tiêm phòng đầy đủ đi lại giữa các tiểu bang mà không cần phải xin phép cảnh sát kể từ ngày 11/10", thủ tướng Malaysia tuyên bố, theo Channel News Asia.

Ông Ismail Sabri nêu rõ với quyết định này, người dân Malaysia được tiêm chủng đầy đủ có thể tự do di chuyển qua các tiểu bang, bao gồm cả việc trở về quê để gặp người thân hay đi du lịch.

quy dinh di lai anh 1

Khách du lịch đến sân bay ở đảo Langkawi, Malaysia, sau khi hòn đảo này mở cửa đón khách nội địa vào ngày 16/9. Ảnh: Reuters.

Ông cũng nhắc nhở người dân Malaysia "không được chủ quan" trong việc tuân thủ quy định kiểm dịch, đồng thời khuyến khích người dân tự xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành.

“Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp nền kinh tế của đất nước mở cửa trở lại, cũng như chung sống với đại dịch. Nếu các quy định bị coi nhẹ, Covid-19 có thể sẽ bùng phát trở lại", ông nhấn mạnh.

Thủ tướng Malaysia cũng tuyên bố người dân nước này sẽ được phép đi nước ngoài mà không cần phải đăng ký theo hệ thống kiểm soát.

Trước đó, Malaysia hạn chế người đi nước ngoài không có lý do chính đáng để phòng tránh Covid-19 lây lan.

"Việc bãi bỏ (quy định này) là để người Malaysia được gặp người thân ở nước ngoài, hoặc đi nước ngoài để làm việc hoặc kinh doanh", ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, chỉ người đã được tiêm đủ hai mũi vaccine mới được phép đi nước ngoài, và khi trở lại Malaysia họ phải tuân thủ quy trình kiểm dịch bắt buộc.

Malaysia ghi nhận kỷ lục hơn 9.600 ca tử vong vì nCoV trong một tháng

Malaysia ghi nhận 9.671 ca tử vong vì Covid-19 trong tháng 9, đánh dấu tháng chết chóc nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo dữ liệu do chính phủ công bố ngày 1/10.

Malaysia sẽ tiêm mũi vaccine thứ 3 vào đầu tháng 10

Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin vào ngày 19/9 cho biết sẽ triển khai tiêm mũi vaccine thứ 3 cho các nhóm người có nguy cơ mắc Covid-19 cao kể từ đầu tháng 10.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm