Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau vẻ hào nhoáng tại các cửa hàng Apple Store

Nhân viên tại đây vừa phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, làm việc điên cuồng và chịu không ít áp lực từ nhiều phía.

Apple nổi tiếng với sự chặt chẽ và bảo mật. Có một thứ văn hóa được gọi là giữ im lặng, được truyền tải một cách thông suốt từ các cấp quản lý cho đến nhân viên bán hàng. Dưới đây là những chia sẻ hiếm hoi của một nhân viên Apple (giấu tên) về những câu chuyện ít người biết trong công việc thường ngày của họ.

Về sản phẩm mới

Chúng tôi hoàn toàn không nắm được thông tin nào cho đến khi xuất hiện các bài keynote ra mắt sản phẩm. Chúng tôi còn không được phép công khai suy đoán. Bạn có thể sẽ gặp rắc rối lớn nếu bạn đưa ra suy đoán, nhất là đối với một khách hàng. Mỗi ngày, tôi được hỏi không dưới 5 lần về những chiếc iPhone hoặc iPad mới. Đơn giản là tôi chẳng biết gì cả.

Tuy nhiên, tôi sẽ gặp rắc rối lớn nếu tôi nói một câu gì đó đại loại như “iPad mới sẽ có camera 5 megapixel”.

Trong ngày ra mắt sản phẩm, mọi người tại cửa hàng sẽ theo dõi sự kiện. Chúng tôi cũng có thể nghỉ việc trong ngày hôm đó với lý do, muốn xem bài keynote tại nhà. Sau đó, trong ngày làm việc đầu tiên, họ sẽ chuẩn bị tốt nhất để chúng tôi có một ca làm việc được xem là điên rồ nhất trong năm.

Trong lần ra mắt chiếc iPhone 4, chúng tôi được chuẩn bị rất nhiều thực phẩm và đồ ăn ngon. Có ai đó nói với tôi rằng, tại cửa hàng số 5 Avenue, New York, người ta còn điều cả một nhân viên massage. Chúng tôi sẽ nhận được một khoản tiền thưởng lớn nếu làm việc đủ lâu trong ngày đầu tiên máy bán ra.

Nhiều nhóm khách hàng

Thật không thể tưởng tượng được có những kiểu khách hàng như vậy. Tôi đã gặp những vị khách cư xử như thể họ là một đứa trẻ 2 tuổi vậy. Họ la hét, khóc, nguyền rủa. Đó là công việc. Khách hàng có thể đối xử với bạn rất khủng khiếp.

So sánh doanh số

Chúng tôi có một danh sách về doanh số của tất cả mọi người. Nó chỉ rõ mỗi người đã kiếm về bao nhiêu cho công ty. Nếu bạn không làm tốt công việc, bạn sẽ phải đi gặp quản lý. Họ sẽ nói chuyện với bạn rất lâu và đưa ra lý do để bạn phải nghỉ việc.

Người Trung Quốc

Khi chiếc iPad đầu tiên ra mắt, chúng tôi đã gặp rất nhiều người Trung Quốc. Họ muốn mua máy bằng tiền mặt. Ở thời điểm đó, bạn phải đặt lệnh mua trước khi được lấy máy. Họ ra chiếc máy tính gần đó và tạo ra hàng loạt những địa chỉ email dạng như 949493@gmail.com để đặt mua máy. Sau đó, họ cố gắng trả giá với chúng tôi. Đây là Apple và chuyện đó đúng là không tưởng.

Bảo mật

Nhân viên an ninh có mặt ở khắp mọi nơi. Họ không tiết lộ danh tính, do đó bạn không thể chỉ rõ họ là ai. Nhiều người trong số họ là cảnh sát về hưu và họ được trả lương rất cao. Họ là người đảm bảo an ninh trật tự tại cửa hàng bởi mỗi ngày, chúng tôi phải tiếp hàng trăm kiểu người khác nhau.

Nếu muốn bị sa thải?

Bạn chỉ cần đi muộn 15 lần trong cả cuộc đời làm việc của mình, hoặc nói với báo chí và khách hàng một chút thông tin về chiếc iPad tiếp theo.

Máy tính công cộng

Khá nhiều bạn trẻ đến đó chụp ảnh bằng Photo Booth và hỏi chúng tôi cách để đăng ảnh đó lên Facebook. Nhiều người vô gia cư cũng đến đây và bật nhạc để nghe. Họ có quyền làm chuyện đó. Tôi ấn tượng nhất với một nhóm thanh niên đến, bật nhạc Britney Spears âm lượng lớn và bắt đầu nhảy.

Không nhiều người dùng chúng để truy cập web đen, nhưng khá nhiều người lại thay đổi ngôn ngữ trên đó. Thật không dễ để chúng tôi chuyển trở lại khi máy đang dùng tiếng Nga hoặc tiếng Hàn Quốc.

Làm việc tại đây mang lại cho bạn động lực

Khi làm việc tại đây, tôi được sống trong một thứ văn hóa cạnh tranh. Thông thường, tôi là một người khá hiền lành nhưng khi đã có mặt tại cửa hàng, tất cả chỉ là bán, bán và bán.

11 cửa hàng Apple Store lung linh nhất thế giới

Chuỗi cửa hàng Apple Store được đánh giá là một sản phẩm siêu thành công trong ngành công nghiệp bán lẻ thế giới.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm