Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh mất bản ngã, Real Madrid lấy gì để chống lại Barca?

Áp lực không được phép thất bại là thứ mà Real Madrid đang phải đối mặt ở El Clasico với Barca. Tuy nhiên, khả năng chiến thắng của họ đã sa sút nhiều kể từ khi mất đi Ronaldo.

Cả Real Madrid và Barca đều đang không có một mùa giải thuyết phục vì phải đối mặt với khủng hoảng chấn thương. Tuy nhiên Real Madrid có vẻ đang là tập thể có nhiều điều để chứng minh hơn ở El Clasico.

Mới cách đây không lâu, khi Barcelona còn đang vật lộn để tìm lại hình ảnh của chính mình, đã có nhiều dự đoán rằng Real Madrid sẽ dễ dàng tiến đến chức vô địch La Liga 2019/20. Song, trận hòa 2-2 trước Celta Vigo và thất bại 0-1 trước Levante của thầy trò HLV Zinedine Zidane đã trao lại cho Barcelona ngôi đầu bảng.

Real Madrid vs Barca anh 1

Real Madrid đang sa sút đúng vào giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải. Ảnh: Getty.

Nỗi nhớ Cristiano Ronaldo

Chuỗi phong độ kém cỏi của Real Madrid tiếp tục diễn ra ở lượt đi vòng 16 đội Champions League 2019/20 khi để thua ngược 1-2 trước Manchester City ngay tại sân nhà Santiago Bernabeu. Mùa giải năm ngoái, Real Madrid đã đánh mất tất cả chỉ trong 1 tuần, và điều tồi tệ ấy đang có nguy cơ tái hiện.

Sergio Ramos thừa nhận đang có sự lo lắng bao quanh Bernabeu ở thời điểm hiện tại. Trước mắt Real Madrid là đại kình địch Barca và hung thần Lionel Messi. Hơn bao giờ hết, họ không được phép sai lầm thêm lần nào nữa.

Real Madrid là một trường hợp lạ lùng. Bất chợt, họ không còn giữ được hình ảnh của một tập thể mạnh mẽ trên sân cỏ. Rất nhiều cầu thủ của họ giờ đây chậm chạp hơn trong việc đưa ra những quyết định, dễ dàng mất bóng, mắc nhiều lỗi trong khâu chọn vị trí. Dani Carvajal, Sergio Ramos và Casemiro là những cái tên tiêu biểu cho việc này nhưng Luka Modric hay Karim Benzema cũng không phải là ngoại lệ.

Phải chăng họ đang nhớ một thủ lĩnh cả về mặt chuyên môn và tinh thần như Cristiano Ronaldo?

Real Madrid vs Barca anh 2

Real Madrid đang rất nhớ Ronaldo. Ảnh: Getty.

Khi siêu sao người Bồ Đào Nha chuyển sang Juventus vào mùa hè năm 2018, Real Madrid đã ghi được nhiều hơn Barca đến 42 bàn trong lịch sử La Liga. Trong vòng 62 tuần, nhờ vào sự xuất sắc của Lionel Messi như mọi khi, Barca đã xoay chiều chính thức vượt lên dẫn 1 bàn trước Real Madrid.

Cristiano Ronaldo thì ghi được 37 bàn trong 38 trận cho CLB Juventus và ĐTQG Bồ Đào Nha mùa giải năm nay. Real Madrid thì gặp khó khăn với những vấn đề trên hàng công. Điều đó thể hiện rõ hơn bao giờ hết trong trận thua 0-1 trước Levante. Đó đã là lần thứ 8 trong mùa giải năm nay Real Madrid không ghi bàn ở La Liga.

Trong quãng thời gian đầu mùa giải, một mình Karim Benzema dẫn dắt hàng tấn công của Real Madrid. Tiền đạo người Pháp ghi 13 bàn trong 16 trận đấu đầu tiên ở La Liga, che giấu đi những khuyết điểm của Real Madrid trong khu vực cấm địa.

Tuy vậy, Karim Benzema chỉ ghi 1 bàn thắng tại La Liga kể từ Giáng Sinh. Đó có thể là một bàn thắng quan trọng và giúp Real Madrid chiến thắng 1-0 ở trận derby với Atletico hồi tháng trước. Song giờ đây HLV Zidane chẳng còn có thể trông cậy vào bất kỳ nhân tố nào trên hàng tấn công để thay thế hiệu suất ghi bàn hồi đầu mùa của Karim Benzema, hay xa xôi hơn là của Cristiano Ronaldo.

Một thông số đáng báo động ở thời điểm mấu chốt này của mùa giải là ngoại trừ Karim Benzema, nếu không tính các quả phạt đền, không có cầu thủ của Real Madrid nào ghi nhiều hơn 3 bàn thắng ở La Liga. Xếp sau tiền đạo người Pháp trong danh sách ghi bàn cho Real Madrid là Sergio Ramos với 5 bàn, nhưng có đến 3 trong số đó là từ chấm 11m.

Tập thể hiện tại của Zidane là một hình ảnh hoàn toàn trái ngược so với giai đoạn đầu tiên ông dẫn dắt Real Madrid. Trước kia, họ hiếm khi cho thấy sự chặt chẽ trong khâu triển khai bóng nhưng luôn không thiếu những bàn thắng – hầu hết nhờ vào Cristiano Ronaldo. Hiện tại, Real Madrid dư sức tạo ra những đường đan bóng tuyệt mỹ, nhưng chẳng làm được gì khi đưa được bóng đến trước khung thành đối phương, nơi họ cần làm tốt hơn bất kỳ đâu khác.

“Mũi nhọn duy nhất trên hàng công là Karim Benzema”, cựu Chủ tịch Ramon Calderon chia sẻ. “Gareth Bale đang không ghi bàn. Cậu ta đang gặp quá nhiều vấn đề với những chấn thương. Chưa kể tới chuyện cậu ta còn không hạnh phúc. Cậu ta chẳng giấu điều ấy với giới truyền thông, một điều làm các CĐV Real Madrid thất vọng”

“Vinicius còn trẻ. Cậu ấy có tốc độ, chơi tốt, nhưng điểm mạnh không phải là ghi bàn. Luka Jovic là một thất bại – không ra sân, khi được trao cơ hội cũng không tận dụng được để lập công. Chúng ta cần ai đó. Tôi không biết nữa, nhưng có lẽ sang năm Real Madrid có thể ký hợp đồng với Kylian Mbappe – đó là giấc mơ của tất cả CĐV đội bóng”.

Không ai phủ nhận việc chiêu mộ một siêu sao như Kylian Mbappe có thể giải quyết những vấn đề trên hàng công của Real Madrid. Tuy nhiên, ở El Clasico, sẽ chẳng có Kylian Mbappe nào trên sân trong màu áo Real Madrid. Khi đó, Real Madrid biết kỳ vọng vào ai để tìm được 3 điểm trước đại kình địch Barca?

Sự nhạt nhòa của tinh thần Remontada

Sau khi đánh bại Real Madrid giữa tuần qua, HLV Pep Guardiola phát biểu: “Nếu có một đội bóng có thể lật ngược được thế cờ trong những tình huống như thế này, đó chính là Real Madrid”.

Dưới đường biên, sau khi trận đấu kết thúc, Casemiro cũng nói điều tương tự. Trên khu vực bình luận, cựu cầu thủ và HLV của Real Madrid – Jorge Valdano cũng nhắc đến điều đó. Jorge Valdano là người hiểu rõ hơn ai hết tinh thần Remondata của Real Madrid. Ông nằm trong đội hình đã xây dựng nên tâm thế ấy - điều giúp Real Madrid thực hiện những cuộc lội ngược dòng không tưởng, một niềm tin giúp họ lấy lại hình ảnh trong những thời khắc khó khăn nhất.

Và đây, khi họ đối đầu với Barca trong trận El Clasico không thể thua này, liệu tinh thần Remontada ấy có phát huy tác dụng? Hay nó đã nhạt nhòa dần qua năm tháng?

Real Madrid vs Barca anh 3

Real Madrid của Zidane đang thiếu đi niềm tin chiến thắng. Ảnh: Getty.

Hiện nay, không một ai cảm nhận được bầu không khí tại Bernabeu có thể gây ra sự sợ hãi về tinh thần quật cường của Real Madrid. Có một sự sụp đổ về niềm tin trên khắp các khán đài, và có thể là cả trong thâm tâm của từng cầu thủ Real Madrid dưới mặt sân.

Zidane cho rằng trận thua tại Champions League là do sự thiếu tập trung của các cầu thủ vào thời điểm cuối trận. Ông nói về những lỗi lầm lẽ ra không nên xảy ra. “Nó thật đau đớn”, HLV Zidane nói. “Vì chúng tôi không xứng đáng phải nhận kết quả đó”. Vinicius thì chỉ trích trọng tài bắt ép Real Madrid vì họ nằm trong nhóm ưu tú của bóng đá châu Âu.

Nhưng không, Real Madrid phải thừa nhận rằng ở những thời điểm quan trọng, họ phải thể hiện khí phách của những nhà vô địch, phải thể hiện được tinh thần Remontada để đứng dậy và đem về vinh quang cho CLB, chứ không phải tìm kiếm những lý do.

Bernabeu không còn là một pháo đài bất khả xâm phạm. Những đối thủ không còn sự lo sợ mỗi lần đến đây làm khách. Real Madrid chỉ thắng 1 trong 6 trận đấu Champions League gần nhất của họ trước sự chứng kiến của các khán giả nhà. Mùa giải năm ngoái, họ đánh rơi 17 điểm trong khuôn khổ La Liga tại đây. Mùa giải năm nay, con số đó đã là 8.

Khi Real Madrid để thua 1-4 trước Ajax tại lượt về vòng 16 đội Champions League năm ngoái, đó là chuỗi 8 ngày liên tiếp họ bị loại khỏi việc cạnh tranh danh hiệu ở 3 đấu trường, mùa giải 2018/19 kết thúc với Real Madrid vào tháng 3. Điều này hoàn toàn có thể lặp lại với một trận thua tại El Clasico. Thầy trò HLV Zidane bây giờ không còn gì để mất.

Họ không có cái tên nào đáng tin cậy để thực sự thay thế được Cristiano Ronaldo. Tinh thần quật cường có vẻ cũng chỉ còn là dĩ vãng. Câu hỏi đặt ra là điều kỳ diệu nào cho Real Madrid ở El Clasico với Barca?

HLV Guardiola lý giải chiến thuật giúp Man City hạ Real Madrid Sau trận thắng Real Madrid 2-1 ở Champions League hôm 27/2, thuyền trưởng Man City đưa ra giải thích về chiến thuật không sử dụng trung phong thực thụ.

Ronaldo: 'Không dễ cán mốc 1.000 trận ở tuổi 35'

Cristiano Ronaldo vẫn tự tin vào năng lực của bản thân và chưa muốn dừng lại dù đã ở tuổi 35.

Real Madrid sẽ phải trả khoản tiền lớn để có Haaland

Trong nỗ lực tăng cường hàng công, Real Madrid nhắm mua 3 tiền đạo trẻ tài năng bậc nhất châu Âu hiện nay.

Zidane chính là vấn đề của Real Madrid?

Real Madrid sẽ bước vào trận El Clasico với Barcelona bằng tâm thế không còn gì để mất. Chiến thắng là điều gần như bắt buộc nhưng đang dần trở nên xa xỉ với thầy trò HLV Zidane.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm