Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đánh mạnh vào túi tiền nghệ sĩ thích khoe da thịt và hát nhép'

Nhiều nghệ sĩ dự buổi tọa đàm của Sở Văn hóa TP.HCM thẳng thắn đề xuất các hình thức xử phạt, trong đó, không ít ý kiến đồng tình với việc phạt tiền nặng những người vi phạm.

'Đánh mạnh vào túi tiền nghệ sĩ thích khoe da thịt và hát nhép'

Nhiều nghệ sĩ dự buổi tọa đàm của Sở Văn hóa TP.HCM thẳng thắn đề xuất các hình thức xử phạt, trong đó, không ít ý kiến đồng tình với việc phạt tiền nặng những người vi phạm.

>> Thu Minh: ‘Buồn và xấu hổ vì sự cố hở trang phục’
>>
Thu Minh, Minh Hằng bị Sở Văn hóa triệu tập

Buổi tọa đàm chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang do Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn chủ trì diễn ra sáng 18/6 tại Sở VHTTDL TP.HCM có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, đại diện các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như ca sĩ Thu Minh, người mẫu Thái Hà, Ngọc Quý, MC, diễn viên Hữu Luân, ông bầu Hoàng Tuấn, Nguyễn Khánh – giám đốc công ty Nhạc Xanh, ca sĩ Ánh Tuyết, đạo diễn Hoa Hạ...

Điều khiến dư luận bức xúc, xã hội đang quan tâm và cũng là góc nhìn chung cuộc của những người dự hội nghị chính là những quy định và hình thức xử phạt vấn đề hát nhép và trang phục phản cảm của nghệ sĩ.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Hát nhép ngày càng tinh vi

Theo ông Hoàng Tuấn (Giám đốc H.T Production), Sở Văn hóa cần có biện pháp mạnh và triệt để trong vấn đề này. Cần phải có đội ngũ kiểm tra gắt gao việc hát nhép của ca sĩ. Nhiều người hát nhép rất tinh vi bằng cách hát chồng lên để tăng thêm độ dày của chất giọng. Theo kinh nghiệm của ông bầu Đan Trường, chính cách này nhiều người hát dở bỗng chốc hát hay.

Hoàng Tuấn phát biểu, không chỉ hát nhép mà giới nghệ sĩ còn tồn đọng nhiều vấn nạn khác. Theo lời bầu sô này nhiều ca sĩ Việt Nam sang nước ngoài biểu diễn đã hát những ca khúc chống phá nhà nước mà Sở Văn hóa không kiểm duyệt được.

Hoàng Tuấn cũng chỉ rõ trong liveshow Đan Trường vừa mới diễn ra cách đây không lâu, bầu sô này có mời 8 người mẫu tham gia nhưng khi thử giọng chỉ có một người hát tạm được. Và phải nhờ đến bàn tay phù thủy Minh Khang qua phần mềm chỉnh âm cô này từ giọng bình thường đã hát tốt lên rất nhiều. Quản lý của Đan Trường kịch liệt phản đối chuyện hát nhép bởi điều này sẽ khiến những ca sĩ hát live nản chí vì hát live sẽ khó mà hay hơn hát nhép.

Ông bầu này cũng đang khúc mắc chuyện phát hành album online phải thông qua việc cấp phép của Sở nếu không muốn các công ty truyền thông trở thành Sở Văn hóa thứ hai.

Cùng ý kiến với Hoàng Tuấn, giám đốc công ty Nhạc Xanh cũng cho rằng cần phải phúc khảo và giám sát nghệ sĩ, không thể nói qua loa.

Trả lời vấn đề này, đại diện của Sở Văn hóa cho rằng thời gian tới sẽ có biện pháp siết chặt để quản lý việc hát nhép và đồng ý với đề xuất của bầu sô Hoàng Tuấn, hai bên sẽ phối hợp cùng nhau dẹp bỏ vấn nạn này. Song, Sở cũng kêu gọi ý thức và lòng tự trọng của người nghệ sĩ trong chuyện này mới hy vọng thị trường âm nhạc Việt được khởi sắc.

"Đừng để xã hội mất thời gian với chuyện ăn mặc của nghệ sĩ"

Sở Văn hóa chỉ đích danh những người đẹp nằm trong danh sách ăn mặc phản cảm gồm có: Thu Minh, Thái Hà, Phan Như Thảo, Lan Hương, Minh Triệu. Trong đó chân dài Thái Hà đã vi phạm quy chế lần thứ hai và bị phạt 5 triệu đồng. Cả Thu Minh và Thái Hà có mặt trong buổi tọa đàm theo lời mời của Sở.

Thái Hà diện trang phục tươi tắn khi được "triệu tập".

Thu Minh cũng sáng rực không kém.

Người đẹp lỡ duyên với cuộc thi Hoa hậu Trái Đất cho rằng cô chỉ là người mẫu và chuyện ăn mặc phụ thuộc rất nhiều vào công ty cũng như nhà thiết kế (NTK). “Trong đêm diễn tôi ăn mặc rất chỉnh tề và đứng đắn nhưng phía công ty biểu diễn yêu cầu trang phục sao cho phù hợp với không khí sôi động và tôi buộc phải diện phục trang “mát mẻ” hơn”, Thái Hà chia sẻ khi được mời phát biểu.

Chân dài này cũng hứa sẽ không tái phạm sau sự cố này nhưng lại tỏ ra lo lắng sẽ bị cấm biểu diễn theo thông tin báo mạng. Nhưng Sở Văn hóa cho biết chưa có quyết định và với thái độ hợp tác của Thái Hà, cô chỉ bị phạt theo quy chế hiện hành.

Đạo diễn Hoa Hạ với những lới phát biểu xác đáng và nhạy bén.

Thu Minh cũng nhận lỗi về mình và hứa sẽ không có lần thứ hai vì sự cố này đã khiến cô xấu hổ quá nhiều. Nhưng giọng ca Đường cong cũng cho rằng báo chí đã góp phần bóp méo hình ảnh nghệ sĩ khi chạy theo trào lưu câu khách, giật gân, nhất là các trang báo mạng.

Về vấn đề này, đại diện của một công ty tổ chức sự kiện có cái nhìn khắt khe: “Nghệ sĩ đều là những người đã trưởng thành và biết kiếm ra tiền thì đừng nên làm mất thời gian và lôi kéo xã hội vào chuyện ăn mặc của họ. Tôi nghĩ cần phải phạt nặng và đánh mạnh vào túi tiền mới hy vọng có tác động với họ. Mức phạt hiện tại quá nhẹ, từ 3 đến 5 triệu không bỏ bèn gì với thu nhập của cả cuộc đời ca sĩ, nếu con số lên đến vài chục triệu mới khiến họ e ngại hơn. Và nếu phạt nghệ sĩ thì cũng nên phạt cả công ty tổ chức”.

Hữu Luân cho rằng Bộ sẽ chẳng nắm được có bao nhiêu nghệ sĩ đang hoạt động vậy tại sao không tiến hành cấp phép để dễ kiểm soát hơn?

Riêng nữ đạo diễn Hoa Hạ có cái nhìn khách quan và quyết liệt hơn: “Chúng ta nói đến cái đẹp nằm trong thuần phong mỹ tục song phải nói rõ ràng quy chuẩn và định mức về cái đẹp nằm ở thời đại nào mới đúng mực. Luật phải cụ thể và phù hợp với thời đại chúng ta đang sống. Nếu chúng ta phạt nghệ sĩ ăn mặc phản cảm thì cũng phải phạt NTK và cả phóng viên đã chụp bức ảnh đó. Vì rõ ràng họ hướng dư luận đi theo mặt trái của vấn đề. Nếu nghệ sĩ vi phạm chúng ta dùng biện pháp thực thi nhưng không nên “chặt chém” khiến họ mất đi sự thăng hoa”.

Thanh Long, giám đốc công ty người mẫu PL chia sẻ những bức xúc.

Đánh giá chung về những vấn nạn gần đây của giới nghệ sĩ khiến dư luận phải xôn xao, MC kiêm diễn viên Hữu Luân cho rằng lối sống của nghệ sĩ ảnh hưởng đến cả con em của tất cả chúng ta và điều này gây nên nhiều thiệt hại trong nhận thức. Anh bày tỏ nguyện vọng: “Cần phải cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ vì đây là sự tôn vinh đối với những người làm nghệ thuật, khẳng định trách nhiệm và vai trò của họ trong việc định hướng thẩm mỹ cho công chúng. Các ngành nghề khác đều được công nhận và có thẻ hành nghề vậy tại sao nghệ sĩ lại không có, điều này khá bất công. Thẻ hành nghề vừa tạo điều kiện cho nghệ sĩ cống hiến vừa bảo vệ được họ khi gặp chuyện không hay”.

Ca sĩ Ánh Tuyết cho rằng các công ty sự kiện chỉ thiên về lợi nhuận mà bỏ quên yếu tố nghệ thuật.

Kết thúc buổi tọa đàm, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho rằng chỉ thị số 65 còn khá xa rời thực tiễn, còn nhiều bất cập nhất là ở TP.HCM và sẽ sửa đổi đồng thời đưa ra biện pháp chế tài đối với cơ quan quản lý. Song trên hết cần phải kêu gọi nhận thức của nghệ sĩ và định hướng của các trang báo nhằm xây dựng đời sống tinh thần vững sạch.

Bà Kim Hồng mong muốn Sở sẽ cấp phép cho những cuộc thi đẳng cấp quốc gia.

Hình ảnh các nghệ sĩ tham dự buổi tọa đàm:

 Người mẫu Trần Quý.

Người mẫu Lê Khôi Nguyên.

Người mẫu Ngọc Quý.

 Người mẫu Thùy Linh.

Kim Chi

Ảnh: Thành Luân

Theo Infonet.vn

 

Kim Chi

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm