Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia - Thái Lan nối lại quan hệ sau vụ trộm châu báu hoàng gia

Saudi Arabia và Thái Lan hôm 25/1 tuyên bố thiết lập lại quan hệ ngoại giao, sau hơn ba thập kỷ "đóng băng" do vụ trộm châu báu khét tiếng từ một cung điện ở vương quốc Arab.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-Cha đến Riyadh, Saudi Arabia, đại diện hai quốc gia tuyên bố đã "tái lập quan hệ ngoại giao", theo AFP.

"Bước đi lịch sử này là kết quả của nỗ lực lâu dài ở nhiều cấp độ, nhằm thiết lập lại niềm tin và quan hệ thân thiện”, theo tuyên bố chung trong cuộc họp giữa thủ tướng Thái Lan và Thái tử Mohammed Bin Salman.

Saudi Airlines sau đó cũng thông báo các chuyến bay đến Thái Lan sẽ được nối lại vào tháng 5 tới.

Thái Lan nhiều lần tìm cách khôi phục quan hệ với Saudi Arabia, một phần nhằm mang lại lợi ích cho ngành du lịch quan trọng của nước này.

Quan hệ giữa Thái Lan và Saudi Arabia đã xấu đi sau khi một người gốc Thái tên Kriangkrai Techamong - làm việc ở cung điện của hoàng tử Saudi Arabia Faisal - đánh cắp hàng chục trang sức và đá quý với tổng trị giá 20 triệu USD vào năm 1989.

Điều này đã gây ra mối thù giữa hai quốc gia vì hàng loạt vụ án kéo theo sau đó.

Saudi Arabia va Thai Lan noi lai quan he anh 1

Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman (phải) gặp gỡ Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-Cha ở Diriyah ở ngoại ô Thủ đô Riyadh, ngày 25/1. Ảnh: AFP.

Một cuộc điều tra của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã được tiến hành. Họ bắt giữ Kriangkrai và thu hồi phần lớn số trang sức, đá quý bị mất cắp. Kriangkrai bị tuyên án 5 năm tù, sau đó giảm xuống còn 2 năm 7 tháng do đã nhận tội.

Cảnh sát Thái Lan sau đó đã trả lại số châu báu đã thu hồi được, nhưng các quan chức Saudi Arabia tuyên bố hầu hết chúng là hàng giả. Trong khi đó, viên đá quý nhất - một viên kim cương xanh 50 carat - vẫn chưa được tìm thấy.

Saudi Arabia buộc tội cảnh sát Thái Lan làm việc gian dối trong khi điều tra về vụ trộm. Họ cũng cáo buộc quan chức cấp cao Thái Lan đánh cắp viên đá quý.

Riyadh từng cử một doanh nhân đến tìm hiểu vụ việc vào năm 1990 nhưng ông này biến mất ở Bangkok, vài ngày sau khi ba nhà ngoại giao Saudi bị bắn chết trong thành phố.

Năm 2014, với lý do không đủ bằng chứng để xét xử, Tòa án Hình sự Thái Lan đã bác vụ kiện cáo buộc 5 cảnh sát nước này sát hại vị doanh nhân người Arab nói trên.

Mỹ rút hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất khỏi Saudi Arabia

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD cùng nhiều khẩu đội tên lửa Patriot đã bị Mỹ rút khỏi Saudi Arabia, một trong các đồng minh quan trọng nhất của Washington ở Trung Đông.

Tình báo Mỹ: Thái tử Saudi chuẩn thuận vụ ám sát nhà báo

Theo báo cáo của tình báo Mỹ được công bố hôm 26/2, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã chuẩn y kế hoạch sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi năm 2018.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm