Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Q-smart Dream SI: Thiết kế đẹp, màn hình nét

Q-smart Dream SI là một trong những chiếc smartphone thương hiệu Việt sở hữu cấu hình tốt nhất hiên nay. Model này có màn hình rộng 5 inch, Full HD, máy ảnh 13 megapixel, nằm trong một thiết kế mỏng, vuông vắn.

Dream ra mắt trong tháng 12 cho thấy sự thay đổi trong hướng đi của Q-mobile về thiết kế. Bên cạnh đó, Q-mobile cũng đầu tư về phần cứng, với các thiết bị sở hữu chip xử lý mạnh mẽ. Dream SI là model đầu bảng trong nhóm sản phẩm mới này, gia nhập phân khúc trung cấp với giá bán 6,5 triệu đồng.

Thiết kế

Kiểu dáng Dream SI cho thấy ngôn ngữ thiết kế những chiếc Q-Smart mới. Chúng đẹp, mỏng và thời trang hơn. Nhìn model này, người dùng dễ liên tưởng đến các thiết kế của iPhone, Sony Xperia bởi các đường viền cạng vuông vắn, mặt trước và sau phẳng.  

SI với thiết kế vuông vắn, đường mạ kim loại bo tròn các cạnh. Ảnh: Quốc Huy.

 

 

Hãng này gần như tối giản hóa các nút bấm. Cạnh phải, phím nguồn và nút tăng giảm âm lượng được làm khá gọn và có cảm giác. Trên đỉnh máy, giắc cắm tai nghe 3,5 mm được khoét từ phần kim loại viền. Trong khi đó, cạnh trái trơn phẳng, cổng microUSB và một lỗ mic được bố trí đơn giản phía dưới.

Mặt sau Dream SI làm bằng nhựa bóng, camera 13 megapixel với hai đèn flash LED nằm góc trên, loa ngoài bố trí phía dưới mặt sau.

Màn hình Full-HD

Dream SI là một trong những chiếc smartphone thương hiệu Việt đầu tiên sử dụng màn hình Full-HD. Mặt trước máy được phủ một lớp kính phẳng, nổi cao so với các cạnh bên. Đáng chú ý, máy sử dụng công nghệ LCM 450 Brightness của Sharp. 

 

 

Máy có màn hình Full HD, hiển thị sắc nét.  Ảnh: Quốc Huy.

 

 

Với kích thước màn hình rộng 5 inch, độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel, máy đạt mật độ điểm ảnh tới 441ppi, vượt qua nhiều smartphone “khủng” trên thị trường như iPhone 5, hay các phablet đình đám, tương đương điểm ảnh trên Galaxy S4.

Mật độ điểm ảnh lớn trên máy làm cho khả năng hiển thị sắc nét hơn. Cảm nhận thực tế cho thấy, hầu như khó nhìn được răng cưa các điểm ảnh trên Dream SI. Hiển thị hình ảnh, text, video chi tiết, ngay cả những dòng chữ nhỏ cũng hiện lên sắc cạnh. SI hiện là smartphone Việt có mật độ điểm ảnh cao nhất.

Giao diện và tính năng

Dream SI chạy phiên bản Android 4.2, nhưng được tùy biến với các icon vuông góc trông khá đặc biệt có tên gọi GUI. Trong buổi giới thiệu, Q-mobile cho biết, họ đầu tư nhiều vào giao diện với cách thể hiện riêng, trẻ trung.

 

 

Giao diện trên máy được tùy biến. Ảnh: Quốc Huy.

 

 

Từ màn hình Home, người dùng có thể truy cập vào 4 icon bên dưới gồm gọi điện, tin nhắn, duyệt web và Menu chính. Các widget mà hãng này làm riêng cho smartphone của mình gồm Thời tiết, các trang web hay vào bên cạnh đồng hồ… 

Khi đi vào Menu chính, 5 hàng biểu tượng với 4 cột trải rộng ra. Máy bỏ đi phần widget dư thừa trên Android và chỉ tập trung bằng các icon. Điều này làm cho máy trông đơn giản, dễ dùng hơn và chỉ tập trung vào các ứng dụng chính.

Thực tế cho thấy, giao diện của Dream SI hầu như cải tiến lại về icon, widget, còn cách thể hiện vẫn là Android. Người dùng trẻ có thể thích các icon, trong khi khách hàng lớn sẽ đòi hỏi khắt khe hơn.

 

 

Q-smart đưa vào model này nhiều tính năng. Ảnh: Quốc Huy.

 

 

Q-mobile cũng đưa nhiều tính năng vào thiết bị này. Đầu tiên là đa nhiệm PIP, theo đó, máy hỗ trợ hiển thị song song hai nội dung, người dùng vừa lướt web, lại vẫn xem phim được. Khi giữ nút Tùy chỉnh, máy sẽ hiện ra bên trái màn hình một dãy các icon, cho phép gọi nhanh ứng dụng mà không cần thoát ra ngoài. Hãng này cũng thông báo về tiện tích có tên Smart Call, tự động gọi khi đang nhắn tin.

Đáng chú ý, Dream S1 là một trong những smartphone tiếp cận xu hướng cập nhật phần mềm, firmware online. Với FOTA, người dùng dễ dàng nâng cấp các bản vá lỗi, hệ điều hành khi cần mà không cần cắm máy tính vào. Q-mobile không tiết lộ thời điểm cập nhật các phiên bản phần mềm, chỉ cho biết sẽ nâng cấp thường xuyên khi có hệ điều hành mới.

Cấu hình mạnh

Dream SI sử dụng chip 4 nhân trên nền vi xử lý ARMv7, đồ họa PowerVR SGX 544. Thử nghiệm cho thấy, máy chạy nhanh và mượt. Ngoài một số hiện tượng lag nhẹ như các smartphone Android khác, kể cả các dòng lớn, thì Dream SI đáp ứng đủ nhu cầu người dùng. Tuy nhiên, dù sử dụng mượt mà, nhưng trên nền chip của MediaTek, các thông số test đồ họa trên các phần mềm đo lại không cao. Đây là điểm khá lạ của các smartphone sử dụng chip MTK, hãng này không tối ưu cho các công cụ đo hiệu năng.

 

 

Dù cấu hình mạnh, chạy khá, nhưng điểm đo hiệu năng trên máy không cao. Ảnh: Quốc Huy.

 

 

Các thử nghiệm thực tế như mở game đồ họa mạnh, tốc độ load ứng dụng, phản ứng của Dream SI khá. Chơi PES trên máy nhanh và tốc độ xử lý mềm mại, các game đồ họa khác cũng tương tự, máy chỉ hơi nóng nhẹ nếu chơi lâu.

Máy ảnh 13 megapixel của Dream SI đi kèm hai đèn flash LED. Theo hãng này, họ đã sử dụng thấu kính 5 lớp chống lóa. Thực tế các bức ảnh cho thấy, màu sắc chụp được khá tươi, zoom cận vẫn cho độ nét tốt.

 

 

Máy sở hữu camera 13 megapixel. Ảnh: Quốc Huy.

 

 

Tốc độ chụp ảnh, bắt hình trên S1 khá nhanh. Máy hỗ trợ các tính năng nhận diện khuôn mặt khi chụp chân dung, HDR, panorama hay chụp ảnh liên tiếp. Q-mobile cũng đưa nhiều công cụ chỉnh sửa ảnh tích hợp trong phiên bản này.

Dream S1 hiện là mẫu smartphone thương hiệu Việt tốt nhất hiện nay. Với những trang bị về cấu hình mạnh, màn hình Full-HD trong một thiết kế mỏng, lịch lãm, đây là sản phẩm đáng chọn ở nhóm trung.

 

 

> Xem ảnh đập hộp Q-smart Dream SI

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm