Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Galaxy S6 Edge+: Smartphone màn hình lớn đáng dùng

Màn hình lớn, trải nghiệm tốt, Galaxy S6 Edge Plus là smartphone duy nhất hiện nay hội đủ điều kiện để cạnh tranh với mẫu iPhone 6S Plus của Apple.

Sau khi ra mắt Galaxy Note 5 tại Việt Nam, Samsung âm thầm mang S6 Edge Plus lên kệ với giá 19,99 triệu đồng. Model này là phiên bản phóng lớn của Galaxy S6 Edge ra mắt trước đó, được hãng di động Hàn Quốc thêm vào chuỗi sản phẩm nhằm cạnh tranh trực tiếp với iPhone 6S Plus của Apple và những mẫu di động màn hình lớn nói chung. 

Dưới đây là những trải nghiệm của Zing.vn sau 10 ngày sử dụng chiếc smartphone cao cấp nhất từ Samsung.  

Những ưu điểm có thể khiến người dùng hài lòng: Màn hình đẹp, thiết kế tốt và camera xuất sắc.

Khác với chiếc Galaxy Note 5,  màn hình lớn trên Galaxy S6 Edge Plus không hướng đến trải nghiệm viết tay trên di động. Thay vào đó, Samsung thêm thao tác gạt từ mép màn hình để người dùng có thể thêm vào đó những số liên lạc thường gọi, những công cụ thường dùng như Facebook, Instagram, máy tính, bản đồ,... Cộng với tính năng đa nhiệm vốn có, Galaxy S6 Edge Plus không là chiếc Android to xác, mà thực sự có màn hình hữu dụng.  

Với độ phân giải 2K (2.560 x 1.440 pixel), công nghệ hiển thị Super AMOLED và kích thước 5,7 inch, Galaxy S6 Edge Plus vẫn có khả năng hiển thị xuất sắc tương tự những model trước đó như Galaxy S6, S6 Edge,... Hình ảnh trên màn hình của máy khá rực rỡ, nhất là với những tông màu nóng như đỏ, vàng, cam. Với màu trắng, máy hiển thị hơi ngả xanh tông xanh.

Về thiết kế, tuy phóng lớn từ Galaxy S6 Edge, nhưng cảm giác cầm S6 Edge Plus khác hẳn với S6 Edge. Vì tăng kích thước màn hình, viền cong chiếm tỷ lệ nhỏ hơn và viền kim loại cũng gọn hơn, khiến máy trông cân đối và không quá phô trương đường cong. 

Samsung tiếp tục duy trì thiết kế hai mặt kính kết hợp với kim loại để tạo ra một bộ khung phức tạp, nhưng rắn chắc và liền lạc. Cũng nhờ có kích thước lớn, góc tiếp xúc giữa cạnh mỏng nhất và da bàn tay cũng tăng lên, khiến máy triệt tiêu cảm giác sắc cạnh, "mỏng đứt tay" tồn tại trên mẫu Galaxy S6 Edge.

Về khả năng chụp ảnh, Galaxy S6 Edge vẫn được trang bị nguyên cụm camera từng có mặt trên Galaxy S6: Cảm biến 16 MP, có chống rung quang học và nhận diện khuôn mặt, tốc độ lấy nét nhanh. Tuy nhiên, điều khiến người dùng có thể hài lòng nhất nằm ở nút home. Chỉ với thao tác nhấp đúp, camera sẽ tự động mở lên dù máy đang khoá. Sự tiện lợi này giúp người dùng không bỏ lỡ các khoảnh khắc. 

Máy sở hữu caemera chụp nhanh, cho ảnh nét và sáng. 

Dù dùng lại phần cứng camera từ Galaxy S6, nhưng ảnh từ S6 Edge Plus vẫn ráng đáng khen khi có độ chi tiết cao, màu sắc rực và ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng được khử nhiễu mịn màng.

Tương tự Galaxy Note 5, Galaxy S6 Edge Plus cũng được trang bị tính năng tường thuật trực tiếp (live broadcast) và video collage, giúp người dùng có thêm các công cụ sáng tạo và đăng tải lên YouTube. 

Ảnh chụp nhanh từ camera của Galaxy S6 Edge Plus. 

Vài điểm trừ nhỏ trong thiết kế khiến Galaxy S6 Edge Plus: nút home, mặt kính ở lưng và viền cong đôi khi ảnh hưởng đến ứng dụng.       

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm kể trên, nhưng qua trải nghiệm trong 10 ngày sử dụng Galaxy S6 Edge Plus, model này bộc lộ một vài nhược điểm nhỏ trong thiết kế. 

Đầu tiên là ở nút home, tuy rất thuận tiện khi cho phép người dùng nhấp đúp để mở camera, nhưng độ lồi của chi tiết này khiến bề mặt của nút home rất dễ bị trầy xước. Để tránh ảnh hưởng đến khu vực này, người dùng có thể dụng một miếng dán nhỏ, mỏng để bảo vệ. 

Điểm trừ tiếp theo là mặt kính ở lưng. Thiết kế nhôm kính kết hợp khiến model này trông tinh tế và đẳng cấp, nhưng trên một số phiên bản như màu vàng, vân tay dễ bám lại trên mặt lưng. Tuy nhiên, lớp coating trên bề mặt kính cũng giúp người dùng dễ dàng lau chùi lớp vân tay này. Vân tay và mồ hôi tay cũng không quá bám dính như trên nhiều model dùng mặt lưng nhựa giả kính tầm trung trên thị trường.

Hai mặt cong trên màn hình Galaxy S6 Edge Plus khiến model này trở nên khác biệt với các đối thủ màn hình lớn trên thị trường. Chi tiết này khiến máy trông gợi cảm hơn, nhưng bù lại cũng khiến trải nghiệm trên một số ứng dụng, game bị ảnh hưởng nhẹ nếu lập trình viên bố trí các phím trong game nằm ở mặt cong. Với những người dùng bình thường, điểm trừ này hoàn toàn có thể bỏ qua, đổi lại cho việc sở hữu thiết bị thiết kế đẹp mắt.  

Về hiệu năng, Galaxy S6 Edge Plus vẫn là một "quái vật phần cứng", nhưng không mạnh mẽ bằng Galaxy Note 5 và Galaxy S6 vì có màn hình lớn. 

Qua các bài thử nghiệm hiệu suất trên Antutu, Galaxy S6 Edge Plus vượt qua hầu hết các đối thủ sừng sỏ như Sony Xperia Z4, HTC One M9, One Plus Two, LG G4,... với hơn 66.000 điểm nhờ cấu hình mạnh và dùng chip 64 bit. Tuy nhiên, model này vẫn xếp sau Galaxy Note 5 và Galaxy S6 về hiệu suất tổng thể, dù có thông số cấu hình tương đương. Giải thích cho hiện tượng này, nhiều trang công nghệ quốc tế phỏng đoán có thể do màn hình lớn khiến hiệu năng của Galaxy S6 Edge Plus có phần thua thiệt so với Note 5 và Galaxy S6, hai model có kích thước màn hình vừa phải.

So với Galaxy S6 Edge, S6 Edge Plus được nâng dung lượng RAM lên 4 GB. Máy vẫn dùng chip Exynos 7420 8 nhân, vốn đánh bại Snapdragon 810 trong nhiều bài thử nghiệm trước đó. Với mức cấu hình này, người dùng có thể không cần quá bận tâm về hiệu suất của máy vì nó có thể cáng đáng được tất cả các game, ứng dụng hiện có trên Android. Thao tác cơ bản trên Android 5.1 cài sẵn trong máy khá nhẹ nhàng và mượt mà. Samsung cũng đã lược bỏ đi khá nhiều những chi tiết thừa trong giao diện, khiến "nột thất" của Galaxy S6 Edge Plus trông thoáng mắt hơn.

Dung lượng pin 3.000 mAh không quá lớn, nhưng tính năng Ultra Power Saving Mode có thể là giải pháp giúp kéo dài thời gian sử dụng máy đến hơn một ngày.  

Galaxy S6 Edge Plus là đối thủ xứng tầm nhất với iPhone 6S Plus tính đến thời điểm hiện nay. Máy ăn điểm nhờ thiết kế, cấu hình, màn hình và camera. Nếu so với các smartphone Android màn hình lớn trên thị trường, Galaxy S6 Edge Plus cho thấy rõ rệt những hiệu quả mà một màn hình lớn mang lại, chứ không đơn thuần phóng to mọi thứ.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm