Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đất Đông Anh có gì mà giá hơn 200 triệu đồng/m2?

Sau khi tăng mạnh từ đầu năm đến nay, giá bất động sản Đông Anh hiện ngang ngửa Gia Lâm, xấp xỉ Hoài Đức và một số khu vực thuộc quận Long Biên, Hà Đông.

Bất động sản Đông Anh tăng giá nhờ các dự án hạ tầng và đại dự án đang triển khai. Ảnh: Việt Linh.

Đông Anh nằm ở khu Đông Hà Nội, kết nối với trung tâm TP bởi 2 cây cầu là Thăng Long và Nhật Tân. TP Hà Nội đang nghiên cứu triển khai thêm nhiều dự án hạ tầng sau khi đưa Đông Anh lên quận, trong đó có 2 cây cầu bắc qua sông Hồng, nối Đông Anh với vùng lõi Thủ đô là cầu Thượng Cát và cầu Tứ Liên.

Theo quy hoạch, nơi đây sẽ có nhiều dự án lớn như Thành phố thông minh, Công viên Kim Quy, Vinhomes Cổ Loa... Tuy nhiên đến nay, mới chỉ Vinhomes Cổ Loa được triển khai trên thực tế.

Dù vậy, dự án của Vinhomes vẫn tạo nên cú hích lớn cho bất động sản Đông Anh, khiến giá chung cư, đất nền, đất thổ cư đồng loạt thiết lập mặt bằng mới.

Giá tăng cao nhất vùng ven Hà Nội

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy trong 6 tháng đầu năm, giá rao bán đất nền tại Đông Anh đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất trong số các huyện vùng ven Thủ đô như Quốc Oai (+20%), Hoài Đức (+19%), Thạch Thất (+13%) hay Gia Lâm (+4%).

Cùng với đó, mức độ quan tâm - chỉ số phản ánh nguồn cầu - đối với bất động sản Đông Anh cũng tăng đột biến hơn gấp đôi, cao nhất trong các huyện của Hà Nội.

Bên cạnh động lực từ quy hoạch hạ tầng, giá bất động sản nơi đây đang hưởng lợi lớn nhờ "cơn sốt" từ đại dự án Vinhomes Cổ Loa. Trong vài tháng gần đây, giá đất tại một số xã thuộc Đông Anh như Mai Lâm, Đông Hội... đã tăng rất mạnh.

dau tu BDS,  dat Ha Noi,  gia dat Dong Anh anh 1

Vingroup đang triển khai dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh. Ảnh: Việt Linh.

Tại các khu vực phát triển sớm như thị trấn Đông Anh và xã Vĩnh Ngọc, hiện giá đất trên các trục đường lớn dao động quanh mức 150-250 triệu đồng/m2. Đất ngõ được rao bán với giá khoảng 60-130 triệu đồng/m2, tùy chiều rộng mặt đường.

Tại các xã như Mai Lâm, Đông Hội, Xuân Canh, Uy Nỗ, Tàm Xá... giá đất cũng được rao bán dao động 50-200 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí.

Đất vị trí đẹp thuộc các xã có thị trường bất động sản phát triển sau như Bắc Hồng, Liên Hà, Xuân Nộn, Nguyễn Khê, Thuỵ Lâm... hiện cũng được giao dịch quanh mức 50-60 triệu đồng/m2, đất ngõ nhỏ có giá từ 20 triệu đồng/m2 trở lên.

Đáng chú ý, giá chung cư trên địa bàn này cũng đã tăng "nóng" trong một năm qua. Cả 2 dự án căn hộ tại huyện này là Intracom Riverside và Eurowindow River Park cùng tăng 50-70%, lên 50-55 triệu đồng/m2. Mức tăng này cao hơn nhiều so với mức tăng bình quân của thị trường chung cư Hà Nội trong cùng giai đoạn.

Thực tế, Đông Anh là khu vực có quỹ đất lớn với khoảng 18.562 ha và được đánh giá còn nhiều tiềm năng khai thác. Tuy nhiên, tốc độ phát triển thị trường nhà đất giữa các xã, các khu vực trên địa bàn có phần khác nhau, với mức giá chênh lệch rất lớn.

Xấp xỉ Hoài Đức, tương đương Gia Lâm

Giới đầu tư nhà đất Hà Nội có xu hướng so sánh bất động sản Đông Anh với các huyện cùng được quy hoạch lên quận như Hoài Đức và Gia Lâm. Ba thị trường này có nhiều điểm tương đồng như cùng khoảng cách đến trung tâm Hà Nội, cùng là các thị trường vùng ven với nhiều dự án đang triển khai.

dau tu BDS,  dat Ha Noi,  gia dat Dong Anh anh 2

Một số khu đất tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh đã được phân lô, xây dựng hạ tầng. Ảnh: Việt Linh.

Với Gia Lâm, huyện này cũng thuộc khu Đông Hà Nội. Bất động sản tại đây lên "cơn sốt" mạnh nhất hồi 2019 khi Vingroup triển khai đại dự án Vinhomes Ocean Park.

Đến nay, giá đất tại các khu vực sầm uất thuộc huyện này như Đa Tốn, Trâu Quỳ dao động 90-180 triệu đồng/m2. Các khu vực còn lại giá phổ biến 30-60 triệu đồng/m2 đối với đất ngõ ôtô không vào được và 60-100 triệu đồng/m2 đối với các lô đất ngõ ôtô.

Gia Lâm hiện có nhiều dự án đã đi vào hoạt động và đang xây dựng. Ngoài Vinhomes Ocean Park, nơi đây còn có Khu đô thị Đặng Xá, khu biệt thự Hoa Viên, dự án ​​Eurowindow Twin Parks...

Với sự tham gia của Vingroup, Gia Lâm có nhiều dự án chung cư trải rộng ở hầu hết phân khúc, giá hiện nay khoảng 45-70 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, Hoài Đức ở phía Tây Hà Nội. Khác với Đông Anh hay Gia Lâm, bất động sản Hoài Đức phát triển sớm từ giai đoạn 2008-2010, khi Hà Nội công bố phương án mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô.

Một loạt dự án đổ về Hoài Đức như Khu đô thị Bắc An Khánh, Kim Chung Di Trạch (nay là Hinode Royal Park), Khu đô thị mới Lideco - Bắc Quốc lộ 32...

Giá bất động sản tại đây cũng liên tục biến động và hiện neo ở mức cao. Hồi tháng 8, huyện Hoài Đức tổ chức phiên đấu giá với 19 lô đất thuộc xã Tiên Yên, mức trúng cao nhất ghi nhận được là 133,3 triệu đồng/m2. Mức giá này gây tranh cãi bởi cao gấp 18 lần mức khởi điểm.

Tại Tiên Yên, đây là mức giá chưa từng có. Tuy nhiên, xét chung trên toàn địa bàn Hoài Đức, không ít khu vực có giá đất trên 150 triệu đồng/m2, chẳng hạn các khu trung tâm thuộc xã An Khánh, thị trấn Trạm Trôi, Vân Canh, Kim Chung... Một số lô nằm ở vị trí đẹp, giá thậm chí vượt 200 triệu đồng/m2.

Còn ở các xã xa trung tâm hơn như Dương Liễu, Vân Côn, Đắc Sở... đất làng giao dịch phổ biến trong mức 30-60 triệu đồng/m2.

Thị trường căn hộ chung cư ở Hoài Đức cũng phát triển sôi động với nhiều dự án, chủ yếu nằm ven Quốc lộ 32 giáp quận Nam Từ Liêm và khu vực đại lộ Thăng Long. Ở các dự án cũ, giá căn hộ hiện nay khoảng 40-45 triệu đồng/m2, dự án mới như Moonlight 1 có giá khoảng 60 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, mức giá hiện tại của bất động sản Đông Anh cũng có thể so sánh với khu vực Yên Nghĩa thuộc quận Hà Đông hay phần lớn khu vực thuộc quận Long Biên.

Giá đất Đông Anh tăng cao nhưng không có nhiều giao dịch. Mức giá thường được chủ đất rao bán với tầm nhìn 5-7 năm tới

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS

Về giá bất động sản của Đông Anh, theo nhìn nhận của ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), là đã phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về tương lai của huyện này.

Ông cho rằng bất động sản Đông Anh hiện nay cũng tương tự nhiều khu vực từng "nóng sốt" khác khi giá tăng cao nhưng không có nhiều giao dịch. Mức giá thường được chủ đất rao bán với tầm nhìn 5-7 năm tới.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng giá đất Đông Anh đã tăng nhanh thời gian qua. Việc đầu tư ngắn hạn, lướt sóng ở thị trường này tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi bất động sản tại đây chủ yếu ăn theo các dự án sắp triển khai. Ông nhấn mạnh với đặc điểm của Đông Anh, đầu tư dài hạn sẽ là phương án an toàn.

Giá chung cư tăng cao trước ngày Đông Anh lên quận

Hai dự án chung cư ở Đông Anh là Intracom Riverside và Eurowindow River Park đang thiết lập kỷ lục về giá, mỗi m2 hiện trên 50 triệu đồng.

Loạt dự án hạ tầng kỳ vọng thay đổi diện mạo huyện Đông Anh

Nhiều dự án hạ tầng sắp được triển khai tại huyện Đông Anh (Hà Nội) trong bối cảnh sắp lên quận trong năm 2025 kỳ vọng làm thay đổi diện mạo khu vực này.

Đại gia bất động sản nào đang 'ôm' đất Đông Anh?

Bên cạnh những doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại Đông Anh (Hà Nội) như Vingroup, Sun Group, BRG, nhiều bên cũng đang ấp ủ kế hoạch tiến vào thị trường này như MIK, Vietracimex...

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư trở thành khái niệm phổ biến. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra trong nước và thế giới. Không chỉ tập trung vào các lĩnh vực đầu tư phổ biến như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, ngoại hối, tiền ảo... Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm