Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá BMW 745e xDrive iPerformance 2020 - sedan hạng sang kén khách

Mảng sedan hạng sang cỡ lớn có nhiều lựa chọn và BMW 745e xDrive iPerformance 2020 là một trong số đó.

BMW 745e xDrive iPerformance 2020 thuộc dòng 7-Series của BMW, cạnh tranh với các đối thủ như Audi, Mercedes-Benz, và Porsche. Với 7-Series, BMW cung cấp tới 6 model, từ bản thấp nhất như 740i RWD tới bản siêu cấp như Alpina B7.

BMW 745e xDrive nằm ở khoảng giữa sử dụng cơ cấu plug-in hybrid nhưng khoảng cách di chuyển bằng điện chỉ khoảng 25 km. Khi hết điện, xe là chiếc hybrid đơn thuần. Ngoài ra, đây cũng không phải mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong dòng 7-Series.

Nếu muốn chọn sedan hạng sang plug-in hybrid, Volvo S90 AWD PHEV có khoảng cách di chuyển bằng điện dài hơn và hiệu quả hybrid cao hơn, trong khi Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid lái thú vị hơn. Vậy nếu BMW 745e xDrive không quá tiết kiệm nhiên liệu và không quá nhanh thì tại sao lại là lựa chọn?

Lưới tản nhiệt hầm hố

BMW chuyển sang thiết kế lưới tản nhiệt cỡ lớn. Xu hướng này đang thể hiện rất rõ, đặc biệt với dòng SUV cỡ lớn 3 hàng ghế X7 và 7 Series. Kể cả bạn có thích hay không, xu hướng này vẫn mang lại hiệu quả hình ảnh rõ nét.

Khi bạn chi tiền mua xe tới 6 con số (USD), thiết kế cá tính là thứ bạn muốn tìm kiếm. 7-Series không phải là bông hoa cắm trong bình, xe hầm hố với lưới tản nhiệt hình quả thận cỡ lớn và kích thước quá khổ.

Ngoài lưới tản nhiệt cỡ lớn, BMW 745e xDrive còn có thêm gói M Sport (3.400 USD) bổ sung ngoại thất tối màu Shadowline, thực chất là gói khí động học đặc biệt với mặt trước hầm hố, vô lăng M, trần xe bọc da Anthracite.

Nhiều trang bị công nghệ

Khi bạn mở cửa xe, đập vào mắt sẽ là biển hiệu đặc biệt trên cột B ghi chữ “Carbon Core”. Những người sành sỏi về xe đều biết ý nghĩa của cụm từ này.

7-Series sử dụng chất liệu sợi carbon đắt đỏ và bền bỉ, nhẹ hơn nhưng cứng hơn cả thép. BMW sử dụng chất liệu này cho cột A, B, C và mui xe, nhờ đó giảm đáng kể trọng lượng và trọng tâm xe.

Tiếp tới là hệ thống đèn pha laser có tên Icon Adaptive LED Headlights. Trang bị tùy chọn 1.000 USD này sáng gấp 10 lần đèn LED thông thường. Tất nhiên, nếu đèn trục trặc, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền khá lớn để sửa chữa.

Các công nghệ khác trên BMW 745e xDrive cũng ấn tượng, điển hình như điều khiển hệ thống thông tin giải trí bằng cử chỉ. Bạn chỉ cần vẫy tay để thay đổi âm lượng hoặc chuyển tiếp bài hát.

Kết nối không dây Apple CarPlay cũng là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản. Trần xe Sky Lounge LED độc quyền sử dụng hệ thống đèn LED chiếu sáng độc đáo, đa màu sắc cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua.

Ghế sau BMW 745e xDrive thực sự thoải mái nếu bạn chi thêm 3.900 USD cho gói ghế sau hạng sang Luxury Rear Seating. Ghế có thể chỉnh nhiều hướng, thậm chí với cả phần tựa đầu. Ghế có tính năng sưởi và làm mát tương tự ghế trước. Có thể bật sưởi ấm bệ tì tay trung tâm nếu cần.

BMW 745e xDrive còn có gói trang bị giải trí cho hàng ghế sau (Rear-Seat Entertainment – 2.700 USD), thêm cơ cấu điều khiển iDrive ghế sau, màn hình thông tin giải trí gắn vào ghế trước, máy tính bảng có thể tháo rời gắn vào console trung tâm.

Nếu thêm 3.400 USD, xe có thể gắn thêm hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkens cho hàng ghế sau.

Chạy điện quá ngắn

Khoảng cách di chuyển bằng điện của BMW 745e xDrive quá ngắn, chỉ 25 km khi sạc đầy. Đó là trong điều kiện lý tưởng, thực tế sẽ thấp hơn nhiều vì còn phụ thuộc vào cách điều khiển, sử dụng trang bị, và thiết lập mức nhiệt độ trên xe.

Có cảm giác, khả năng chạy điện của BMW 745e xDrive chỉ thêm vào cho có. Khoảng cách 25 km là con số đáng xấu hổ. Các dòng xe chạy điện khác (PHEV) di chuyển xa hơn nhiều.

Lấy ví dụ với Chevy Volt, khi ra mắt năm 2011, mẫu xe này đã chạy điện được 56 km. Giờ đây sau 9 năm, BMW 745e xDrive còn chưa bằng một nửa.

Nếu so với các mẫu xe cùng cỡ như Volvo S90 AWD PHEV (788 km) hay Porsche Panamera Turbo S e-Hybrid (742 km), khoảng cách chạy điện của BMW 745e xDrive gần như không đáng kể.

Khi hết điện, BMW 745e xDrive biến thành mẫu xe hybrid thông thường với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình ở mức 10,7 lít/100 km (chuẩn EPA), cao hơn bản chạy xăng 740i (9,8 lít/100 km).

Xu hướng không mới

BMW 745e xDrive theo xu hướng lưới tản nhiệt cỡ lớn cũng không thực sự mới. Xu hướng thiết kế trong ngành xe hơi lan như đám cháy bởi lãnh đạo hãng xe nghĩ chúng đang “hot”. Trước đây có la-zăng sơn hai màu, bọc ống xả, sau đó là lưới tản nhiệt cỡ lớn.

Thực tế, khi BMW chuyển sang lưới tản nhiệt cỡ lớn, ngành công nghiệp xe hơi đang dần chuyển sang xu hướng mới mang tên “tiểu hình hóa” (miniaturization).

Nếu chọn xe mang nghĩa plug-in hybrid thực sự, có lẽ người mua sẽ tìm tới Panamera. Phiên bản mới nhất vừa chạy nhanh, vừa có khoảng cách di chuyển bằng điện lớn.

Về sức mạnh, động cơ tăng áp 3.0L 6 xi-lanh kết hợp với động cơ điện của BMW 745e xDrive cho công suất tổng cộng 389 mã lực. Nghe có vẻ lớn nhưng xe nặng tới 2,2 tấn, với dẫn động AWD ngốn nhiều sức mạnh, công suất này không quá ấn tượng.

BMW cho biết 745e xDrive có thể tăng tốc 0-96 km/h trong 4,9 giây. Trải nghiệm lái thực tế không đạt được con số này. 

Xe sang BMW 7-Series mới chuẩn bị về VN, đối thủ của Mercedes S-Class

BMW 7-Series mới sắp được phân phối chính hãng tại Việt Nam, cạnh tranh cùng Mercedes S-Class, Audi A8 hay Lexus LS.

Gia Nguyễn

Ảnh: Motor1

Bạn có thể quan tâm