Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Đằng sau việc Chủ tịch hội CĐV SLNA từ chức

Ngay trong những ngày đầu mùa giải V-League, những fan bóng đá xứ Nghệ đã phải đón nhận tin không vui, khi ông Nguyên Hồng Phong, Chủ tịch hội CĐV đệ đơn từ chức.

Đằng sau việc Chủ tịch hội CĐV SLNA từ chức

Ngay trong những ngày đầu mùa giải V-League, những fan bóng đá xứ Nghệ đã phải đón nhận tin không vui, khi ông Nguyên Hồng Phong, Chủ tịch hội CĐV đệ đơn từ chức.

Đằng sau việc Chủ tịch hội CĐV SLNA từ chức

Ông Phong bên những CĐV nhiệt tình

Người âm thầm “tiếp lửa” cho SLNA

Ngày ông Nguyên Hồng Phong lên làm Chủ tịch Hội CĐV xứ Nghệ, một chức hữu danh vô thực, không có kỷ niệm gì vui vẻ. Cách đây hai năm, ông Lê Văn Thành là người đứng đầu hội , nhưng lợi dụng chức quyền đã “ôm” một số tiền của hội rồi “đem con bỏ chợ”. Việc đó khiến hội CĐV lao đao và mất niềm tin vào lãnh đạo.

Khi ấy trước tình cảnh của hội, và được sự tin tưởng và ủng hộ của mọi người, ông Phong đã đứng ra cùng một số anh em xắn tay vào củng cố lực lượng, thay đổi cách làm và đưa hội CĐV hoạt động ngày chuyên nghiệp.

Những chuyến đi xa tiếp lửa cho đội bóng đã bớt vất vả hơn vì tài ngoại giao tốt của ông đã kêu gọi được nhiều nhà tài trợ. Cái tài ngoại giao ấy cũng khiến khoảng cách giữa báo chí, CLB và CĐV xích lại gần nhau hơn. Không chỉ lo cho Hội, ông còn kêu gọi quyên góp cho đồng bào lũ lụt, ủng hộ gia đình nạn nhân Hà Huy Thành, thiệt mạng vì sự cố sân Vinh… Với nhiều CĐV xứ Nghệ, ông Phong đã trở thành một phần thân thuộc và không thể thiếu.

Quyết định bất ngờ ngay đầu mùa giải

SLNA đang có khởi đầu khá ấn tượng tại V.League với 4 điểm sau hai trận đấu. Mới đây nhất, người dân xứ Nghệ lại có thêm một tin vui khi Tập đoàn Lilama hứu tài trợ cho đội bóng khoản tiền lên đến 25 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, nội bộ hội cổ động viên xứ Nghệ lại đang gặp phải vấn đề khi nguyên chủ tịch Nguyên Hồng Phong xin bãi nhiệm. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến quyết định này của ông Phong ?

Trong lá đơn xin từ chức ông Phong có viết: “Do đặc thù công việc hết sức bận rộn, nên mùa bóng 2009 này tôi không thể nhận trách nhiệm đứng ra phụ trách hội CĐV SLNA được nữa. Tôi biết nói ra điều này trong thời điểm mùa bóng sắp sửa bắt đầu sẽ rất khó khăn đối với cá nhân tôi, sự thực là tôi cũng đã cố gắng rất nhiều trong thời gian qua với mong muốn vực lại tinh thần và lực lượng hội CĐV SLNA, nhưng đến thời điểm này cũng vì những mong muốn trên và những lý do mà tôi đã nêu ra, tôi buộc phải đưa ra quyết định này. Mong anh chị em CĐV hãy thông cảm cho quyết định này của tôi”.

Đằng sau việc Chủ tịch hội CĐV SLNA từ chức

Liệu sau khi từ chức, fan bóng đá xứ Nghệ còn thấy lại hình ảnh này trên sân?

Vẫn còn uẩn khúc phía sau?

Lý do ông Phong nêu ra là công việc, nhưng trên diễn đàn hội CĐV SLNA, nhiều người lại cho rằng việc ông Phong từ chức bên trong có nhiều “uẩn khúc”.

Là người cương trực và thẳng thắn nên giữa ông và ban huấn luyện đội bóng có một số bất đồng quan điểm. Ngoài ra có một số người khác đã tung tin ông đã “bỏ túi riêng” 40 triệu tiền CLB SLNA tài trợ cho hội, trong khi thực tế mỗi năm CLB SLNA chỉ tài trợ cho Hội có 11 triệu đồng. Với số tiền ít ỏi trên như muối bỏ biển, ông tâm sự: “Mỗi khi hội CĐV đội bạn đến cổ vũ , mình cũng phải tỏ ra hiếu khách nên mời anh em chén trà, miếng bánh . Năm ngoái xảy ra ẩu đả trên sân Vinh, VFF có mời đại diện hội lên Hà Nội họp hành thường xuyên, phải bỏ cả công ăn việc làm đi đi lại lại, tốn kém nhiều nhưng có ai hay…”

Nhắc đến vụ sân Vinh, nhiều khán giả có mặt tại đó vẫn còn nhớ hình ảnh ông Phong dìu một CĐV Thể Công đi cấp cứu, một hành động có thể nói đã cứu cho hội CĐV SLNA một bàn thua trông thấy. Và đó cũng là hình ảnh đẹp mà nhiều người còn nhớ mãi, ấy thế mà khi về, ông Phong còn bị Lãnh đạo trách là không hoàn thành nhiệm vụ, chưa chuyên nghiệp nên để xảy ra bạo động. Khi ấy ông Phong không nói gì, nhưng nhiều người thấy ông buồn lắm.

“Bóng đá Việt Nam cần người như ông Phong”

Ông GĐĐH SLNA Hồ Văn Chiêm từng phát biểu: “Quan hệ giữa đội bóng với khán giả như cá với nước, không có nước liệu cá có sống nổi không”. Chính vì thế ông hiểu tầm quan trọng của người cầm trịch hội là như thế nào, ông Chiêm cho biết: “Tôi đã được nghe Phong trình bày về việc rút lui của mình, bản thân Phong trong năm vừa qua tuy vẫn còn hạn chế một số việc nhưng nhìn chung cũng đã giúp đỡ cho CLB rất nhiều “ .

Trên diễn đàn SLNA, các thành viên cũng đang kêu gọi ông Phong rút lại đơn từ chức, Nick Hung-DK tâm sự: “Không thể tìm đuợc người thay thế lúc này. Tốt nhất thì Phong hãy cố thêm một tý nữa, nếu ổn thoả thì xem như xong, nếu không ổn thì tính sau. Toan tính một đời nguời không thể chỉ nghĩ đến hệ quả của một hoặc hai ngày đuợc Mong em hãy vì sự nghiệp chung”.

Catcosan Vinh, một người rất có uy tín ở diễn đàn cũng buồn nếu một ngày ko có vị chủ tịch: “Một ngày không có Phong, khi về đến Vinh nhiều CĐV không biết tìm nơi ngồi ở đâu để tán gẫu, nói chuyện ‘thằng Quyến, thằng Hoàng...’. Một ngày không có Phong, chẳng ai nói về các nỗi khổ của HLV, cầu thủ. Một ngày không có Phong, rượu thành Vinh sẽ nhạt, khi đội bạn đến xứ Nghệ thi đấu, bởi chẳng có ai đứng ra làm cái việc ‘điên điên’ (đáng yêu) ấy trước mỗi trận đấu. Chính những tiệc rượu ấy, đã hạ hỏa rất nhiều cái đầu nóng...”

Với việc ông Phong từ chức chủ tịch hội quả thật là một cú sốc không chỉ riêng với hội CĐV xứ nghệ mà các hội CĐV khác cũng là một tin sét đánh ngang tai . Ông Minh, Chủ tịch CĐV Cảng Sài Gòn năm xưa cho biết: “Sáng hôm đó, tôi cũng đọc báo và được biết tin Phong từ chức, bản thân tôi cũng là một chủ tịch hội nên hiểu rõ những gì mà một người đứng đầu hội phải lo toan. Cũng đã có vài lần tiếp xúc với Phong, tôi nhận thấy ở Phong là 1 người rất đáng quý, bóng đá VN cần nhiều người nhiệt tình như Phong”.

Hiện tại, Hội CĐV đang tìm người đủ nhiệt huyết đứng ra gánh vác chức Chủ tịch. Bản thân ông Phong cũng đã đề cử một người thay thế. Tuy vậy, việc này không thể thực hiện trong một sớm một chiều, vì thế, hoạt động của hội trong những ngày này cũng chịu nhiều ảnh hưởng, đặc biệt là trong chuyến “hành quân” tới Thanh Hóa cuối tuần này.

Thanh Tùng

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm