Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đào móng nhà phát hiện hũ sành chứa vàng bạc

Trong lúc đào móng làm nhà, gia đình anh Phúc ở Nghệ An phát hiện chiếc hũ sành bên trong có hai vòng vàng, ít vàng vụn và 6 vòng bạc lớn.

Ông Ngân Đình Phòng, Phó chủ tịch UBND xã Lạng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) cho biết, vừa có gia đình ở xã đào được hũ sành chứa vòng vàng, vòng bạc và một vàng vụn.

Hôm 5/1, tốp thợ đào móng làm nhà cho gia đình anh Vi Văn Phúc (38 tuổi, ở bản Khe Thơi) đã đụng phải một hũ sành vỡ nằm ở độ sâu 50 cm. Chủ nhà kiểm tra, phát hiện có 2 vòng vàng và 6 vòng bạc to (mỗi vòng 3 lượng bạc).

Hai chiếc vòng bạc và một vòng vàng mà anh Phúc đang sở hữu. Ảnh: Sơn Dương.

Mọi người tập trung nhặt từng mảnh vỡ của chiếc hũ lên và tìm thấy bên trong còn có cả vàng vụn (khoảng 1 lượng).

Anh Lô Văn Cả, người đầu tiên phát hiện chiếc hũ kể: "Tôi đang đào để lấy hòn đá to thì đụng phải chiếc hũ vỡ. Tò mò, tôi bới lên kiểm tra và báo mọi người đến. Khi đưa chiếc hũ lên thì thấy thêm nhiều vàng, vòng bạc”.

Anh Phúc (áo rằn ri) chỉ cho mọi người nơi phát hiện chiếc hũ sành chứa vàng, bạc. Ảnh: Sơn Dương.

Gia đình anh Phúc đang giữ 2 chiếc vòng bạc, 1 vòng vàng. Riêng số vàng vụn, 4 chiếc vòng bạc và một vòng vàng anh đã chia cho nhóm thợ tham gia đào móng hôm ấy.

Anh Phúc cho biết thêm, mảnh đất này anh mua cách đây 15 năm. Đây là khu vực người Thái từng sinh sống.

Phát hiện đầu tượng cổ thời Lý, Trần dưới nền nhà

Đào móng nhà, một hộ gia đình ở Hà Tĩnh phát hiện tượng đầu người, gạch, ngói cổ bằng đất nung. Các nhà nhiên cứu khảo cổ học nhận định hiện vật này có niên đại thời Lý, Trần.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm