Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đang triển khai mua tàu Metro Bến Thành - Suối Tiên

Sáng 6/8, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát, đôn đốc công tác thi công, xây dựng vào tháo gỡ những khó khăn cho dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP.HCM.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dọc tuyến. Đến nay, dự án cơ bản không còn vướng mắc về vấn đề mặt bằng, tuy nhiên tại khu vực Dĩ An (tỉnh Bình Dương) còn một số điểm đang giải tỏa, dự kiến đến tháng 10/2014 di dời xong.

Ngoài ra, công tác thi công tại nhà ga ngầm Nhà hát TP, đường vượt sông Sài Gòn cho tàu điện, việc xây dựng đường ray trên cao dọc xa lộ Hà Nội... được Phó thủ tướng kiểm tra chi tiết và quan tâm đến những khó khăn, địa chất, kỹ thuật của công trình nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát tuyến Metro số 1.

Báo cáo với Phó thủ tướng, Ban Quản lý dự án đường sắt nội đô TP.HCM cho biết hiện ngoài các gói thầu về xây dựng đoạn đi cao và depot, nhà ga ngầm tại trung tâm TP, việc mua sắm đầu máy, toa xe, đường ray đang được triển khai thì gói thầu tư vấn chung đang gặp khó khăn vì bị tạm ngưng thanh toán.

Toàn cảnh tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn đang thi công

Các trụ bêtông của tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên trị giá 2,4 tỷ USD đoạn đi trên cao vượt sông Sài Gòn, chạy dọc xa lộ Hà Nội đang được hàng trăm công nhân khẩn trương thi công.

Theo Ban quản lý dự án, lý do gói thầu này tạm ngưng thanh toán là do liên quan đến việc công ty tư vấn giao thông Nhật Bản JTC bị cáo buộc nhận hối lộ để nhận được hợp đồng tư vấn. 

Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã có buổi làm việc với TP.HCM để tháo gỡ các vướng mắc tại tuyến đường sắt nội đô Bến Thành - Suối Tiên.

Tuy nhiên, do JTC chỉ chiếm tỷ lệ 4% trong gói thầu nên không có tác động đến kết quả đấu thầu. Ban quản lý dự án cũng kiến nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng tìm cách tháo gỡ và giải ngân gói thầu này để dự án không bị ảnh hưởng.

Phó Thủ tướng đánh giá thực tế việc mặt bằng của tuyến Metro số 1 cơ bản đã có, mấu chốt vấn đề còn lại chỉ là thi công sao cho đạt chất lượng tốt nhất. Phó thủ tướng cũng lưu ý Ban quản lý dự án về các vấn đề như cần đồng bộ hóa quy chuẩn các tuyến, xem xét cẩn trọng về thiết kế, độ rung, ồn, động đất...

Liên quan đến gói thầu tư vấn chung, Phó thủ tướng cho biết sẽ yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư khẩn trương làm việc và báo cáo kết quả cụ thể.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao; với 14 ga và depot. Dự án có tổng mức đầu tư 236,6 tỷ Yên Nhật gồm 209,2 tỷ Yên từ nguồn ODA và 27,4 tỷ Yên vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Thời gian hoàn thành xây dựng vào năm 2019, đưa vào vận hành khai thác năm 2020.

Kiên Cường

Bạn có thể quan tâm