Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đạo diễn 'Xóm trọ 3D' biết ơn Hoài Linh vì cứu thoát cảnh thất nghiệp

Hoàng Tuấn Cường của “Xóm trọ 3D” từng thất nghiệp 2 năm vì không chịu thỏa hiệp với thị trường. Anh quyết định về Mỹ sống vì nghĩ mình không còn cơ hội nhưng Hoài Linh đã giữ lại.

Đạo diễn Xóm trọ 3D chia sẻ hậu trường làm phim Hoàng Tuấn Cường nói anh may mắn khi sở hữu dàn diễn viên tài năng, lại được nhà sản xuất hậu thuẫn nên bộ phim Xóm trọ 3D dù không xuất sắc nhưng mang lai sự tử tế.

Bộ phim Xóm trọ 3D vừa công chiếu nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người xem và báo chí. Thế nhưng, nhiều người chỉ biết đến nhà sản xuất NSND Hồng Vân mà không có nhiều thông tin về đạo diễn của phim. Khi nhắc đến tên Hoàng Tuấn Cường, quả thật chỉ người trong nghề mới biết đến anh.

Hoài Linh mở ra dấu mốc cho sự nghiệp ở quê nhà

Lớn lên ở Mỹ, từng có nhiều năm liền làm việc ở trung tâm hải ngoại với cương vị đạo diễn âm nhạc, thế nhưng Hoàng Tuấn Cường lại có đam mê mãnh liệt với điện ảnh. Khi thị trường âm nhạc ở Mỹ có dấu hiệu bão hòa, anh quyết định đưa vợ con (ca sĩ Ngọc Liên – PV) về Việt Nam sinh sống, bất chấp sự phản đối của gia đình.

Hai năm ở quê nhà, anh gần như không có việc làm. Lý giải điều này, Hoàng Tuấn Cường bảo anh ngại giao tiếp, lại có cái tôi lớn, không chịu đi “chào hàng” nhà sản xuất. Phần nữa, một số nơi biết tiếng tăm của anh liền đặt vấn đề làm phim, nhưng khi bàn đến vấn đề kinh phí, họ liền bảo làm ít tiền thôi vì phim chỉ cho các bà nội trợ xem.

Bo phim Xom tro 3D anh 1

Tự ái, Hoàng Tuấn Cường từ chối tất cả. Anh bảo nếu làm thế chẳng khác nào tự giết bản thân. Anh thất nghiệp 2 năm, sự nghiệp ca hát của bà xã cũng lênh đênh, cuộc sống ở quê nhà quá bấp bênh nên gia đình họ quyết định về Mỹ. Hoài Linh nghe tin, liền gọi điện giữ Tuấn Cường ở lại.

Danh hài bảo “em nhất định phải ở lại Việt Nam, nhất định phải thành công ở đây”. Sau đó, NSƯT Hoài Linh giới thiệu Hoàng Tuấn Cường với nhà sản xuất Sóng Vàng. Thế nhưng, họ cũng nghi ngại khả năng của anh, đến khi vị đạo diễn thực hiện xong bộ phim Lênh đênh phận bạc (Hoài Linh đóng chính – PV), anh mới có cơ hội tiến thẳng đến giấc mơ.

Với kinh nghiệm của một đạo diễn âm nhạc, Hoàng Tuấn Cường tiếp tục được giao thực hiện chương trình Ban nhạc quyền năng.

Nhiều năm trước, anh đã ấp ủ một dự án kinh dị. Nhưng lúc này đơn vị sản xuất gợi ý cho anh dự án Xóm trọ 3D. Từng xem 3 phần của vở kịch này, bị ấn tượng bởi sự duyên dáng của các nghệ sĩ song Hoàng Tuấn Cường lại rất lưỡng lự. Bởi thế mạnh của anh thiên về cảm xúc, rất khó để truyền tải mảng hài lên phim.

Thế nhưng, NSND Hồng Vân và giám đốc của Sóng Vàng đều rất “máu lửa” trước dự án này nên Hoàng Tuấn Cường cũng bị “lây” năng lượng của họ. Anh quyết định lao vào dù biết muôn vàn khó khăn chờ phía trước.

Tiếc vì phải cắt nhiều phân đoạn của Minh Nhí

Hoàng Tuấn Cường cho biết khó khăn khi chuyển thể là làm thế nào để “bê” nét duyên của kịch sang điện ảnh. “Tôi buộc phải chọn một vài yếu tố, không thể tham lam ôm hết mọi thứ. Trên sân khấu, nghệ sĩ chỉ cần vài câu thoại, khán giả sẽ bật cười, còn điện ảnh cần nhiều yếu tố mới mang lại cảm xúc cho người xem”, anh nói thêm.

Thời lượng của điện ảnh và sân khấu cũng khác, nên để lột tả câu chuyện trong 90 phút là nhiệm vụ bất khả thi. Vì thế, Hoàng Tuấn Cường quyết định chia ra 3 tuyến nhân vật để khai thác súc tích, không bị vụn. “Tuyến tình cảm nam nữ có Huy Khánh - Maya, Nam Cường có nhiệm vụ đẩy bi kịch từ tuyến gia đình còn Minh Nhí và đám bóng hẻm giữ vai trò chọc cười để cân bằng mạch phim”, anh kể.

Bo phim Xom tro 3D anh 2

Nhưng áp lực lớn nằm ở việc tuyển chọn diễn viên. Ban đầu, Tuấn Cường nói anh không muốn giữ lại diễn viên nào của vở kịch vì muốn làm mới hoàn toàn. Nhưng Minh Nhí là linh hồn của vở kịch, nếu ai khác thay thế sẽ khó nắm bắt được mạch chuyện. Đạo diễn đặt trọn niềm tin vào nam diễn viên gạo cội vì cho rằng anh sẽ diễn vai mẹ đồng tính dễ thương như mong đợi.

Sau khi xem phim, nhiều người nói rằng Nam Cường quá lép vế trước sự duyên dáng của Xuân Nghị, nhưng đạo diễn nói rằng đây là chủ đích của anh. “Gia đình Tú không chấp nhận cậu ấy là gay, bị cha xa lánh, đánh đập vì sự khác thường của con trai nên Tú không thể sống thoải mái với giới tính như Đỗ Lệ”, anh giải thích.

Hoàng Tuấn Cường nói thêm rằng anh rất thích vở kịch và thừa nhận sự duyên dáng của các diễn viên. Song, anh lo sợ rằng khi chuyển sang điện ảnh, họ sẽ không tiết chế diễn xuất và ít nhiều ảnh hưởng từ kịch. Nhưng trường hợp của Minh Nhí là ngoại lệ.

Đạo diễn tiết lộ Minh Nhí phân biệt được phim trường hay sân khấu nên diễn rất tiết chế. Ban đầu, đạo diễn đã nói với nam diễn viên kỳ cựu rằng khi qua điện ảnh, má Lâm chỉ là khung sườn của bộ phim, không còn là nhân vật trung tâm như kịch. Minh Nhí hiểu rõ điều này nên không có bất kỳ lời phàn nàn nào.

“Tôi lấy làm tiếc vì không đẩy được vai má Lâm lên cao trào, vì muốn làm thế phải có ít nhất 3 phân đoạn. Nhưng điều đó ảnh hưởng đến mạch phim nên tôi đành phải bỏ nhiều phân đoạn của anh ấy. Tôi cảm thấy áy náy với Minh Nhí vì điều này”, anh chia sẻ thêm.

May mắn vì có NSND Hồng Vân, Việt Hương

Khi dự án còn nằm trong kế hoạch, nhà sản xuất đã rủ Hoàng Tuấn Cường và Việt Hương đi xem vở kịch này. Nữ danh hài cho biết gia đình chị và đạo diễn ở Mỹ thân thiết từ nhiều năm nay nên sẵn sàng hỗ trợ anh trong bộ phim đầu tay. Thế nhưng, “vợ Sáu Bảnh” đã rất phân vân sau khi xem kịch vì không biết mình phải vào vai gì trong thế giới thứ 3.

Nhưng khi nghe Hoàng Tuấn Cường gợi ý nên đóng vai giang hồ đồng tính nữ, Việt Hương liền đánh cược với đạo diên về cú “lột xác” ngoạn mục này. Chị tức tốc tìm hiểu cuộc sống của những người lesbian và từ đó tạo ra cho bản thân hình tượng mới.

“Khi thấy Việt Hương mặc trang phục bụi bặm, đi đứng, hành xử rất ra dáng đàn ông, tôi đã biết cô ấy sẽ thành công với nhân vật Ông Nội. Cô ấy hoàn toàn khác biệt, không có chút hài hước nào. Tôi phải cảm ơn Việt Hương, vì không phải ai cũng dám mạo hiểm và làm đến cùng như Hương”, anh bày tỏ sự hài lòng.

Bo phim Xom tro 3D anh 3

Cũng như Việt Hương, NSND Hồng Vân tự tạo hình tượng cho nhân vật. Ban đầu, Hoàng Tuấn Cường chưa hài lòng vì nữ diễn viên gạo cội diễn hài, mất đi thế đối trọng với khu xóm trọ. Đạo diễn nói anh cần chất giang hồ thứ thiệt, cần thế lực đen tối ở nhân vật Lão Đại. Sau khi nghe góp ý, “bà bầu” nổi tiếng tự thay đổi diễn xuất và không cần phải quay lại lần 2.

Mặc dù chỉ xuất 3 phân đoạn, nhưng tạo hình và diễn xuất “cực chất” của NSND Hồng Vân khiến nhiều người trầm trồ.

Ngược lại, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường mất nhiều thời gian để làm việc với các diễn viên trẻ. Anh bảo mình sẵn sàng chờ đợi, chỉ cần họ truyền tải đúng mạch cảm xúc. Thế nhưng, rất nhiều lần họ khóc không “đúng”.

Anh tâm sự: “Ở phân đoạn má Lâm phát hiện đàn con của mình yêu đương nên đuổi ra khỏi nhà, thì tôi cần diễn viên khóc khi bị gia đình xa lánh, nhưng các em lại liên tưởng đến việc bị người yêu bỏ. Tôi phải phân tích và đợi họ nuôi lại cảm xúc. Đôi khi, nhiều người không dám khóc vì sợ xấu, song họ không dám chia sẻ vì ngại”.

Xây khu xóm trọ mất 1 tỷ đồng rồi đập bỏ

Xóm trọ 3D là phim hài tình cảm nên không tốn quá nhiều chi phí. Song, thực tế lại phát sinh nhiều thứ khiến kinh phí bị dội lên so với dự trù ban đầu. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường vốn nổi tiếng “ác” với diễn viên và kiên quyết bảo vệ quan điểm, bất chấp sự phản đối từ nhà sản xuất.

Ban đầu, ê-kíp có ý định thuê khu xóm trọ để đỡ tốn chi phí. Nhưng Hoàng Tuấn Cường vốn quay nhiều MV nên anh biết địa điểm ở quận 4, TP.HCM rất thích hợp cho bối cảnh phim. Nơi đây vốn là bãi rác “khổng lồ” nhưng là địa điểm lý tưởng cho phim. NSND Hồng Vân đã từ chối “rót tiền” cải tạo thành khu xóm trọ, nhưng sau khi nghe đạo diễn thuyết phục, chị đồng ý.

Bo phim Xom tro 3D anh 4

20 nhân viên thiết kế ngày đêm dọn rác, dựng nên khu xóm trọ trong một tháng. Hoàng Tuấn Cường kể những ngày đầu làm việc là điều kinh khủng với ê-kíp bởi mùi hôi nồng nặc từ nhiều năm nay.

Trong phân đoạn cuối cùng, đạo diễn đã dựng nên sân khấu ở khu lao động nghèo và mời 200 diễn viên quần chúng đến tham dự thay vì thuê sân khấu sẽ tiện hơn. Việc tuyển chọn diễn viên cũng do anh casting từng người.

Không chỉ xây khu trọ, họ còn dựng nên một cái chợ nhỏ và tất cả diễn viên đều sinh hoạt ở đây hơn một tháng. Việt Hương không thể quên vì trong quá trình đóng phim, có một người dân ở đây đẻ con, nhờ nữ danh hài đón đứa bé vào nhà khi từ bệnh viện về và đặt tên cho đứa nhỏ.

Thế nhưng, sau khi đóng máy, đoàn phim đành phải phá bỏ khu nhà trọ và sân khấu. Nhiều người dân đã năn nỉ ê-kíp cho họ ở lại khu xóm trọ này vì nhà của họ thậm chí còn tồi tàn hơn. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đã rất khó xử nhưng vì trước đó thỏa thuận với chính quyền địa phương sau khi xây sẽ đập bỏ nên họ phải giữ lời.

Kinh phí đầu tư cho khu xóm trọ lên đến 1 tỷ đồng. Không chỉ người dân, đoàn phim cũng đều tiếc rẻ công sức làm nên nhưng họ đành chấp nhận.

‘Xóm trọ 3D’: Câu chuyện cảm xúc về ‘thế giới thứ ba’

Tác phẩm mới của điện ảnh Việt được chuyển thể từ sân khấu kịch Hồng Vân. Tuy lấy đề tài là cộng đồng LGBT, nhưng phim không bị lố và hoàn toàn có thể chạm đến trái tim khán giả.





Kim Chi

Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc - Huy Ngô
Photographic: KHT
Clip: Tuấn Anh

Bạn có thể quan tâm