Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau thành công của AI thuần Việt được thế giới biết đến

Nhận đầu tư hơn 1 triệu USD AWS Credit, gia nhập Nvidia Inception, là kết quả trên chặng đường ít ai biết của AI Hay - nền tảng trí tuệ nhân tạo thuần Việt.

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, AI đã trở thành trụ cột công nghệ, không chỉ ở lĩnh vực nghiên cứu, mà còn đi sâu vào mọi khía cạnh đời sống. Tại châu Á - Thái Bình Dương, tốc độ phát triển AI thuộc nhóm nhanh nhất thế giới với quy mô thị trường được dự báo tăng gấp 3-5 lần vào cuối thập niên này.

“Vị thế AI” ngày càng lớn của doanh nghiệp Việt

Bên cạnh những “ông lớn” từ Mỹ, châu Âu, Trung Quốc… ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt bước vào đường đua AI. Bởi lẽ, Việt Nam có nhiều thế mạnh như mức độ tiếp nhận công nghệ nhanh, nguồn nhân lực IT dồi dào, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số từ Chính phủ.

Chính nhờ “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”, hàng loạt mô hình AI do người Việt phát triển đã bứt phá chỉ sau 3-5 năm khởi nghiệp. AI Hay là một ví dụ điển hình, với việc được xây dựng 100% bởi đội ngũ kỹ sư Việt, chinh phục thành công thị trường trong nước và bước đầu đặt dấu ấn trên trường quốc tế.

AI Hay anh 1

Chị Huỳnh Hoa - sinh viên khoa ngôn ngữ Trung - sử dụng ứng dụng công nghệ trong học tập.

AI Hay để lại ấn tượng tại khu vực Đông Nam Á khi vượt qua 4.700 ứng viên để trở thành 1 trong 3 đại diện được lựa chọn tham gia chương trình Accelerator GAIA do AWS tổ chức, nhận gói hỗ trợ đến 1 triệu USD AWS Credit để tiếp tục phát triển các kế hoạch của mình. Công ty cũng là một trong 9 start-up Việt gia nhập Nvidia Inception - chương trình toàn cầu dành cho các doanh nghiệp AI sáng tạo nhất. Đặc biệt, AI Hay là start-up hiếm hoi ở Việt Nam sở hữu hệ thống máy chủ DGX H100s do Nvidia cung cấp.

AI Hay còn đậm tính thuần Việt trong cách xử lý ngôn ngữ (NLP) và dữ liệu. Lợi thế đó giúp họ nắm bắt đặc thù văn hóa, ngôn ngữ lẫn nhu cầu thực tiễn của người dùng bản địa, nhằm mang lại trải nghiệm sử dụng gần gũi và chính xác cao hơn so với nền tảng nước ngoài vốn thiên về tiếng Anh.

Thành công không đến từ hô khẩu hiệu

Giữa cơn bão cạnh tranh, thành công không đến từ khẩu hiệu “thuần Việt”, mà từ mức độ hài lòng của người sử dụng, chinh phục họ nhờ khả năng giải quyết vấn đề thiết thực, nhanh chóng.

Khả năng chuẩn xác là một trong những yếu tố được đánh giá rất cao, thuyết phục được nhiều giảng viên, người đang làm công tác nghiên cứu... Anh Nguyễn Tú - viên chức tại Trung tâm Khuyến nông Bình Định - cho biết: “AI thường gặp hạn chế ở khoản trích dẫn hay ‘hallucination’, còn được gọi là ‘ngáo’ thông tin. Tuy nhiên, AI Hay lại có hướng chọn lọc dữ liệu từ nguồn uy tín và thời gian thực, nên tôi yên tâm khi kiểm tra ý tưởng, soạn câu hỏi. Dĩ nhiên, AI vẫn cần con người kiểm chứng, nhưng biết dùng sẽ tiết kiệm sức lực, thời gian”.

AI Hay anh 2

Anh Nguyễn Tú - viên chức tại Trung tâm Khuyến nông Bình Định - đã trải nghiệm và tâm đắc với ứng dụng AI Hay.

Trong khi đó, với sinh viên, công cụ này còn giúp giải quyết nhiều hơn một nhu cầu. Huỳnh Hoa - sinh viên khoa Ngôn ngữ Trung của Đại học Sư phạm TP.HCM - sử dụng AI Hay vì các kết quả trả lời chính xác, đi kèm khả năng cập nhật thông tin nhanh, nắm bắt tốt “hot trend”. “Khi sử dụng AI Hay, tôi có thể tiếp cận kiến thức từ nhiều chủ đề. Công cụ có tiện ích phù hợp cả công việc lẫn cuộc sống, giúp ích cho nhiều người trẻ như tôi”, Huỳnh Hoa chia sẻ.

Còn với Minh Tân - nam sinh THPT tại Phú Yên, cái duyên đến với AI Hay bắt đầu từ việc ứng dụng dễ dàng cài đặt và tương thích chiếc điện thoại đời thấp. “Chương trình tiện để sử dụng, có tỷ lệ trả lời câu hỏi bài tập đúng rất cao và là nguồn tài nguyên tham khảo giá trị, đáng tin ở đủ lĩnh vực”, nam sinh đánh giá.

Dù vấp phải một vài nhược điểm như phát hiện đề bị sai chính tả - điều AI Hay chưa thể tự động phân tích linh hoạt, người dùng nhìn chung vẫn hài lòng khi có một AI thuần Việt biết hiểu và tỏ tường kho dữ liệu địa phương.

AI Hay anh 3

Ứng dụng AI Hay dễ dàng cài đặt và sử dụng.

AI Hay đã tìm thấy lợi thế “trở thành thổ địa” cho người Việt, vừa am hiểu ngôn ngữ, luật pháp, vừa cung cấp nguồn tin chính thống. Sự đầu tư nghiêm túc vào dữ liệu, hệ thống máy chủ cùng định hướng “AI-first” giúp thương hiệu này trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người dùng nội địa.

Tham vọng của AI Hay không dừng ở con số 10 triệu lượt tải hay việc trụ vững top ứng dụng được yêu thích. Thông qua sự ủng hộ từ thị trường và phản hồi tích cực của người dùng, nhóm phát triển tự tin đặt mục tiêu “mở rộng đến mọi người dùng, từ doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung đến người dùng phổ thông, biến AI Hay thành hệ sinh thái toàn diện, nơi mọi người không chỉ tìm kiếm, mà còn đặt dịch vụ, mua sắm hay hoàn thành công việc nhanh hơn”. Hiện tại, AI Hay tập trung vào đối tượng sinh viên và giảng viên - những người có nhu cầu tìm kiếm thông tin chính xác, nhanh chóng.

Đắc An

Bạn có thể quan tâm