Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Đằng sau thương hiệu 2 thập kỷ chinh phục người tiêu dùng châu Âu

Đặt chân vào Việt Nam từ 9/2011, Elmich đã tạo được dấu ấn cũng như xây dựng niềm tin vững chãi trong lòng người dùng Việt với triết lý kinh doanh vì sức khỏe.

Elmich anh 1Elmich anh 2

Đặt chân vào Việt Nam từ 9/2011, Elmich đã tạo được dấu ấn cũng như xây dựng niềm tin vững chãi trong lòng người dùng Việt với triết lý kinh doanh vì sức khỏe.

Những tháng cuối năm 2018, nhiều người liên tục chia sẻ, lan tỏa những thông điệp truyền cảm hứng, tôn vinh vai trò của phụ nữ trong tổ ấm và giá trị bữa cơm nhà. Bên cạnh đó, các chương trình tư vấn về sức khỏe của bác sĩ, cách nấu ăn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn sức khỏe được tổ chức tại những điểm bán đồ gia dụng cũng được hàng nghìn gia đình hưởng ứng, trong đó xuất hiện nhiều gương mặt nổi tiếng như Ốc Thanh Vân, Thủy Tiên, Mạnh Trường, Trấn Thành…

Đằng sau chiến dịch thu hút sự quan tâm của cộng đồng là thương hiệu đồ gia dụng đến từ châu Âu - Elmich. Thương hiệu đã tạo được dấu ấn riêng trong lòng người tiêu dùng Việt bằng lối đi khác biệt, mang đậm chất nhân văn. Tuy nhiên, điều chưa nhiều người biết là trước khi đặt chân đến Việt Nam và tạo nên xu hướng tiêu dùng mới trong ngành hàng gia dụng, tập đoàn này đã chinh phục nhiều gia đình châu Âu sau hơn 2 thập kỷ gây dựng và phát triển.

Câu chuyện của Elmich trở thành biểu tượng hành trình thành công của người khổng lồ được viết nên bằng những bước đi nhỏ nhưng chắc chắn. Quan trọng hơn, tập đoàn kiên định với triết lý kinh doanh và không thỏa hiệp với chuẩn chất lượng đã tạo ra.

Elmich anh 3

23 năm trước, tại Ostrava - Cộng hòa Czech, đất nước xinh đẹp nằm giữa lòng châu Âu, một thương hiệu sản xuất và kinh doanh đồ gia dụng tên Elmich ra đời. Sau khi phủ rộng châu Âu, thương hiệu này còn vươn tầm đến nhiều châu lục trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Elmich anh 4

Châu Âu, thị trường được đánh giá là khó tính thế giới về các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn sức khỏe, đã trở thành lãnh địa mang đậm dấu ấn của Elmich với hàng triệu khách hàng. Tại trung tâm thương mại, thủ đô Praha, Elmich có hơn 5.000 m2 khu vực bán hàng và kho bãi, hơn 3.500 m2 tại thành phố Bruno. Các sản phẩm của hãng hiện diện tại hầu hết hệ thống bán hàng và phân phối lớn tại Cộng hào Czech và Slovakia như Coop, Glbus, Hruska Market, Prio Market... Với độ phủ rộng, chất lượng sản phẩm được khẳng định theo thời gian, những thương hiệu thành viên thuộc sở hữu của Elmich như: Elmich, Smartcook, Teamstar, Unihouse, Penup, Everland cũng khuấy động thị trường gia dụng châu Âu.

Sự đón nhận của người dân châu Âu là thành quả của hành trình bền bỉ, kiên định với lựa chọn từ ban đầu: Chất lượng, an toàn sức khỏe và mang đến những trải nghiệm thoải mái cho khách hàng trong quá trình nấu nướng.

Nói về triết lý sức khỏe mà thương hiệu này theo đuổi, ông Milan Novosad, Phó chủ tịch Tập đoàn Elmich cho biết: “Elmich đã tuân thủ nguyên tắc chỉ sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên, thân thiện môi trường, không độc hại và an toàn cho sức khỏe người dùng theo tiêu chuẩn châu Âu, được Viện Kiểm định An toàn Thực phẩm Cộng hòa Czech và Viện Kiểm định ITC - Cộng hòa Czech công nhận đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe”.

Các sản phẩm của Elmich còn đạt tiêu chuẩn của chứng chỉ CE - bộ tiêu chuẩn cao nhất đảm bảo sản phẩm hàng hóa tuân thủ mọi quy định của EU, đồng thời là giấy thông hành để nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng ở mỗi nơi đặt chân đến.

Năm 2017 ghi dấu bước ngoặt phát triển của Elmich khi tập đoàn này thâu tóm thành công Remoska - thương hiệu đồ gia dụng 65 năm tuổi của Cộng hòa Czech, đang tái cơ cấu và được sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ. Với việc kết nạp thêm thương hiệu tên tuổi Remoska vào đại gia đình Elmich, gã khổng lồ trong ngành gia dụng lại có thêm sức mạnh mới để gia tăng sự ảnh hưởng trên thị trường.

Elmich anh 5

Theo báo cáo đánh giá do Business Wire của Tập đoàn Bershire Hathaway thực hiện, giá trị quy mô thị trường gia dụng toàn cầu đạt mức 174 tỷ USD năm 2017. Con số này dự báo tăng lên 203 tỷ USD vào năm 2023 với mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 2.6% giai đoạn 2018-2023. Trong bối cảnh đó, thương hiệu Elmich đang có thêm nhiều chiến lược mới để khai thác tiềm năng của thị trường. Một trong số đó là đầu tư vào khâu R&D để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của thị trường.

Ngoài ra, tập đoàn cũng tìm kiếm thêm động lực tăng trưởng từ các thị trường mới nổi. Ông Milan Novosad chia sẻ: “Thế kỷ 21 là thế kỷ của châu Á. Với thị trường Việt, chúng tôi xác định rất tiềm năng, trong thời kỳ đầu của tăng trưởng. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng hàng năm đứng hàng đầu thế giới, dân số trẻ và rất năng động”. Đó cũng là lý do những năm gần đây, thị trường chứng kiến những bước đi đột phá của Elmich tại Việt Nam.

Elmich anh 6

“Tôi đã rất trăn trở làm sao để giúp phụ nữ Việt tránh được những nguy hiểm và lo lắng rình rập sức khoẻ; làm sao góp phần tôn vinh hơn giá trị cao đẹp của người phụ nữ Việt khi mỗi hành động của họ đều xuất phát từ tình yêu thương, sự cho đi không toan tính, những nỗ lực âm thầm; làm sao để mỗi người phụ nữ Việt có thể biến việc bếp núc trở nên nhẹ nhàng, thư giãn và tiết kiệm thời gian hơn để quan tâm bản thân, gia đình, chồng con…”, bà Phạm Tuyết Hạnh, Giám đốc Marketing Tập đoàn Elmich nói về chiến dịch thương hiệu đang được quan tâm tại nhiều điểm tương tác với người tiêu dùng Việt “An toàn sức khỏe - San sẻ yêu thương” mà Elmich đang triển khai.

Elmich anh 7

Trăn trở của một người làm marketing và thương hiệu như bà Hạnh, cũng chính là điều mà nhãn hàng đến từ châu Âu này luôn đau đáu. Khi một nhãn hàng đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên cao nhất, là động lực cho những đổi mới, sáng tạo, cho mỗi bước đi của mình, thì câu chuyện thành công là điều tất yếu, vấn đề còn lại chỉ là thời gian.

Khi bước chân đến Việt Nam, Elmich là một trong số ít thương hiệu nước ngoài đầu tư nhiều thời gian, công sức và chi phí để nghiên cứu thị trường cũng như thấu hiểu người dùng. Cuộc nghiên cứu sâu với hàng nghìn khách hàng đã cho họ hiểu biết về những trăn trở, suy nghĩ của phụ nữ cũng như những bữa cơm gia đình trong văn hóa Việt.

“Hơn 90% phụ nữ được hỏi trong cuộc phỏng vấn chuyên sâu không mong muốn chồng nhất định phải vào bếp nấu nướng, mà đơn giản chỉ mong chồng con, bố mẹ và người thân vui vẻ, ngon miệng trong mỗi bữa ăn họ nấu. Cái họ mong mỏi là có ánh mắt nhìn yêu thương, ấm áp và sự ghi nhận từ người chồng”, bà Hạnh chia sẻ.

Cũng từ những cuộc tương tác sâu với khách hàng, tập đoàn đã khám phá ra mối bận tâm nhất của người dân là vấn đề sức khoẻ, trong đó vật dụng nấu ăn hàng ngày nằm trong top 5 nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sức khỏe, vấn đề người tiêu dùng quan tâm hàng đầu cũng chính là triết lý mà Elmich luôn tuân thủ ban đầu. Từ sản phẩm nói không với các chất gây hại cho sức khỏe, đến những bộ nồi chảo được thiết kế hiện đại, tinh tế, đảm bảo giữ chất dinh dưỡng trong món ăn, Elmich tạo nền tảng tốt để xây dựng vị thế vững chắc tại thị trường Việt Nam. Hơn thế, hãng còn đại diện thương hiệu đồ gia dụng để tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân cũng đưa ra cách làm thế nào để có cuộc sống khỏe mạnh.

Sự thấu hiểu khách hàng cùng với triết lý “An toàn cho sức khỏe” mà thương hiệu có bề dày hơn 2 thập kỷ này theo đuổi, là động lực để Elmich triển khai chiến dịch “An toàn sức khỏe - San sẻ yêu thương”. Bà Phạm Tuyết Hạnh, Giám đốc Marketing Tập đoàn Elmich là người sáng tạo và trực tiếp làm nhạc trưởng đứng sau chiến dịch này.

Elmich anh 8

Từ clip “Vợ là số 1”, đến cuộc thi chia sẻ ảnh “Gia đình vui khỏe - Bữa ăn an toàn”, nhiều clip tư vấn cho người dùng phương thức nhận diện thực phẩm bẩn, lựa chọn thực phẩm sạch, đối mặt với các áp lực cuộc sống đè nén trong chuỗi “Ăn sạch - Sống lành mạnh”… tạo nên bản giao hưởng sinh động trong mùa cuối năm về câu chuyện chăm sóc và nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình, bắt đầu những bữa ăn. Đặc biệt, bản giao hưởng này đã được tiếp nối và cộng hưởng bởi hàng triệu lượt chia sẻ, tương tác của những phụ nữ, nam giới và người nổi tiếng.

Những gì mà Elmich triển khai đang vượt ra ngoài sự ảnh hưởng của những sản phẩm gia dụng, vốn được nhận biết bởi các tính năng đơn thuần. Elmich đã truyền cảm hứng nấu nướng, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đến hàng triệu gia đình, từ chính góc bếp nhỏ. Đó cũng chính là mục tiêu thương hiệu này lựa chọn khi đến Việt Nam: “Đến này, tôi có thể khẳng định thương hiệu Elmich đã bỏ xa khái niệm chỉ kinh doanh những đồ gia dụng mang tính vật lý thông thường. Thay vào đó, chúng tôi tự đặt những áp lực thách thức hơn với sứ mệnh khó khăn hơn: Phải tạo ra những trải nghiệm xúc cảm thực sự cho người tiêu dùng, mang lại cho người phụ nữ nội trợ sự an tâm, sự tin tưởng vào cuộc sống và thêm khát khao yêu thương bên gia đình, niềm tự hào, được ghi nhận xứng đáng” bà Phạm Tuyết Hạnh chia sẻ.

Chiến dịch Elmich đang triển khai chỉ là một trong những bước đi thể hiện sự cam kết đồng hành lâu dài với thị trường Việt Nam mà thương hiệu đã thể hiện trong suốt 7 năm hiện diện. Từ tháng 9/2011, khi showroom thương hiệu gia dụng cao cấp châu Âu Elmich tại số 122 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội khai trương, đến hiện tại, Elmich đã phát triển được mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước với hàng nghìn điểm bán cùng 6 showroom giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh - thành phố lớn, tham gia hầu hết trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng gia dụng trên toàn quốc.

Sự cam kết dài hạn của Elmich với thị trường Việt Nam được minh chứng bằng việc đưa nhà máy với dây chuyền sản xuất hàng đầu Đông Nam Á vào hoạt động tại Hà Nam vào tháng 9/2015. Nằm trên khuôn viên rộng 6 ha, với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất thiết kế hơn 5 triệu thành phẩm/năm, nhà máy mang lại sự tiện lợi trong khâu vận chuyển, phân phối và kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Theo chiến lược lâu dài của tập đoàn, phần lớn sản lượng của nhà máy sẽ được xuất khẩu đi châu Âu và các nước khác trên thế giới.

Năm 2017, Elmich toàn cầu tăng trưởng hơn 30%, trong khi đó, Elmich Việt Nam tăng trưởng 43%. Với những gì đang triển khai trong năm nay, tập đoàn sẽ có những bứt phá mới để đưa hoạt động kinh doanh của thương hiệu phát triển hơn tại thị trường Việt Nam.

Elmich anh 9

Thị trường đồ gia dụng ngày càng có thêm nhiều tay chơi mới và hứa hẹn còn cạnh tranh hơn. Với mục tiêu chọn Việt Nam là điểm tựa để chinh phục cộng đồng ASEAN với hơn 600 triệu dân, Elmich vẫn đang ấp ủ nhiều dự định mới để viết tiếp hành trình mới ở thị trường châu Á.

Trong chiến dịch “An toàn sức khoẻ - San sẻ yêu thương” lần này, với các hoạt động tư vấn tại điểm bán như: Chương trình tư vấn của các bác sĩ dinh dưỡng, đầu bếp dạy nấu ăn an toàn... Elmich đã giúp người tiêu dùng có thêm những kiến thức thú vị cho bữa ăn thêm an toàn, đủ chất.

Bên cạnh đó, series clip “Ăn sạch - Sống lành mạnh” của Elmich cung cấp những thông tin hữu ích, các mẹo nhỏ để giảm bớt áp lực trong cuộc sống cũng đạt hơn 3 triệu lượt tiếp cận. Các viral clip: “Vợ là số 1”, “Tuyệt chiêu xoá sạch dấu vết trước khi về nhà” nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng mạng và đặc biệt là người nổi tiếng như Nhã Phương, Thuỷ Tiên, Trấn Thành, Trường Giang, Mạnh Trường... với hơn 6 triệu lượt tiếp cận. Cuộc thi ảnh “Gia đình vui khoẻ - bữa ăn an toàn” đã tạo nên sân chơi bổ ích giúp các gia đình Việt lưu giữ kỷ niệm và biết trân trọng hơn những phút giây cùng nhau quây quần bên mâm cơm nhà ấm cúng.

Elmich Việt Nam: Tầng 17, Tòa nhà 319 Bộ Quốc phòng, 63 Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hà Nội. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết tại website; fanpage; hoặc hotline: 1900 636925.


Giang Di Linh

Ảnh: Việt Linh
Đồ họa: Xuân Tùng

Bạn có thể quan tâm