Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đạo diễn Vũ Thành Vinh ra sách sau cơn thập tử nhất sinh

Tròn một năm sau khi đối diện với tử thần, NSƯT Vũ Thành Vinh ra mắt sách "Sự sống giá bao nhiêu?".

Cuối năm 2017, đạo diễn, NSƯT Vũ Thành Vinh mắc phải căn bệnh lạ và phải nhập viện với tiên lượng rất xấu. Bác sĩ từng báo với gia đình khả năng 99% anh sẽ không qua khỏi. Vũ Thành Vinh là người sống điều độ, chăm tập thể thao và chưa từng mắc bệnh. Do đó bạn bè, đồng nghiệp vô cùng hoang mang khi nghe tin anh anh đối diện với tử thần.

Tuy nhiên trong vòng một tháng anh đã vượt qua nguy hiểm một cách kỳ diệu. Trở về nhà, đạo diễn của hàng loạt game show truyền hình bắt tay vào viết lại hành trình vượt qua tử thần qua sách Sự sống giá bao nhiêu?.

Dao dien Vu Thanh Vinh ra sach anh 1
Đạo diễn Vũ Thành Vinh ra mắt sách sau khi trải qua cơn thập tử nhất sinh.

Anh kể khi hết bệnh cơ thể anh khỏe mạnh như được tiếp thêm nguồn sức sống mới, năng lượng tích cực hơn nhưng mỗi lần ghi lại chuyện cũ, anh lại cảm giác suy kiệt. Vì vậy nhiều lần Vũ Thành Vinh phải dừng lại giữa chừng.

Đạo diễn phim Xe lăn cho biết lý do anh viết Sự sống giá bao nhiêu? không phải hẳn kể về hành trình tìm lại sự sống mà còn vì trách nhiệm mà anh đã tự hứa với bản thân trong khoảng thời gian đối diện với cái chết.

Qua câu chuyện của mình, anh muốn truyền thông điệp đến mọi người hãy trân trọng và yêu thương từng phút giây được sống, bởi có những lúc “được thở đã là một niềm hạnh phúc lớn lao”.

Trong hơn 200 trang viết của Sự sống giá bao nhiêu, Vũ Thành Vinh kể chi tiết quá trình từ lúc cơ thể bị mệt mỏi bất ngờ đến lúc vào phòng chăm sóc đặc biệt, đặt ống thở và cảm nhận điều tồi tệ mình đang trải qua.

Chiến đấu với bệnh tật, nguy hiểm nhưng đạo diễn viết bằng giọng an nhiên, đầy lạc quan. Anh đưa ra những so sánh thú vị về tử thần, bệnh tật và bệnh viện. 

Dao dien Vu Thanh Vinh ra sach anh 2
Anh cho biết như được tái sinh sau đối diện với tử thần.

Chẳng hạn miêu tả cảnh tấp nập bệnh nhân ở khoa Cấp cứu, bệnh viện Chợ Rẫy, anh viết: "Nơi cấp cứu đây ư? Sao lại đông đến thế? Cứ ngỡ chỉ có phố thị đông đúc mới có kẹt xe vào giờ cao điểm, không ngờ bệnh viện lúc nửa đêm về sáng mà cũng kẹt xe chẳng kém gì. Sinh mệnh tôi như cũng đang bị mắc kẹt trong người này".

Trong cuốn sách, điều được Vũ Thành Vinh nhấn mạnh nhất là niềm tin vào phép màu nhiệm. Theo anh phép màu nhiệm không phải mê tín. "Những điều khó tin nhất sẽ xảy ra nếu bạn không ngừng cố gắng, hy vọng cháy bỏng... Tôi của những ngày tái sinh đã tin rằng màu nhiệm luôn tiếp diễn và đánh thức ta mạnh mẽ hơn", anh viết.

Vượt qua cơn thập tử nhất sinh bằng tinh thần lạc quan và niềm tin, NSƯT Vũ Thành Vinh nói anh mạnh mẽ nhất ngay cả các bộ phận cơ thể tưởng như ngừng hoạt động.

Dao dien Vu Thanh Vinh ra sach anh 3
Kiều Oanh và Minh Luân dự ra mắt sách Sự sống giá bao nhiêu.

Anh kể từng phải tự đánh thức tay chân, tim, gan... bằng cách tự nói chuyện với chúng. Anh sợ khi chúng ngủ thì anh không còn cơ hội trở lại, sống với đam mê và cống hiến cho nghệ thuật.

Nhận xét về cuốn sách, đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ: "Đây là một tác phẩm kỳ lạ đến nỗi khi đọc xong chúng ta sẽ không thay đổi bất cứ thứ gì để lấy một giây trong cuộc đời mình".

Đạo diễn Vũ Thành Vinh là cha đẻ của hàng loạt game show Bolero, Cười xuyên Việt... Năm 2002, anh từng đoạt huy chương vàng phim truyện Xe lăn tại Liên hoan truyền hình toàn quốc, đoạt giải Mai vàng năm 2003... Năm 2016 anh nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Đạo diễn game show Vũ Thành Vinh hôn mê sau khi bị sốt

Đạo diễn gắn bó với các chương trình nổi tiếng như Solo cùng Bolero, Cười xuyên Việt... bất ngờ bị bệnh nặng và phải nhập viện cấp cứu suốt một tuần qua.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm