Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Đạo diễn của phim ăn khách nhất Hàn Quốc nói gì về điện ảnh Việt?

Kim Han Min cho rằng điện ảnh Việt phát triển mạnh trong những năm qua. Cha đẻ của "Đại thủy chiến" đánh giá cao một số đạo diễn như Lý Hải, Victor Vũ.

Đạo diễn Kim Han Min vừa mang Noryang: Deadly Sea (tựa Việt: Đại hải chiến Noryang: Biển chết) đến với Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM (HIFF 2024).

Noryang: Deadly Sea là phần cuối trong bộ ba (trilogy) do đạo diễn Kim Han Min cầm trịch. Dự án từng ra rạp vào tháng 1 song doanh thu không bùng nổ như hai phần tiền nhiệm. Trong đó, phần đầu của The Admiral: Roaring Currents (2014) thu hút hơn 17,6 triệu lượt khán giả ra rạp, với doanh thu 140 triệu USD. Đến nay, The Admiral: Roaring Currents vẫn là phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh xứ kim chi.

Trong khuôn khổ của HIFF 2024, Kim Han Min chia sẻ về hành trình thực hiện bộ ba bom tấn hành động, lịch sử. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ sự quan tâm đến điện ảnh Việt. Kim Han Min hy vọng sớm có cơ hội hợp tác với đạo diễn, nhà sản xuất Việt trong thời gian tới.

"Tôi rỗng túi, phá sản khi làm phim"

Tại sự kiện, Kim Han Min kể về một thập kỷ hoàn thành 3 bộ phim bom tấn. Trong đó, The Admiral: Roaring Currents là dự án tốn nhiều công sức, tiền bạc và tâm trí nhất của ông.

Kim Han Min nhớ lại hơn 10 năm trước, khi ông vừa chia sẻ ý tưởng thực hiện một bộ phim điện ảnh về cuộc đời binh nghiệp của Đô đốc Yi Sun Sin, ngay lập tức bị các đồng nghiệp ngăn cản.

Kim Han Min,  ly hai,  victor Vu anh 1

Đạo diễn Kim Han Min và hai diễn viên trong bom tấn Noryang: Deadly Sea.

"Trước đó, có rất nhiều bộ phim truyền hình khai thác về cuộc đời và chiến tích lẫy lừng của Đô đốc Yi Sun Sin. Ban đầu, tôi cũng rất trăn trở khi bắt tay thực hiện dự án. Xung quanh, ai cũng cản và nói rằng tôi sẽ thất bại khi làm phim điện ảnh này. Một số người còn nói tôi bị "khùng". Nhưng tôi đã quyết tâm dù thất bại hay thành công đều chấp nhận", đạo diễn chia sẻ.

Sau khi The Admiral: Roaring Currents ra mắt, tạo tiếng vang lớn tại xứ kim chi, 1/3 dân số của nước này đã đến rạp để xem phim. Chỉ sau một tháng trình chiếu, tác phẩm tạo nên những kỷ lục vô tiền khoáng hậu cho điện ảnh Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đến tận 8 năm sau, phần hai của thương hiệu mới ra mắt công chúng. Nói về điều này, đạo diễn Kim Han Min cho biết tác phẩm đầu tay lấy đi của ông rất nhiều tâm sức, trí lực. Vì thế, ông đã phải dành một thời gian dài để nghỉ ngơi, tái tạo.

"Đạo diễn là một công việc rất khó khăn, đòi hỏi nhiều kỹ năng. Dù phần một bùng nổ doanh thu nhưng tôi không vì vậy mà ép mình ngay lập tức làm các dự án tiếp theo. Khi thực hiện phần 2 và 3 của thương hiệu, tôi muốn mang lại những thông điệp cụ thể, ý nghĩa cho khán giả. Ở phần mở đầu, dự án được quay trực tiếp ở biển nên tôi hao tâm tốn sức. Các phần tiếp theo thì mất thời gian ở khâu kỹ xảo, dàn dựng. Tôi đã cùng đội ngũ của mình nghiên cứu các kỹ thuật hiện đại nhất để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khán giả mà không cần phải quay tại biển", ông nói.

Khi được hỏi về thử thách lớn nhất khi thực hiện những bom tấn lịch sử, hành động, cha đẻ của Noryang: Deadly Sea cho rằng vấn đề kinh phí thực hiện dự án luôn là câu chuyện đau đầu, không chỉ của riêng ông mà còn nhiều nhà làm phim khác.

Đạo diễn thừa nhận ngoài phần một bùng nổ về doanh thu, hai phần sau của trilogy không có thành tích ấn tượng tại phòng vé. Điều này khiến Kim Han Min cảm thấy có lỗi với các nhà đầu tư, những người đã tin tưởng giao tiền cho ông để làm phim.

"Tôi từng rỗng túi, gần như phá sản hoàn toàn khi đổ tiền cho một bộ phim tâm huyết. Nhưng khi đã quyết tâm đổ tiền vào dự án, kết quả cuối cùng mà tôi trông đợi không còn là doanh thu. Hơn hết đó là sự thỏa mãn với khán giả. Họ phải cảm thấy yêu thích, mãn nhãn, thú vị khi xem phim", đạo diễn bày tỏ.

"Lý Hải, Victor Vũ là đạo diễn thực lực"

Theo Kim Han Min, trong quá trình làm phim, ông từng bị nhiều giáo sư ngành lịch sử tại Hàn Quốc phản biện, chất vấn, với lý do: "Tại sao đạo diễn lại đưa chi tiết lịch sử này vào phim. Hoặc tại sao lại bỏ chi tiết kia?". Khi đó, Kim Han Min chỉ đáp lại một câu: "Thế giáo sư có tham gia trận chiến đó hay không?".

Kim Han Min,  ly hai,  victor Vu anh 2

Đạo diễn Kim Han Min cho biết điện ảnh Việt phát triển mạnh trong những năm qua.

Nam đạo diễn cho biết việc đưa hay loại bỏ những chi tiết trong bộ phim lịch sử tùy thuộc vào thông điệp, chủ đề hướng tới. Thông thường, Kim Han Min xem xét việc chi tiết đó có ảnh hưởng lớn đến câu chuyện, chủ đề phim hay không. Nếu không, ông sẽ loại bỏ ngay lập tức.

Sau khi chia sẻ câu chuyện làm phim của bản thân, Kim Han Min quay xuống dưới hàng ghế khán giả, nơi đạo diễn Lý Hải và bà xã Minh Hà đang ngồi. Ông nói tiếp: "Tôi đã tìm hiểu nhiều về lịch sử Việt Nam, có nhiều danh nhân và câu chuyện hay. Lý Hải hãy làm những bộ phim lịch sử chỉn chu, sẽ được ủng hộ. Sẽ có ngày Lý Hải vượt xa cả tôi".

Đạo diễn của phim ăn khách nhất lịch sử Hàn cho rằng điện ảnh Việt phát triển mạnh trong những năm qua. Cha đẻ của Đại thủy chiến đánh giá cao một số đạo diễn Việt như Lý Hải, Victor Vũ hay Charlie Nguyễn.

"Điện ảnh Việt đang có dàn đạo diễn và diễn viên thực lực. Họ chỉ đang đợi cơ hội để khẳng định mình. Tôi cũng hy vọng sớm được hợp tác với đạo diễn, nhà sản xuất Việt Nam. Nếu có nhà đầu tư Việt nào quan tâm, tôi hứa sẽ thực hiện những tác phẩm mang lại doanh thu cao", ông nói.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Diễn viên Việt nhận 500 triệu đồng cho một phim: Thấp hay cũng được?

Không chỉ Hàn Quốc, cát-xê hiện tại của diễn viên truyền hình Việt còn kém xa so với nhiều nước ở châu Á. Nhiều sao Việt phải xoay xở bằng những công việc khác nhau để mưu sinh.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm