Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Nokia X: ‘Dị nhân’ làng điện thoại Android giá rẻ

Nokia X là sản phẩm độc nhất trên thị trường kết hợp giữa điện thoại Windows Phone, dòng Asha giá rẻ và một mẫu điện thoại Android thông thường.

Sau rất nhiều kỳ vọng, đồn đoán, Nokia cũng đã cho bán ra mẫu điện thoại chạy Android đầu tiên mang tên Nokia X. Có khá nhiều điểm đáng nói ở sản phẩm này bởi không giống như những model thông thường khác, máy dùng một phiên bản Android tùy biến rất sâu, không cho phép người dùng truy cập các dịch vụ thông thường của Google, lại dùng một giao diện lai giữa Windows Phone và Asha.

Một sản phẩm có điểm nhấn

Xét trên bối cảnh rất nhiều các mẫu điện thoại giá rẻ hiện nay đều có thiết kế, cấu hình lẫn cách vận hành tương đồng nhau thì Nokia X xứng đáng là một làn gió mới. Nền tảng Android 4.1 trên sản phẩm này dường như chỉ còn phần lõi bởi Nokia đã cung cấp những tùy biến rất sâu trên Nokia X.

Máy có một giao diện khá giống với Live Tile của Windows Phone. Các ứng dụng sau khi cài đặt sẽ xuất hiện ngay trên màn hình chủ, kéo dài xuống phía dưới. Trong khi đó, khi vuốt sang trái hoặc sang phải, người dùng lại bắt gặp giao diện Flashlane, vốn được tích hợp trên dòng Asha giá rẻ. Flashlane cho phép người dùng xem lại và truy cập nhanh vào những ứng dụng gần nhất (tối đa lên đến 50 ứng dụng).

Người dùng cũng không phải lo lắng về vấn đề ứng dụng trên Nokia X, ngay cả khi không truy cập được Play Store bởi kho ứng dụng của Nokia đã có đến 75% các ứng dụng thông thường. Bên cạnh đó, Nokia vẫn khuyến khích người dùng cài đặt các ứng dụng từ kho thứ 3 hoặc từ một file .APK tải sẵn.

Ngoài giao diện khác biệt, Nokia X cũng ghi điểm mạnh mẽ ở thiết kế độc đáo. Đây là một trong những sản phẩm cho cảm giác chắn chắn và liền khối nhất so với các model cùng phân khúc. Máy chắc như một “cục gạch”, các chi tiết sắc sảo và hoàn toàn không cho cảm giác rẻ tiền khi cầm trên tay. Nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một model thiết kế liền khối vì không biết tháo vỏ ra sao.

Thiết kế đa sắc màu của Nokia X (hiện chỉ có 4 màu được bán ở Việt Nam, trong đó có 2 màu đỏ và xanh lá cây rất đẹp mắt) cũng giúp tạo thêm nhiều lựa chọn cho đối tượng người dùng trẻ.

Một điểm đáng khen nữa là chất lượng màn hình trên Nokia X. Máy dùng màn hình IPS, cho độ sáng rất tốt, ngay cả khi hiển thị ngoài trời. Đây là điều mà nhiều smarthphone thậm chí có giá đắt gấp 2,3 lần Nokia X đôi khi cũng không làm được. Góc nhìn của máy cũng tương đối tốt.

Một phần rất đáng chú ý khác của Nokia X là thời lượng pin. Hiện chưa rõ, Nokia dùng thủ thuật nào nhưng máy sụt pin cực kỳ chậm khi để ở chế độ chờ, có thể lên đến hơn một tuần - không thua kém gì so với một chiếc smartphone phổ thông. Khi sử dụng với cường độ vừa, Nokia X có thể đáp ứng tốt khoảng hơn một ngày sử dụng. Nokia X cũng gần như không có dấu hiệu nóng khi sử dụng liên tục.

Những điểm trừ

Những lo ngại trước đó về hiệu năng của một sản phẩm cấu hình thấp đã trở thành hiện thực trên Nokia X. Máy được tích hợp chip lõi kép tốc độ 1 GHz, RAM 512 MB nhưng hoạt động không mượt mà. Khi trượt trên màn hình chủ của máy, người dùng có thể dễ dàng thấy hiện tượng giật.

Có vẻ như, giao diện tùy biến của Nokia có chút vấn đề bởi khi thử nghiệm cài đặt các Launcher ngoài như Apex hay Go Launcher, các thao tác vuốt, trượt đã mượt mà hơn hẳn. Ngoài ra, độ trễ khi mở các ứng dụng cũng là một điểm khiến nhiều người kêu ca trên Nokia. Có thể thấy, tốc độ phản hồi trên màn hình của Nokia X khá kém.

Một điểm bất tiện nữa là thanh thông báo của Nokia X. Thanh thông báo này chỉ hiển thị đúng 4 phần là Wi-Fi, Bluetooth, 3G và tắt/bật chuông, hoàn toàn không có phần để chỉnh độ sáng màn hình, khóa xoay màn hình vv…

Việc thiết kế với một phím điều hướng duy nhất cũng không phải là một cách tối ưu tốt nhất. Nếu muốn thoát hoàn toàn ứng dụng, người dùng sẽ phải liên tục ấn nút Back này khá bất tiện. Người dùng cũng có thể giữ phím điều hướng duy nhất này để về màn hình chủ ngay nhưng như vậy, ứng dụng lại chưa được tắt triệt để và bị chạy ngầm.

Camera tiếp tục là một điểm trừ khác của Nokia. Tất nhiên, khó có thể kỳ vọng vào một camera xuất sắc trên một sản phẩm giá hơn 2 triệu đồng nhưng nếu Nokia bổ sung thêm tính năng tự động lấy nét (autofocus) hoặc cố gắng trang bị camera 5 megapixel trên sản phẩm này thì sẽ tốt hơn nhiều. Ảnh chụp trên Nokia X có dấu hiệu bị bệt màu, các chi tiết nhòe và không rõ nét, ngay cả trong điều kiện ánh sáng tốt.

Kết

Còn khá nhiều “sạn” ở sản phẩm đầu tay chạy Android của Nokia nhưng nhìn chung, đây là một model tốt ở mức giá 2,55 triệu đồng. Nếu nhìn rộng ra trên thị trường, không một model nào cùng mức giá có được những đặc điểm tốt như Nokia X.

Nếu không quá coi trọng chất lượng camera, những điểm trừ còn lại của Nokia X đều không thực sự đáng kể, hoặc có thể khắc phục được. Trong khi đó, thiết kế đẹp, giao diện lạ mắt và sự chắc chắn của sản phẩm là những điểm cộng rất lớn của Nokia X, nhất là khi nó chỉ là một model giá rẻ.

Nokia X ra mắt tại VN, cài sẵn Zalo, giá 2,55 triệu đồng

Mẫu điện thoại Android đầu tiên của Nokia vừa được ra mắt tại TP.HCM, với giá rẻ hơn so với mức niêm yết từ trước của các đại lý.

 

Bài và ảnh: Thành Duy

Bạn có thể quan tâm