Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh bom liên hoàn làm 70 người chết

Hơn 70 người thiệt mạng trong một loạt vụ đánh bom xe và tấn công tự sát nhằm vào người Hồi giáo Shi'ite khắp Iraq hôm qua.

Đánh bom liên hoàn làm 70 người chết

Hơn 70 người thiệt mạng trong một loạt vụ đánh bom xe và tấn công tự sát nhằm vào người Hồi giáo Shi'ite khắp Iraq hôm qua.

Hiện trường một vụ đánh bom ở Baghdad hôm qua.

Cảnh sát và nhân viên y tế cho hay, 9 người bị giết trong một vụ đánh bom xe ở Basra, thành phố có phần lớn là người Shi'ite sinh sống và cách Thủ đô Baghdad 420 km về phía đông nam. Vụ nổ xảy ra tại khu phố Hayaniya và gây thiệt hại nặng trong khu vực.

“Tôi đang làm nhiệm vụ thì nghe thấy một tiếng nổ lớn. Vụ nổ nhằm vào một nhóm lao động tập trung gần cửa hàng bánh sandwich. Một nạn nhân thậm chí vẫn đang cầm bánh trên tay khi ngã xuống”, một cảnh sát chứng kiến vụ nổ nói với Reuters.

Trong khi đó, 5 người thiệt mạng trong vụ nổ thứ 2 ở một bến xe bus tại quảng trường Saad ở Basra. Tại Baghdad, ít nhất 42 người chết do các vụ nổ bom xe tại nhiều khu vực rải rác trong thành phố và đều là nơi tập trung đông người Shi'ite.  

Tại Balad cách Baghdad 80 km về phía bắc, một chiếc xe đang đậu cũng phát nổ và thổi bay chiếc xe bus chở người hành hương Shi'ite vừa đi về từ Iran. Vụ tấn công khiến 5 người Iran và 2 người Iraq thiệt mạng. Ở Hilla, cách thủ đô Iraq 100 km về phía nam, 11 người khác bị giết bởi một vụ đánh bom tự sát.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom hôm qua. Iraq hiện nay có một số nhóm nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni, trong đó có cả chi nhánh của tổ chức khủng bố al Qaeda, vốn nhằm vào mục tiêu người Shi'ite để thổi bùng ngọn lửa xung đột giáo phái.

Các vụ tấn công hôm qua đã nâng số người chết vì xung đột giáo phái từ tuần trước lên hơn 200 người. Căng thẳng giữa người Hồi giáo dòng Shi'ites đang lãnh đạo Iraq và dòng Sunni thiểu số căng thẳng đến mức một số người lo ngại sẽ xảy ra một cuộc xung đột dân sự.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm