Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh bom liên hoàn ở Iraq, 16 người chết

Hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào một nhà hàng đông đúc, một đội cảnh sát tuần tra và vài mục tiêu khác ở thủ đô Iraq hôm nay khiến ít nhất 16 người chết và 29 người bị thương.

Đánh bom liên hoàn ở Iraq, 16 người chết

Hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào một nhà hàng đông đúc, một đội cảnh sát tuần tra và vài mục tiêu khác ở thủ đô Iraq hôm nay khiến ít nhất 16 người chết và 29 người bị thương.

>>Interpol phát lệnh bắt giữ phó Tổng thống Iraq
>>35 người chết sau hàng loạt vụ nổ bom ở Iraq
>>Chiến tranh Iraq - 9 năm nhìn lại nỗi đau từ hai chiến tuyến
>>Khoảng 40 người chết vì một loạt vụ nổ bom ở Iraq

Ở tây bắc Baghdad, một chiếc xe đang đỗ đã nổ tung phía ngoài nhà hàng đông đúc ở khu phố Shula của người Shiite, khiến 8 người chết và 13 người bị thương. Naseer Ali, chủ của cửa hàng tạp hóa ở Shula, nói rằng anh đứng cách nhà hàng khoảng 150m khi vụ nổ xảy ra. Ali cho biết anh và các nhân chứng khác chạy đến giúp các nạn nhân cho đến khi xe cứu thương đến.

“Tôi đang đứng trong cửa hàng thì nghe thấy một tiếng nổ mạnh và mọi người chạy đến hiện trường. Một phần nhà hàng bị hư hại, cửa kính của các cửa hàng gần đó thì vỡ vụn. Chúng tôi nhìn thấy một số người bị thương đang la hét cầu cứu”, Ali nói.

Ali cho biết, anh cảm thấy lo sợ tình trạng bạo lực ở Baghdad sẽ trở lại như vài năm trước, vì sự phân chia phe phái đang gia tăng, trong khi chính phủ Iraq thì bất lực.

Ở một vài nơi khác của Baghdad, một chiếc xe khác cũng nổ tung gần nhà của Jamal-Din Mohammed, cố vấn của Thủ tướng Nouri al-Maliki. Vụ nổ này làm 1 dân thường thiệt mạng và 4 người khác bị thương, trong đó có 2 bảo vệ nhà của Mohammed.

Trước đó cùng ngày, có 2 người chết và 9 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em, sau các vụ nổ tại 2 ngôi nhà liền kề của cảnh sát Baghdad ở khu vực có phần lớn người Sunni sinh sống. Vụ tấn công thứ 5 nhằm vào một nhóm cảnh sát tuần tra ở Baghdad, làm 1 cảnh sát thiệt mạng và 3 người khác bị thuơng. Nhân viên y tế giấu tên ở các bệnh viện gần đó xác nhận con số thương vong trên.

Bạo lực bùng phát ở Iraq thời gian gần đây.

Theo AP, bạo lực đã giảm mạnh ở Iraq kể từ sau làn sóng xung đột sắc tộc đẫm máu năm 2006 và 2007, nhưng các nhóm phiến quân vẫn thường xuyên tấn công lực lượng an ninh và thường dân. Mục tiêu của chúng là làm suy yếu chính phủ do người Shiite lãnh đạo.

Ngày 19/4, các vụ đánh bom đồng loạt xảy ra tại 10 thành phố của Iraq, làm 30 người chết và hơn 110 người bị thương. Chỉ tính riêng tại Baghdad, 12 người đã thiệt mạng và hầu hết là ở khu dân cư của người Shiite.

Một số người cho rằng bế tắc chính trị là nguyên nhân khiến bạo lực bùng phát ở Iraq thời gian gần đây. Chính phủ thống nhất mà đứng đầu là Thủ tướng al-Maliki, gần như không thể kiểm soát tình hình kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq cuối năm ngoái.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm