Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá 10 bản hợp đồng đắt nhất Chelsea dưới thời Mourinho

HLV Jose Mourinho vung rất nhiều tiền mua cầu thủ trong gần 6 năm dẫn dắt Chelsea. Dưới đây là 10 tân binh đắt giá nhất trong hai kỳ cầm quân của Người đặc biệt ở Stamford Bridge.

HLV Mourinho trốn tránh trách nhiệm trong suốt mùa giải Trước khi nhận quyết định sa thải ngày 17/12, chiến lược gia người Bồ Đào Nha thường cố tìm lý do để đổ lỗi cho những thất bại của Chelsea tại giải năm nay.
Andrey Shevchenko (30 triệu bảng): Shevchenko là cầu thủ đắt giá nhất trong thời kỳ đầu của Mourinho ở Chelsea. Ban lãnh đạo “The Blues” đã bỏ ra 30 triệu bảng để chiêu mộ anh từ AC Milan hè 2006. Tuy nhiên, Sheva bị xem là bản hợp đồng hớ. Anh không phát huy được khả năng nên phải trở lại Milan theo diện cho mượn ở mùa thứ 2 trước khi bị bán đứt cho Dynamo Kiev năm 2009. Trong 3 năm thi đấu tại Stamford Bridge, Shevchenko ra sân 77 trận, ghi 22 bàn thắng và giành 3 danh hiệu FA Cup, League Cup và Community Shield. Ảnh: Sportal.
Michael Essien (24,4 triệu bảng): Tiền vệ người Ghana gia nhập Chelsea từ Lyon tháng 8/2005. Đây là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của Chelsea dưới triều đại Jose Mourinho. Essien có 8 mùa giải cống hiến cho “The Blues”, lão tướng 33 tuổi ra sân 256 trận, ghi 25 bàn thắng và giúp CLB giành 9 danh hiệu, nổi bật nhất là 2 Premier League, 4 FA Cup và 1 Champions League. Ảnh: Sbnation.
Didier Drogba (24 triệu bảng): Tiền đạo người Bờ Biển Ngà được đánh giá là bản hợp đồng thành công nhất lịch sử Chelsea. Anh cũng là cầu thủ duy nhất trong danh sách này có hai thời kỳ đầu quân cho “The Blues” giống Jose Mourinho. Trong cả hai lần, “Voi rừng” đều thi đấu rất thuyết phục. Anh ra sân tổng cộng 381 trận, ghi 164 bàn thắng và bổ sung vào phòng tuyền thống tại Stamford Bridge 14 danh hiệu gồm 4 Premier League, 3 League Cup, 4 FA Cup, 1 Champions League và 2 Community Shield. Ảnh: Sbnation.
Shaun Wright-Phillips (21 triệu bảng): Cầu thủ chạy cánh người Anh gia nhập Chelsea năm 2005 từ Man City. Tuy vậy, Wright-Phillips không tương xứng với số tiền “The Blues” bỏ ra. Anh ghi vỏn vẹn 10 bàn thắng cho đội chủ sân Stamford Bridge sau 124 lần ra sân. Màn trình diễn kém thuyết phục khiến cựu cầu thủ sinh năm 1981 bị đẩy trở lại Man City sau 3 năm gắn bó với Chelsea. Ảnh: Sportal.
Ricardo Carvalho (19,5 triệu bảng): Sau khi rời Porto hè 2004, HLV Jose Mourinho đem theo Carvalho tới Chelsea. Đây là quyết định sáng suốt của “Người đặc biệt”, bởi Carvalho thi đấu rất thuyết phục tại Stamford Bridge. Trong 6 mùa giải khoác áo “The Blues”, trung vệ sinh năm 1978 ra sân 210 trận, ghi 11 bàn thắng, giúp câu lạc bộ đoạt 10 danh hiệu gồm 3 Premier League, 3 FA Cup, 2 League Cup và 2 Community Shield. Ảnh: Ibtimes.
Diego Costa (32 triệu bảng): HLV Mourinho đưa Diego Costa về Chelsea hè 2014 với hy vọng lấy lại danh dự sau mùa giải trắng tay. Đây là quyết định chính xác của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Cựu tiền đạo Atletico thi đấu bùng nổ. Anh ghi 21 bàn sau 37 trận, góp công lớn vào cú đúp danh hiệu của Chelsea mùa trước. Tuy nhiên, Costa sa sút mạnh ở mùa này. Anh mới ghi vỏn vẹn 4 bàn sau 17 lần ra sân trên mọi mặt trận. Ảnh: Espn.
Willian (30 triệu bảng): Sau khi trở lại Chelsea hè 2013, Mourinho thuyết phục CLB bỏ ra 30 triệu bảng để chiêu mộ Willian từ Anzhi. Tiền vệ người Brazil hòa nhập rất tốt và trở thành công thần của “The Blues”. Anh là nhân tố then chốt giúp “Lữ đoàn xanh” đoạt cú đúp vô địch mùa trước. Tại giải năm nay, Willian ghi 7 bàn sau 22 trận, trong đó phần lớn đều là bàn quan trọng. Thế nhưng, những cố gắng của Willian không đủ để giúp Mourinho giữ vững chiếc ghế nóng. Ảnh: Standard.
Cesc Fabregas (27 triệu bảng): Fabregas đến Chelsea cùng thời điểm với Diego Costa. Tiền vệ người Tây Ban Nha kết hợp với tiền đạo đồng hương để tạo thành cặp ăn ý nhất Premier League mùa trước. Fabregas dẫn đầu sanh sách kiến tạo với 18 lần. Ngoài ra anh còn ghi 4 bàn thắng, giúp Chelsea đăng quang sớm 3 vòng đấu. Tuy nhiên, mùa này Fabregas sa sút và bị xem là một phần nguyên nhân khiến Mourinho mất ghế. Ảnh: Independent.
Juan Cuadrado (23,3 triệu bảng): Màn trình diễn thuyết phục của Cuadrado tại World Cup 2014 buộc Chelsea phải bỏ ra 23,3 triệu bảng để mua anh từ Fiorentina (hè 2014). Tuy nhiên, đây là một trong những quyết định sai lầm trong chính sách chuyển nhượng của Jose Mourinho. Tuyển thủ Colombia không cạnh tranh được vị trí chính thức tại Stamford Bridge. Anh ra sân vỏn vẹn 15 trận sau hơn một năm trước khi bị đẩy sang Juventus theo diện cho mượn. Ảnh: Goal.
Pedro (21,4 triệu bảng): Chelsea đã qua mặt MU để sở hữu Pedro trong những ngày cuối kỳ chuyển nhượng hè 2015. Ngay trận ra mắt, cựu ngôi sao Barca ghi dấu ấn bằng một bàn thắng và một pha kiến tạo. Thế nhưng, đó chỉ là một trong những khoảnh khắc lóe sáng hiếm hoi của chân sút 28 tuổi người Tây Ban Nha tại Chelsea. Sau đó anh sa sút và đánh mất vị trí chính thức. Kể từ đầu giải, Pedro mới ghi 2 bàn thắng sau 17 lần ra sân trên mọi mặt trận. Ảnh: Guardian.

Trong gần 6 năm dẫn dắt Chelsea (tính cả hai giai đoạn), HLV Jose Mourinho đầu tư cho chuyển nhượng với số tiền lên tới 515,4 triệu bảng, nhiều hơn người đồng nhiệm Arsene Wenger sử dụng trong 19 năm rưỡi cầm quân ở Arsenal (515,2 triệu bảng). 

Với Mourinho, kết thúc ở Chelsea chỉ là khởi đầu

Với Mourinho, mất ghế ở Chelsea không nghĩa là tận cùng của cuộc sống.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm