Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh bom liên hoàn ở miền Nam Thái Lan

13 vụ nổ đã xảy ra tại thành phố Yala thuộc tỉnh cùng tên ở miền Nam Thái Lan vào khuya ngày 28/1, khiến ít nhất một người bị thương.

Địa điểm bị tấn công chủ yếu là ở bên đường, trước các cửa hàng tiện lợi, khu chợ, bệnh viện thú y và tiệm sửa xe, Reuters ngày 29/1 dẫn lời Phó phát ngôn viên cảnh sát Kissana Phathanacharoen.

Cùng ngày 29/1, cảnh sát phát hiện ít nhất 3 thiết bị nổ tự chế chưa phát nổ, được làm từ bình xịt và ống kim loại có gắn đồng hồ bấm giờ.

Theo ông Kissana, cảnh sát nghi ngờ rằng các vụ nổ này có mục đích gây náo loạn và bất ổn trong dân chúng, hơn là muốn gây thương tích hoặc thiệt hại.

danh bom hang loat anh 1

Hiện trường một vụ đánh bom ở tỉnh Yala vào năm 2020. Ảnh: Reuters.

Hàng chục năm qua, tỉnh Yala, Pattani và Narathiwat - có dân số chủ yếu là người Hồi giáo Malay - là nơi diễn ra phong trào nổi dậy đòi ly khai Thái Lan, nước có phần đông người dân theo Phật giáo.

Hoạt động của phong trào này đã tước đi sinh mạng của hơn 7.300 người kể từ năm 2004, theo tổ chức quan sát Deep South Watch.

Yala, Pattani và Narathiwat nằm sâu trong miền Nam Thái Lan, tiếp giáp với Malaysia. Ba tỉnh này từng thuộc vương quốc Hồi giáo có tên Patani, vốn là vùng được Thái Lan sáp nhập vào năm 1909 theo hiệp ước với Anh.

Các vụ đánh bom vào ngày 28/1 nổ ra chỉ vài tuần sau khi chính phủ Thái Lan tái khởi động đối thoại hòa bình đối với nhóm nổi dậy chính. Trước đó, quá trình này bị tạm dừng 2 năm do đại dịch Covid-19.

Tương tự đa số vụ tấn công sâu trong miền Nam Thái Lan trước đây, không tổ chức nào nhận trách nhiệm cho chuỗi đánh bom ngày 28/1.

Thái Lan sẽ công bố Covid-19 là bệnh đặc hữu, không cần chờ WHO

Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan có kế hoạch tuyên bố Covid-19 là bệnh đặc hữu vào cuối năm nay, sử dụng các tiêu chí riêng mà không phụ thuộc vào sự xác nhận của WHO.

Saudi Arabia - Thái Lan nối lại quan hệ sau vụ trộm châu báu hoàng gia

Saudi Arabia và Thái Lan hôm 25/1 tuyên bố thiết lập lại quan hệ ngoại giao, sau hơn ba thập kỷ "đóng băng" do vụ trộm châu báu khét tiếng từ một cung điện ở vương quốc Arab.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm