Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Danny Murphy: ‘Đội hình của Guardiola quá dễ đoán’

Cựu danh thủ Danny Murphy cho rằng đây không phải là lần đầu tiên Pep Guardiola mắc sai lầm ở chung kết Champions League và làm hỏng giấc mơ của Man City.

Phân tích

Man City that bai anh 1

Huấn luyện viên (HLV) Guardiola suy nghĩ quá nhiều trong một trận đấu lớn tại Champions League.

Ông ấy không làm đảo lộn mọi thứ như trước Lyon ở mùa giải trước. Man City thua vì Chelsea chơi rất tuyệt vời.

Song, điều đó không có nghĩa là "The Citizen" (biệt danh của Man City) chơi tốt. Đội hình thiên về tấn công của HLV Guardiola quá dễ đoán và để lộ nhiều sơ hở.

Kevin de Bruyne gần như vô hại

Tôi không thực sự cho rằng việc thiếu một tiền vệ trụ như Rodri hay Fernandinho sẽ khiến Man City phải chịu trận. Họ phải nhận bàn thua do Oleksandr Zinchenko không tập trung vào cầu thủ ở trước mặt Kai Havertz và Ederson lao ra quá nhanh. Ngoài ra, hàng phòng ngự Man City cũng không có ai bọc lót chắc chắn ở phía sau.

Man City that bai anh 2

Ederson mắc lỗi lớn trong bàn thua của Man City. Ảnh: Getty Images.

Sai lầm lớn nhất của HLV Guardiola nằm ở việc bố trí nhân sự trên hàng công. Niềm tin đặt vào Raheem Sterling, De Bruyne, Phil Foden và Riyad Mahrez không được đáp lại. Foden và De Bruyne được sử dụng như 2 “số 9 ảo”.

Họ thiếu một trung phong thường xuyên xuất hiện trong vòng cấm. Do đó, 3 trung vệ của Chelsea không cảm thấy quá lo lắng.

Sức tấn công của Man City sẽ mạnh mẽ hơn nếu Sterling chơi ở vị trí trung phong và De Bruyne lùi sâu một chút. Bạn luôn muốn cầu thủ có khả năng sáng tạo nhất của mình chạm bóng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác.

Thế nhưng, đó không phải là trường hợp của De Bruyne vào buổi tối 29/5 (giờ địa phương) ngay cả trước khi cậu ấy bị chấn thương.

Tôi luôn nói về sự đa năng của De Bruyne và cậu ấy có thể thi đấu ở bất kỳ vị trí nào ở trên sân. Tuy nhiên, trong một trận đấu quan trọng, HLV Guardiola cần để cậu ấy đủ khả năng tạo nên tầm ảnh hưởng lớn nhất có thể.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha cần De Bruyne biết cung cấp những đường bóng từ hàng tiền vệ. Giải pháp tốt nhất là để De Bruyne chơi ở vị trí số 10 và Sterling hoặc Gabriel Jesus thực hiện những pha chạy chỗ.

HLV Guardiola không quá lo lắng. Có thể ông ấy nhận ra điều đó trong thời gian của trận đấu.

Song, sự thay đổi của ông ấy không đem lại hiệu quả. Đây không phải lần đầu tiên Man City kết thúc hành trình tại Champions League với hình ảnh đáng buồn như vậy.

HLV Guardiola để Ilkay Gundogan trở thành tiền vệ chơi thấp nhất thay vì Rodri hoặc Fernandinho. Điều này tiếp tục là sai lầm tai hại.

Gundogan ghi 17 bàn trong mùa giải 2020/21 và có những pha tăng tốc đúng lúc, góp phần tạo nên chuỗi 21 trận toàn thắng của Man City khi họ đạt đến phong độ cực đỉnh.

De Bruyne chơi không tốt vì Gundogan ở khá xa cậu ấy. Đó có lẽ cũng là sai lầm chiến thuật của Man City.

Chúng ta hãy cùng dành lời khen cho những nhà vô địch.

Các hậu vệ cánh Reece James và Ben Chilwell có trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của họ. HLV Thomas Tuchel xây dựng hàng phòng ngự được tổ chức tốt và đường chuyền dẫn đến bàn thắng từ giữa sân của Mason Mount thật tuyệt vời.

Chelsea trông giống như đội bóng không thể bị đánh bại. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân dẫn đến điều đó chính là việc HLV Guardiola không tỏ ra khôn ngoan khi sử dụng các cầu thủ của mình.

Một khi lối chơi được thiết lập, đội nào ghi bàn trước luôn có khả năng giành chiến thắng cao hơn.

Với những màn trình diễn ấn tượng trong mùa giải này, Man City xứng đáng trở thành nhà vô địch Champions League. Tuy nhiên, trong trận chung kết tại Dragao, Chelsea thi đấu xuất sắc hơn.

Man City that bai anh 3

Fernandinho chỉ được tung vào sân ở phút 64 và không thể thay đổi cục diện trận đấu. Ảnh: Getty Images.

Toan tính của HLV Guardiola

Nhìn vào đội hình xuất phát của Man City, cựu trung vệ Joleon Lescott cho rằng chiến lược gia người Tây Ban Nha có lý do để quyết định không sử dụng Rodri hay Fernandinho.

“HLV Guardiola muốn cầm bóng thật nhiều. Điều đó khiến tôi bất ngờ. Tôi nghĩ Fernandinho hoặc Rodri sẽ xuất hiện để ngăn chặn N’Golo Kante. Song, ông ấy quyết định sử dụng 4 cầu thủ biết giữ bóng linh hoạt và điều đó khiến tôi lo lắng”, Lescott chia sẻ trên sóng BT Sport ngay sau khi 2 đội công bố đội hình ra sân.

Huyền thoại Rio Ferdinand cũng có chung quan điểm với Joleon Lescott.

“Man City không có cầu thủ nào làm tiền vệ trụ. HLV Guardiola thêm một lần nữa tạo ra sự thay đổi. Ông ấy làm điều đó với các cầu thủ của mình trong mọi trận đấu và cuộc chiến này cũng không ngoại lệ”, huyền thoại Man United bày tỏ sự ngạc nhiên khi tham gia bình luận tại BT Sport.

“Hãy nhìn vào những con số. Chỉ có một trận Fernandinho và Rodri đều không ra sân, đó là cuộc chạm trán với Olympiacos tại vòng bảng Champions League. Đây đều là những sự thay đổi lớn. Man City muốn kiểm soát bóng”, Ferdinand kết luận.

Quan điểm của Murphy, Lescott và Ferdinand cho thấy lối chơi được HLV Guardiola sử dụng trong trận chung kết Champions League gây bất ngờ lớn nhưng không khó để đối thủ tìm cách hóa giải.

Chelsea chơi tốt hơn, nhưng Man City cũng tự bắn vào chân mình với đội hình lạ lẫm và hàng loạt sai lầm. Điều đó khiến họ phải dâng chức vô địch cho đối thủ.

Phần đông người hâm mộ và các chuyên gia cho rằng số phận của Man City sẽ khác nếu như Fernandinho hoặc Rodri xuất hiện trong đội hình xuất phát. Đáng tiếc, Man City thua trận vì HLV Guardiola suy nghĩ quá nhiều.

Cảm xúc trái ngược của cầu thủ Man City và Chelsea Đội bóng thành London vỡ òa cảm xúc với chức vô địch Champions League sau 9 năm, trong khi Sergio Aguero và các đồng đội ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi.

Pep Guardiola lên tiếng sau chung kết Champions League

HLV Guardiola nhấn mạnh đội hình đá chính của Man City trước Chelsea ở chung kết Champions League là phương án tối ưu.

De Bruyne khóc khi rời sân ở chung kết Champions League

Tiền vệ người Bỉ rời sân trong đau đớn khi Man City thua Chelsea 0-1 ở chung kết Champions League rạng sáng 30/5 (giờ Hà Nội).

Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm