Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Q Glam: Thiết kế mỏng ấn tượng

Glam có thiết kế siêu mỏng nhưng cứng cáp, các đường nét trên máy được xử lý tốt.

Sau nhiều năm tham gia vào thị trường di động với tên gọi Q-mobile, tên tuổi này vừa làm mới thương hiệu. Glam là smartphone đầu tiên mang logo mới - Q. Sản phẩm sở hữu thiết kế siêu mỏng, màn hình rực rỡ và hiệu năng khá. Glam có giá 5,99 triệu và bắt đầu có mặt trên thị trường.

Thiết kế

So với những chiếc Q-mobile trước đây, Glam đẹp và hiện đại hơn. Ngôn ngữ thiết kế trên máy tương tự smartphone cao cấp với khung kim loại, hai mặt kính đến từ các hãng lớn. 


Q sử dụng hợp kim nhôm Aviation - Aluminium để làm smartphone này. Chất liệu được dùng trong ngành hàng không mang lại vẻ cứng cáp cho máy. 

Glam mỏng chỉ 5,8 mm. Cầm thiết bị trên tay, dễ cảm nhận được sự gọn gàng, máy khá sắc và cứng. Khung kim loại được bo nhẹ 4 góc, các đường cắt để tăng khả năng bắt sóng và cổng giao tiếp được đục khoét xung quanh. Tuy nhiên, chúng vẫn tạo nên sự liền mạch, các chi tiết được gia công tốt. 


Điểm trừ trong thiết kế máy là phần tiếp giáp kim loại và kính được làm khá sắc, kim loại hơi nổi cao. Điều này tạo cảm giác vuốt từ cạnh vào màn hình bị cấn, dù hãng này đã tạo các đường cắt kim cương sắc sảo ở mặt bên.

Hai mặt kính cường lực Gorilla Glass 3 được ráp vào mặt trước và sau. Dù có mức giá 6 triệu, nhưng kính khá cứng, tốt hơn Bphone và tương đương nhiều siêu phẩm trên 10 triệu.

Màn hình

Có mức giá không cao, do vậy Glam chỉ dùng màn hình chuẩn HD. Q sử dụng tấm nền AMOLED để làm cho máy mỏng hơn.

Với những người khó tính, chuẩn 5 inch và 1.280 x 720 pixel chưa cho độ mịn tốt. Điểm cộng trong màn hình này là màu sắc hiện lên rực rỡ, tương tự các thiết bị AMOLED đang có trên thị trường. Trong đó, bộ giao diện của máy với tông xanh chủ đạo cũng chính là màu sắc mà sản phẩm này thể hiện tốt nhất. Góc nhìn trên Glam rất rộng, chúng không ám màu và thể hiện độ sâu ấn tượng.


Giao diện của Glam được vẽ lại trên nền Android, chúng trông trẻ, nhiều màu sắc nhưng chưa hiện đại. Các bố trí về icon, wigdet gần như giống Android. Trong đó, phần wigdet với camera và timeline hình ảnh lại làm nhiều người liên tưởng đến các máy Oppo. 

Dù vậy, nhận xét chung, giao diện này tương đối mạch lạc, ít chi tiết thừa và phù hợp với người dùng phổ thông.

Máy ảnh

Q đã có những cố gắng để đưa và phần cứng tốt cho Glam. Nó trang bị cảm biến 13 megapixel, Omnivision, 5 lớp thấu kính, cho phép mở khẩu F/2.2. Model này còn có đèn flash kép. Bộ phần mềm trên camera hỗ trợ khá nhiều tuỳ chỉnh, cho phép chọn WB, HDR, ISO, phơi sáng. Dù vậy, một vài bước còn hơi rắc rối.


Các bức hình chụp từ camera của Glam ở trời sáng tương đối ấn tượng. Ảnh cho màu sắc rực rỡ, độ tương phản cao. Trong khi đó, ảnh chụp thiếu sáng khá nhiễu. Máy ảnh selfie trên model này có nhiều tuỳ chọn để làm đẹp. Điểm đặc biệt, đây là một trong số ít smartphone có đèn flash trước.

Hiệu năng

Máy sử dụng vi xử lý MediaTek 6582 1,3 GHz, GPU Mali 400MP, bộ nhớ RAM 2 GB, còn trống khoảng 1,1 GB. Model này sử dụng nền tảng Android 5.0 Lollipop.

Thử nghiệm trên các ứng dụng đo hiệu năng cho thấy, máy cho điểm mức khá, tương đương nhiều model cùng tầm giá 5 đến 8 triệu đồng. Trải nghiệm thực tế, máy cho phản hồi tốt, các thao tác mượt mà.


Thử nghiệm với các game nặng, lướt web, model này cho hiệu năng khá. Trong một số hình xuống chơi game đồ hoạ cao, thiết bị vẫn lag nhẹ. Tuy nhiên, ở mức giá này, sản phẩm hoàn toàn chấp nhận được.

Glam sử dụng viên pin 2.100 mAh, không ấn tượng bởi model này có thiết kế mỏng. Các trải nghiệm thực tế cho thấy, máy đáp ứng nhu cầu người dùng bình thường từ sáng đến 21h đêm. 

Đánh giá chung

Glam là chiếc smartphone ấn tượng ở thiết kế. Máy mỏng và cho cảm giác cao cấp khi dùng, dù vẫn còn những điểm chưa hoàn hảo khi cầm trên tay, nhưng việc sử dụng vật liệu tốt và bộ khung cứng, nó là một trong những smartphone tầm trung ăn điểm về thiết kế.

Dù vậy, việc tập trung vào thiết kế khiến Glam vẫn còn nhiều điểm trừ ở giao diện và máy ảnh. 

Điểm mạnh:

- Thiết kế mỏng, cứng cáp

- Camera trước hỗ trợ flash

- Màn hình rực rỡ

Điểm trừ: 

- Giao diện và hiệu năng chưa ấn tượng

- Camera chụp ảnh chưa chi tiết

- Pin trung bình

Khương Nha

Bạn có thể quan tâm