Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Danh vọng của Ronaldo biến mất khi rời Real Madrid

Thất bại trước Lionel Messi trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng 2019 là điều có thể nhìn thấy trước với Ronaldo sau khi anh từ bỏ bệ phóng danh vọng Real Madrid.

Cristiano Ronaldo đã thua, thậm chí thua bẽ bàng tại gala trao giải Quả bóng Vàng châu Âu 2019 khi chỉ đứng thứ 3, sau Lionel Messi và Virgil van Dijk.

Thất bại này thực tế đã được báo trước sau khi CR7 trải qua mùa giải bị loại ở Champions League ngay tại vòng tứ kết cùng những kết quả nghèo nàn tại lễ trao giải “Cầu thủ hay nhất năm của UEFA” và FIFA The Best.

Song việc Ronaldo thất bại toàn diện trước Messi vẫn khiến tất cả buộc phải đặt câu hỏi: Từ lúc nào Ronaldo lại tụt lại quá sâu so với số 10 của Barca đến vậy?

Ronaldo anh 1
Ronaldo không đến dự gala trao giải Quả bóng Vàng châu Âu. Ảnh: Reuters.

Mất bệ phóng danh vọng Real Madrid

Có ngẫu nhiên hay không khi kết quả của mùa giải đầu tiên không chơi trọn vẹn cho Real Madrid đã khiến Ronaldo bị bật bãi khỏi Top 2 quả bóng Vàng châu Âu? Câu trả lời là không nếu nhìn lại vào Real Madrid và đối chiếu với bến đỗ mới của Ronaldo là Juventus.

Trong 9 năm khoác áo Real, Ronaldo chỉ một lần bật bãi khỏi Top 2. Đó là câu chuyện của năm 2010, CR7 khi ấy đã rơi xuống vị trí thứ 6 ở cuộc đua bóng vàng sau mùa giải thất bại cùng Real (bị loại từ vòng 1/8 Champions League) và đội tuyển Bồ Đào Nha (bị loại từ vòng 1/8 World Cup).

Sau mùa giải khởi đầu đó là những năm tháng Ronalso so kè Messi quyết liệt với những kỷ lục liên tiếp bị công phá. Đó cũng là thời điểm Real vùng dậy để đối đầu Barca ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Ronaldo anh 2
Ronaldo giành 4 trên tổng số 5 Quả bóng Vàng trong thời gian chơi bóng tại Real Madrid.

Trước khi Ronaldo tới Real, Los Blancos đã trải qua quãng thời gian dài yếu thế hơn Barca không chỉ trên sân cỏ mà còn cả ở giá trị thương mại. Barca với Ronaldinho, Deco, Eto’o hay sau đó là Lionel Messi, Thierry Henry là điểm đến hấp dẫn về mặt hình ảnh, thay vì Real bị Hà Lan hóa dưới tay Ramon Calderon.

Real cần nhiều hơn một biểu tượng để đối đầu với Barca có Messi. Và Ronaldo được mang về từ MU, Kaka cũng xuất hiện từ AC Milan. Real đã mua cả 2 Quả bóng Vàng châu Âu về Bernabeu với tham vọng quật ngã được Barca của Messi. Song chỉ Ronaldo tỏa sáng. Và đó là cách mà CR7 được chọn để trở thành vì tinh tú số một của Los Blancos.

Trong gần 10 năm, Ronaldo nhận sự hậu thuẫn toàn diện của Real Madrid để trở thành biểu tượng số một của đội bóng về mặt hình ảnh từ cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Danh vọng của đội bóng có giá trị thương mại cao nhất thế giới là công cụ hoàn hảo khi kết hợp với tài năng cùng danh tiếng của CR7.

Cuộc chiến giữa Ronaldo và Messi cũng được đẩy lên nấc thang mới trong thời gian này. Cả hai công phá hàng loạt nấc thang mới trong lịch sử bóng đá. Từ số bàn thắng, đến danh hiệu tập thể và cuối cùng là số Quả bóng Vàng.

Ronaldo có tất cả ở Real, từ danh vọng, vị thế ngôi sao số một làng túc cầu, đến cả một cuộc chiến không hồi kết với Messi, chất xúc tác hoàn hảo cho tính hiếu thắng của siêu sao người Bồ.

Ronaldo anh 3
Ronaldo không có đủ lực đẩy tại Juventus. Ảnh: Reuters.

Ở Juventus, Ronaldo có gì? Đó là sự o bế của Ban lãnh đạo, sự trân trọng của CĐV lẫn sự nể phục của cả những đối thủ. Juve hay Italy quá “lành” với Ronaldo. Điều ấy phản tác dụng với ngôi sao có cái tôi lớn này.

Ronaldo không thiếu tiền, nhưng anh thiếu một đối thủ sẽ so kè với mình từng ngày để thúc đẩy bản thân vượt qua những giới hạn. Messi và Barca đã luôn làm điều đó trong gần 10 năm đỉnh cao sự nghiệp của Ronaldo tại Real Madrid.

Juventus với vị thế độc tôn tại Serie A không có điều đó. Thất bại ở tứ kết Champions Leauge 2018/19 trước Ajax là minh chứng của việc Ronaldo không thể kéo nổi đội quân rệu rã về khát vọng của Juve tới đỉnh cao châu Âu.

Họ cần một đối trọng thật sự ở đấu trường quốc nội để thúc đẩy bản thân, và thúc đẩy Ronaldo tạo ra những điều kỳ diệu, như cách Messi và Barca từng làm.

Ronaldo có thể gượng dậy sau thất bại?

Không Ronaldo, Real Madrid thua Barca 1-5 ở trận El Clasico đầu tiên của mùa giải trước, sa thải 2 HLV chỉ sau 9 tháng, trắng tay trên mọi đấu trường và phải cầu cứu tới Zinedine Zidane.

Khoảng trống Ronaldo để lại cho Real Madrid quá lớn để có thể khỏa lấp trong ngày một ngày hai. Chính Zidane từng thừa nhận không ai có thể lặp lại những điều Ronaldo đã làm ở Bernabeu.

Ronaldo anh 4
Messi giành Quả bóng Vàng thứ 6 trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Song giống câu chuyện về cốc nước vơi, chính Ronaldo cũng chịu ảnh hưởng nặng của việc rời Real Madrid. Anh không còn được hậu thuẫn bởi bộ máy truyền thông không tưởng của Los Blancos và chấp nhận khoác lên mình vẻ trầm mặc của những người Italy, từ đó mất đi lợi thế trong những cuộc đua hào nhoáng như Quả bóng Vàng.

16 tháng sau khi rời xa nhau, Ronaldo và Real Madrid có lần nào tự nhận thấy rằng cả hai cần nhau để chống lại Barca có Lionel Messi? Câu hỏi ấy vĩnh viễn sẽ không có câu trả lời. Trong bóng đá, hiếm ai thích nói lại chuyện quá khứ nếu còn muốn vươn lên.

Với cá tính của Ronaldo, thất bại ngày hôm nay trước Messi có thể là bàn đạp cho một cuộc đua tới Quả bóng vàng 2020 bắt đầu ngay ngày mai. Sự hiếu thắng ấy của CR7 đã luôn giúp anh vượt qua những khó khăn từ khi còn là một cậu bé quê mùa tới Lisbon học bóng đá đến những ngày tháng thất bại liên tiếp trước Messi và Barca ở Real.

Ronaldo anh 5
Ronaldo có thể một lần nữa cân bằng số lần giành Quả bóng Vàng với Messi? Ảnh: Getty.

Song Ronaldo hãy nhớ lấy điều sau: Trong kỷ nguyên mở của Quả bóng Vàng châu Âu (từ năm 1995), chưa từng có một cầu thủ nào giành được danh hiệu cao quý này ở tuổi ngoài 33.

Fabio Cannavaro giành Quả bóng Vàng ở tuổi 33 sau khi cùng đội tuyển Italy vô địch World Cup 2006 và sa sút không phanh sau đó.

Chính Ronaldo giành Quả bóng Vàng ở tuổi 32 trước khi về nhì ở tuổi 33, và giờ là về ba ở tuổi 34. Cuộc đua giành Quả bóng Vàng quá khắc nghiệt và đòi hỏi cao.

Những gì tốt đẹp nhất của Ronaldo, vì thế, có thể đã ở sau lưng.

Nếu ở lại Real, Ronaldo đã có Quả bóng Vàng thứ 6?

Điều này là hoàn toàn khả thi khi trong mùa giải trước, CR7 giành Champions League cùng Real Madrid, ghi 4 bàn tại World Cup 2018 nhưng thua Luka Modric. Không ít quan điểm cho rằng nếu ở lại Real thay vì tới Juventus, CR7 vẫn sẽ được hậu thuẫn bởi bộ máy truyền thông khổng lồ ủng hộ Real và có được Quả bóng Vàng thứ 6 trong sự nghiệp trước Messi.

Ronaldo nói gì về Quả bóng Vàng? Trước trận Juventus gặp Lokomotiv Moskva tại Champions League, Cristiano Ronaldo chia sẻ về việc có tên trong danh sách 30 đề cử cuối cùng cho danh hiệu Ballon d'Or.

Vượt Ronaldo, Messi giành Quả bóng Vàng thứ 6

Lionel Messi vượt qua Van Dijk, Ronaldo, Mane trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử 6 lần nâng cao danh hiệu Quả bóng Vàng trong đêm gala diễn ra lúc 2h30 rạng sáng 3/12.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm