Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặt hẹn, lấy số thứ tự qua Zalo trước khi đến làm thủ tục hành chính

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính, nhiều tỉnh thành đã triển khai đặt lịch hẹn, lấy số thứ tự trực tuyến qua Zalo.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 được đánh giá phức tạp, ghi nhận nhiều ca nhiễm trong cộng đồng tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Thái Bình, Bắc Ninh… Trước tình hình này, bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của nhiều tỉnh, thành phố đã tăng cường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp góp phần bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính gắn với phòng chống dịch hiệu quả.

Từ ngày 14/6, UBND quận Bình Tân (TP.HCM) bắt đầu triển khai hệ thống lấy số thứ tự trực tuyến. Theo đó, trước khi đến trụ sở UBND quận để giải quyết thủ tục hành chính, người dân có thể lấy số thứ tự trực tuyến tại nhà trên ứng dụng Zalo.

Cụ thể, người dân tìm và quan tâm trang Zalo “Quận Bình Tân”. Tại giao diện chính, người dân chọn “Thanh công cụ”, sau đó chọn “Lấy số trực tuyến”. Lúc này, trang sẽ được dẫn đến website của UBND quận Bình Tân, sau đó người dân chọn lĩnh vực cần giao dịch mong muốn, nhập số điện thoại hoặc địa chỉ email, mã xác thực và nhấn chọn nút “Xác nhận” để nhận tin nhắn hẹn giờ đến giải quyết thủ tục hành chính.

Zalo,  giai quyet thu tuc hanh chinh anh 1

Tại giao diện chính, người dân chọn “Thanh công cụ”, sau đó chọn “Lấy số trực tuyến”.

Tương tự tại Cà Mau, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh cũng cho phép người dân đặt lịch hẹn giờ qua trang ZaloDịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”. Người dân chỉ cần nhắn tin trực tiếp qua Zalo “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau” trong giờ hành chính (sáng 7h - 11h, chiều 13h - 17h) sẽ được nhân viên tư vấn cụ thể.

Zalo,  giai quyet thu tuc hanh chinh anh 2

Người dân nhắn tin trực tiếp qua Zalo “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau” và được nhân viên tư vấn cụ thể.

Việc đặt lịch hẹn giờ, giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính qua các kênh trực tuyến là một trong những giải pháp tối ưu nhằm hạn chế tập trung đông người cùng thời điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch Covid-19.

Cũng theo Cà Mau, ngay từ đợt dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, tỉnh này đã thực hiện việc giao dịch hẹn giờ để phân luồng khách hàng, tránh việc chờ đợi lâu, hạn chế tập trung quá đông người cùng thời điểm. Bên cạnh đó, Cà Mau cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 qua trang Zalo “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau”, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp làm thủ tục hành chính thuận tiện, dễ dàng, tránh đi lại nhiều lần.

Zalo,  giai quyet thu tuc hanh chinh anh 3

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Đông Thới, huyện Cái Nước phải đeo khẩu trang, ngồi giãn cách theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch gắn với giải quyết thủ tục hành chính được triển khai thực hiện nghiêm ngặt. Ngay tại cửa ra vào, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau đã bố trí máy quét đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm đều được nhân viên hướng dẫn tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế bằng mã QR Code… Những hành động này góp phần bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính gắn với phòng chống dịch hiệu quả.

Zalo,  giai quyet thu tuc hanh chinh anh 4

Tại giao diện chính của trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng”, người dân chọn mục “DVC”, sau đó chọn “Hẹn giờ giao dịch” để được dẫn đến website đăng ký hẹn giờ.

Ngoài việc lấy số trực tuyến, thông qua Zalo, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến đơn giản, thuận tiện trên điện thoại. Ngay sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ qua Zalo, ứng dụng sẽ chủ động gửi xác nhận qua tin nhắn Zalo, kèm theo mã số tiếp nhận hồ sơ để thuận tiện hơn cho người dân trong việc tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ. Đồng thời, Zalo còn chủ động gửi tin nhắn thông báo tình trạng hồ sơ từ khâu vừa tiếp nhận đến khi hồ sơ đã xử lý xong.

Tính đến hiện tại, có 56 trên 63 tỉnh thành cùng nhiều bộ ban ngành sử dụng Zalo trong công tác truyền thông và cải cách hành chính, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, phục vụ tốt hơn cho tổ chức, cá nhân, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, tăng cường tương tác giữa người dân và chính quyền trên môi trường mạng. Điều này rất phù hợp trong tình hình cao điểm phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm